ประกันสังคม ลดเงินสมทบพื้นที่น้ำท่วม 6 เดือน

ประกันสังคม ลดเงินสมทบพื้นที่น้ำท่วม 6 เดือน

ประกันสังคม ไฟเขียวลดเงินสมทบนายจ้างลูกจ้างพื้นที่น้ำท่วมเหลือ 3% จาก 5 % เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ ต.ค 67 -มี.ค. 68

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่โรงแรมดิเอมเมอรัล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการดูแล เยียวยาผู้ประกอบการและผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ว่า ในเรื่องของ การเยียวยาดูแลผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ น้ำท่วมดินโคลนถล่มโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือนั้น

ขณะนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ประกันสังคม (บอร์ด สปส.) มีมติเห็นชอบ ให้ลดเงินสมทบ ของฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง  จาก 5% เหลือ 3% เริ่ม งวดเดือนต.ค. 2567 ถึงเดือนมี.ค. 2568

  ทั้งนี้ จะยึดตามประกาศพื้นที่ของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยเป็นหลัก โดยจากนี้จะมีการนำ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตามจะมีการแถลงมาตรการให้การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบอีกครั้งในวันที่ 1 ต.ค. นี้

“ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทางกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานในสังกัด กระทรวงแรงงานได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งการมอบถุงยังชีพมอบอุปกรณ์ เพื่อให้การช่วยเหลือรวมถึงการจัดส่งทีมช่างฝีมือเข้าไปช่วยในพื้นที่ในการซ่อมแซม ระบบไฟฟ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าตลอดจนยานพาหนะ เป็นต้น”นายพิพัฒน์ กล่าว