"เหล้าเถื่อน เมทานอล" ซุ้มยาดอง กทม. ตายเพิ่ม 1 ราย เข้ารักษาแล้ว 27 ราย

"เหล้าเถื่อน เมทานอล" ซุ้มยาดอง กทม. ตายเพิ่ม 1 ราย เข้ารักษาแล้ว 27 ราย

เหตุุ "เหล้าเถื่อน เมทานอล ซุ้มยาดอง" ระบาดเขตกทม.ตะวันออก ทำคนเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย สะสม 2 ราย เข้ารับการรักษารวม 27 ราย

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2567 นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวภายหลังการประชุมประจำวันศูนย์การประสานงานที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  พร้อมด้วย นพ.เกรียงไกร นามไธสง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ เหล้าเถื่อน เมทานอล ซุ้มยาดองว่า ข้อมูล ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย โดยตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ มีผู้ได้รับผลกระทบและเข้ารับการรักษาแล้วรวม 27 ราย ในจำนวนนี้ เสียชีวิตสะสม 2 ราย  มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัว 25 ราย   แบ่งเป็น

  •  ผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 13 ราย
  •  ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไต 18 ราย

จำนวนผู้ป่วยแยกตามระดับความรุนแรง เป็นกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงสีแดง 13 ราย  ผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลือง 3 ราย  กลุ่มอาการสีเขียว 9 ราย 

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 16 ราย  โรงพยาบาลนวมินทร์9 อีก 9 ราย   และโรงพยาบาลเสรีรักษ์  โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง   โรงพยาบาลนวมินทร์ และโรงพยาบาลราชวิถี แห่งละ  1 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุช่วงระหว่าง 22 ปี-  69 ปี มีอาการเจ็บป่วย

  • ภาวะเลือดเป็นกรด 21 ราย 
  •  หายใจเหนื่อย 19 ราย
  •  ภาวะไตวาย 16 ราย
  •  ตาพร่ามัว 14 ราย 
  •  ชัก 4 ราย 
  •  หมดสติ 4 ราย 
  • และไม่มีอาการใดใด 7 ราย

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพ อาทิ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร /สรรพสามิตพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามกลุ่มผู้ซื้อยาดองจาก ร้านยาดองดังกล่าวที่มีการแบ่งไปจำหน่ายใน 18 ร้านย่อย 

พร้อมขอให้ประชาชนที่คาดว่าจะซื้อยาดองจากร้านที่พบ มีส่วนผสมของ เมทานอล ให้สังเกตุอาการ หลังดื่มดื่มยาดอง ในระยะเวลา 8-24 ชั่วโมง หากมีอาการวิงเวียนศรีษะอาเจียนตาพร่ามัวให้รีบเข้าพบแพทย์โดยทันที  ซึ่งจะแตกต่างจากการมึนเมาการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ซึ่งจะเริ่มมีอาการในช่วงที่ดื่ม

เมื่อสอบถามถึงหนึ่งในลักษณะอาการที่พบตาพร่ามัวและอาการมองไม่เห็น นพ. ไพโรจน์  กล่าวว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการหาแนวทางรักษา ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลาย ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดว่า  จะกลับมามองเห็นได้เหมือนเดิมหรือไม่  โดยที่ผ่านมาการพบผู้ป่วยที่เป็นผลจากการดื่มเหล้าเถื่อน ในรอบ 10 ปี มีผู้ป่วย  ประมาณ 50-100  ราย   แต่ส่วนใหญ่อาการไม่ได้รุนแรงเนื่องจากเป็นการดื่ม แอลกอฮอล์ที่มีเมทานอลที่เกิดจากการกลั่นสุราเอง

“ครั้งนี้พบว่า เมทานอลที่พบ เป็นลักษณะที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและมีปริมาณสูงถึง ประมาณ 1 แสนppm  ซึ่งเดิมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (พ.ศ. 2516) กำหนดไว้ว่าปริมาณเมทานอลในสุราทุกประเภท จะต้องไม่มีอยู่เลย   ในส่วนการติดตามควบคุมโรคทาง กองโรคระบาด กรมควบคุมโรคได้ร่วมลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและติดตามผู้ซื้อจากซุ้มยาดองดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 6 เขต ของกรุงเทพฝั่งตะวันออก”นพ.ไพโรจน์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันนี้ (26 ส.ค. 2567) เวลา 13.30น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. จะเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบผลิต บริโภค และอันตรายของเหล้าเถื่อน