”30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ”  บริการ “ตู้เทเลเมดิซีน”ในห้าง

”30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ”  บริการ “ตู้เทเลเมดิซีน”ในห้าง

“สมศักดิ์” คิกออฟ ติดโลโก้ ”30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ”  เห็นสัญลักษณ์ที่ไหน เข้าใช้บริการได้ทันที มีหน่วยบริการ-ร้านยา-คลินิก กว่า 1,500 หน่วย  พร้อมเปิดบริการตู้เทเลเมดิซีนในห้าง 22 แห่ง

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567  ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 จี๊ด-ทองคำ บำเพ็ญ กทม.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวและลงพื้นที่หน่วยบริการนวัตกรรม ตามนโยบาย”30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน”ในกรุงเทพมหานคร ว่านโยบาย "30 บาท รักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน กรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคิว

จึงถือเป็นโอกาสดี ที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่ ติดตามความพร้อมของหน่วยบริการ ทั้งระบบการให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่น และการให้บริการเชิงรุก เช่น บริการเจาะเลือดที่บ้าน การบริการดูแล กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยโดยเภสัชกร ณ หน่วยบริการทางเลือกใหม่ อย่างร้านยาคุณภาพ เป็นต้น

30 บาท รักษาทุกที่ จะมีตราสัญลักษณ์ "30 บาท รักษาทุกที่" ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดง จุดให้บริการ ของหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ โดยสัญลักษณ์นี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสาร ให้ประชาชนได้รับรู้ และสามารถเข้ารับบริการได้โดยปราศจากความกังวล เนื่องจากมีการร่วมผลักดันโดยเพิ่มหน่วยบริการปฐมภูมิทางเลือกใหม่ อันเป็นทางเลือก ที่ช่วยสนับสนุนการทำงาน ของหน่วยบริการที่มีอยู่เดิมในระบบ และเป็นความสำเร็จในการยกระดับระบบสุขภาพให้กับประชาชน ชาวกรุงเทพมหานคร

“30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ มีตราสัญลักษณ์ หากมีโลโก้ติดที่ใด ประชาชนไม่ว่าอยู่เขตไหน ในประเทศไทย ก็สามารถไปใช้บริการได้ ซึ่งขณะนี้ ที่ยังรอเปิดเป็นทางการ ก็ถือว่า เป็นการทดลองใช้ด้วย โดยเราได้เพิ่มหน่วยบริการ ทั้ง ร้านยา คลินิก กว่า 1,500 หน่วย ในกรุงเทพมหานคร”นายสมศักดิ์กล่าว 

ด้านนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า  ในกระบวนการใช้บริการ 30 บาท รักษาทุกที่ กรุงเทพ หากเห็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่มีตราสัญลักษณ์นโยบาย ผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทสามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่ต้องมีใบส่งตัว เพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น สปสช.ได้ร่วมกับหน่วยงานในการขยายหน่วยบริการนวัตกรรม  ณ วันที่ 22 ส.ค.2567 มีหน่วยบริการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ในระบบแล้ว ได้แก่  หน่วยเวชกรรม  167 แห่ง คลินิกทันตกรรม 173 แห่ง ร้านยาคุณภาพ 901 แห่ง คลินิกกายภพบำบัด 23 แห่ง  คลินิกพยาบาล 13 แห่ง  คลินิกแพทย์แผนไทย 23 แห่ง  คลินิกเทคนิคการแพทย์ 29  แห่ง 

 นอกจากนี้ ยังมีบริการเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ดังนี้

  • บริการการแพทย์ทางไกล(เทเลเมดิซีน)กับ 4 แอปสุขภาพ พร้อมจัดส่งยาถึงบ้าน
  • บริการเจาะเลือดที่บ้านผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
  • รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลสุขภาพช่องปากกลุ่มเปราะบาง
  • รถคลินิกเวชกรรมเคลื่อนที่ในชุมชน  เพิ่มการเข้าถึงการรักษาโรคเบื้องต้น
  • บริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปสุขภาพในโรงเรียนมัธยม 78  แห่ง
  •  บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุก ที่ห้างสรรพสินค้าอีก 59 แห่ง
  • ตู้เทเลเมดิซีน  ในห้างสรรพสินค้า 22 แห่ง
  • บริการสุขภาพที่สถานีบริการน้ำมันและสถานีรถไฟฟ้า
  • ขยายคลินิกฟอกไต จำนวน 154 แห่ง พร้อมให้บริการเครื่องล้างไตอัตโนมัติ