ชายแดนแม่สอดตรวจเอกซเรย์100 คน  พบวัณโรค 50 คน

ชายแดนแม่สอดตรวจเอกซเรย์100 คน  พบวัณโรค 50 คน

ชายแดนแม่สอดตรวจเอกซเรย์100 คน  พบวัณโรค 50 คน  ผอ.รพ.แม่สอดย้ำอย่าตื่นตระหนก ปีนี้อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ตัวเลขไม่ได้บ่งบอกว่าเกิดการระบาดเป็นหลักพันคน แต่เป็นข้อมูลจากกลุ่มเสี่ยงกลุ่มหนึ่ง

จากกรณีที่มีการส่งไลน์ข้อความระบุว่าเรียน นายด่านฯ.,ผอ.สบศ., หน.ฝ่าย ทุกฝ่าย.,และเจ้าหน้าที่ด่านฯ ทุกท่าน  นายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด ฝากเตือนมา ว่าช่วงนี้ ฝั่งเมียนมา (ชเว โก๊กโก) มีการระบาดวัณโรค (เอกซเรย์ประชากร 100 คน  พบ 50 คน) จึงขอให้พวกเราสวมใส่แมสเพื่อป้องกันการระบาด

ล่าสุดวันที่ 25 ก.ค.2567 นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด  จ.ตาก กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการประชุมร่วมเครือข่าย โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานซึ่งเป็นการติดตามการดำเนินงานต่างๆ หนึ่งในข้อมูลที่มีการรายงาน คือ การพบการติดเชื้อวัณโรคในชุมชนจีน ซึ่งทุกปีมีการติดเชื้ออยู่แล้ว เพียงแต่การรายงาน เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังป้องกันการระบาด

นพ.รเมศ กล่าวอีกว่า ปีนี้อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ตัวเลขไม่ได้บ่งบอกว่า เกิดการระบาดเป็นหลักพันคน แต่เป็นข้อมูลจากกลุ่มเสี่ยงกลุ่มหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ยังไม่ยืนยันว่าเกิดการระบาดแล้ว แต่เข้าใจว่าในที่ประชุมอาจเอาข้อมูลไปเตือนกัน จนทำให้ตื่นตระหนกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากข้อมูลในไลน์ที่ส่งต่อกัน ระบุว่า เอกซเรย์ 100 คน พบวัณโรค 50 คน จริงหรือไม่ นพ.รเมศ กล่าวว่า ใช่ แต่ทางระบาดวิทยายังตอบไม่ได้ว่า ในกลุ่ม 100 คนเป็นกลุ่มไหนอย่างไร มีปัจจัยเสี่ยงอะไร แต่จากการรายงานในที่ประชุม ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง กำลังติดตามข้อมูลเพิ่มเติม

“สิ่งสำคัญคือ อย่าตื่นตระหนก แต่การระมัดระวังตัวก็เป็นสิ่งที่ควรทำ  โดยหมั่นสังเกตอาการต่อไปนี้ หากมีควรรีบพบแพทย์ใกล้บ้านเพื่อตรวจวินิจฉัย เช่น ไอเรื้อรังนาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป น้ำหนักลด อ่อนเพลีย มีไข้เรื้อรัง มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยวัณโรค เป็นต้น” นพ.รเมศ กล่าว