จ่อฟ้องศาลปกครอง หาก "กัญชาไม่กลับเป็นยาเสพติด"

จ่อฟ้องศาลปกครอง หาก "กัญชาไม่กลับเป็นยาเสพติด"

“สมศักดิ์” ปัดตอบประเด็นกัญชา ปลัด สธ.ระบุ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงแล้ว พร้อมดำเนินการตามนโยบายข้อสั่งการ ด้านเครือข่ายนักวิชาการฯ ต้านภัยยาเสพติด จ่อฟ้องศาลปกครอง หากกัญชาไม่กลับเป็นยาเสพติด

จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ระบุว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณา และตัดสินใจว่าควรออกเป็น พ.ร.บ.ควบคุมการใช้กัญชา ภายหลังจากที่เชิญนายอนุทิน และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เข้าหารือก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2567 

ล่าสุด เวลา 08.30 น. วันที่ 24 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายสมศักดิ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ภายหลังการเป็นประธานเปิดโครงการตรวจวิเคราะห์แนททู ไดโพลทัยป์ (NAT2) diplotype) ด้วยเทคนิคเรียลไทม์พีซีอาร์ (Real-time PCR) เพื่อใช้ประกอบการปรับระดับยาต้านวัณโรค Isoniazid (ไอโซไนอะซิด) ได้รับคำตอบ เกรงว่าข่าวกัญชาจะไปกลบข่าวงานนี้หมด ไว้สัมภาษณ์อีกครั้งเฉพาะเรื่องกัญชา

เช่นเดียวกับในเวลา 10.00 น. สอบถามอีกครั้งหลังเป็นประธานเปิดโครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบางที่โรงแรมริชมอนด์ ซึ่งได้รับคำตอบเช่นเดิม

 

สธ.มีร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงอยู่แล้ว 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า  เป็นไปตามนโยบาย ซึ่ง รมว.สมศักดิ์ ก็พูดชัดเจนมานานแล้วว่าต้องออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เนื่องจากการออกพ.ร.บ.ต้องใช้เวลา  ซึ่งร่างพ.ร.บ.มีจ่อเข้าการพิจารณาอยู่ราว 4 ฉบับของหลายคณะ ทั้งหมดเป็นตามกลไก

ถามว่าร่าง 4 ฉบับมีของ สธ. 1 ฉบับ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นพ.โอภาส กล่าวว่า  ยังอยู่ในขั้นตอน ทุกอย่างมีขั้นตอน เท่าที่ตนเข้าใจตอนนี้มีร่างพ.ร.บ.อยู่ 4 ฉบับ หากมีข้อสั่งการก็จะมีการหารือกันอีกครั้ง เป็นไปตามนโยบายของท่านนายกฯ และรัฐมนตรี ไม่ได้มีปัญหาอะไรเป็นไปตามที่ รมว.สธ.กล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.2567 ว่าที่ต้องมีประกาศออกมาเพื่อให้มีการควบคุมกำกับ แต่ถ้ามีการออกกฎหมายที่มีศักดิ์ใหญ่กว่า ในส่วนของประกาศที่เป็นกฎหมายรองกว่าก็จะหมดสภาพไป 

ทั้งนี้ทั้งนั้น  โดยหลักการตรงกัน คือ กัญชาไว้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เศรษฐกิจ ไม่ส่งเสริมหรือห้ามสันทนาการอย่างเด็ดขาด ตรงกับหลักการทุกฝ่าย แต่ขบวนการจะเริ่มตรงขั้นตอนทางกฎหมายอะไรก็ว่ากันตามขั้นตอน

ถามว่าถ้านายกฯ ให้ใช้ พ.ร.บ.กัญชา ทาง สธ.ก็มีร่างอยู่แล้ว  นพ.โอภาส กล่าวว่า ตอนนี้มีทั้งหมด 4 ร่าง หากจะเอามาผนวกกัน ก็ต้องอาศัยกลไกของภาครัฐ และสภาจัดการต่อไป เตรียมไว้พร้อมทุกอย่าง ซึ่งส่วนของ สธ.เป็นการยกร่างโดยกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก เข้าใจว่าส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว

 

 

กัญชาไม่กลับเป็นยาเสพติด จ่อฟ้องศาลปกครอง

ขณะที่ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหนึ่งในเครือข่ายนักวิชาการ และภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด กล่าวว่า จากการติดตามจากข่าวตอนนี้ทางป.ป.ส. ยังไม่ได้ตัด(ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ที่เพิ่งมีการส่งเข้าไปแต่อย่างใด ซึ่งทางเครือข่ายฯ ก็รอดูอยู่ หากไม่ตัดทิ้งก็ไม่ดำเนินการสิ่งใด แต่หากมีการตัดทิ้ง ตนก็จะเดินหน้าฟ้องต่อศาลปกครอง เหมือนที่ก่อนหน้านี้เคยฟ้องศาลปกครอง ขอให้พิจารณาเพิกถอนประกาศ สธ. เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

“ตอนนั้นศาลไม่ได้รับฟ้อง ให้เหตุผลว่าผมไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่ตอนนี้มีผู้เสียหายเกิดขึ้นแล้ว และผมได้รวบรวมผู้เสียหายไว้แล้ว ดังนั้น หากป.ป.ส.ตัด(ร่าง)ประกาศ สธ.ที่ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดออกไป ผมก็จะพาผู้เสียหายไปฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ สธ. ฉบับที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด”ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์