“สมศักดิ์”โยนอย.ดู(ร่าง)ประกาศคืนกัญชาเป็นยาเสพติด หลังมีคนขอให้ทบทวน

“สมศักดิ์”โยนอย.ดู(ร่าง)ประกาศคืนกัญชาเป็นยาเสพติด หลังมีคนขอให้ทบทวน

“สมศักดิ์”โยนอย.พิจารณาข้อเสนอให้ทบทวน(ร่าง)ประกาศคืนกัญชาเป็นยาเสพติด  ฉบับคกก.ควบคุมยาเสพติดฯ ขณะที่ 16 ก.ค. นักวิชาการยื่นหนังสือถึงรมว.สธ.อีกรอบ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ต้องเข้ารับการรักษาในรพ. หลังจากที่ร่วมอดข้าวคัดค้านกรณีที่รัฐบาลประเด็นการนำกัญชาคืนเป็นยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค..2567 รวม 5 วัน ว่า ยังไม่ทราบข่าวนี้เรื่อง ยังไม่มีข้อมูล

ถามถึงกรณีรมว.สธ.จะนำ(ร่าง)ประกาศคืนกัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไขที่คณบดีวิทยาการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิตเสนอมาพิจารณาก่อนนำ(ร่าง)ประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)หรือไม่ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องนี้นำไปพิจารณา ซึ่งตนมีหน้าที่นำความเห็นที่ผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว เสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ป.ป.ส.

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าในวันที่ 16 ก.ค.2567 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต ,นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และ น.ส.รสนาโตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร จะเดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข เพื่อให้พิจารณาข้อเสนอใหม่ให้รมว.สธ.ทบทวน(ร่าง)ประกาศอีกครั้ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางราชการก็จะต้องไปดู รับฟังข้อเสนอต่างๆ ของทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2567 นายปานเทพ ได้ยื่นหนังสือถึงรมว.สธ.เพื่อขอให้ทบทวน (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ...อีกครั้งและเสนอ(ร่าง)ประกาศฉบับใหม่ โดยกำหนดกัญชาคืนเป็นยาเสพติดแบบเงื่อนไข โดยระบุให้การใช้ช่อดอก 4 รูปแบบไม่มีความผิด คือ

1.ช่อดอก ยางและสารสกัด ที่ถูกใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการรักษา โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

2.ช่อดอก ยางและสารสกัด ที่เป็นวัตถุดิบหรือสารประกอบของผลิตภัณฑ์ ตามกฎหมายผลิตภัณฑ์สมุนไพร กฎหมายว่าด้วยยา กฎหมายว่าด้วยอาหาร กฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์อื่นใดที่มีกฎหมายเฉพาะ รวมถึง การนำเข้า ส่งออก การขายและการโฆษณาซึ่งผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามกฎหมายนั้น

3.ช่อดอกและยาง ที่ได้มาจากการปลูกภายในประเทศของผู้ที่ได้รับอนุญาตและเป็นผู้ปฏิบัติตามประกาศสธ.เรื่องสมุนไพรควบคุม

4.สารสกัดจากกัญชาที่ปลูกภายในประเทศเฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดที่ไม่ใช่สารสกัดในข้อ 2 และ3 ซึ่งมีปริมาณสารTHC ไม่เกินปริมาณ 0.2 % โดยน้ำหนัก