“วิมานหนาม” แม่ฮ่องสอน กับหมอผ่าตัดสมอง

 “วิมานหนาม” แม่ฮ่องสอน กับหมอผ่าตัดสมอง

 “วิมานหนาม” แม่ฮ่องสอน กับหมอผ่าตัดสมอง แพทย์เฉพาะทางสมองเผย แม่ฮ่องสอนก็ไม่มี “หมอผ่าตัดสมอง”  ปี66 คนไทยราว 1ใน 3ที่อยู่ในต่างจังหวัด ไม่มีสิทธิเข้าถึงการผ่าตัดสมองในยามฉุกเฉินได้ทัน

ด้วยความปังของภาพยนตร์ “วิมานหนาม” ซึ่งการดำเนินเรื่องราวเป็นการเลือกใช้จังหวัดแม่ฮ่องสอน และด้วยกระแสการตอบรับที่ล้นหลาม ทำให้มีเสียงสะท้อนจากคนแม่ฮ่องสอนว่า อยากดูมาก แต่ไม่มีโรงหนัง จนนำมาสู่การเปิดเผยว่าในประเทศไทยยังมีอีก 9 จังหวัดที่ยังไม่มีโรงหนัง   ได้แก่  1.แม่ฮ่องสอน 2.ตราด 3.ชัยนาท 4.นครนายก 5.นราธิวาส 6.บึงกาฬ 7.ปัตตานี 8.อำนาจเจริญ9.อุทัยธานี เกิดเป็นประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้น
ล่าสุด นพ.ประดิษฐ์ ไชยบุตร แพทย์เฉพาะทางประสาทศัลยศาสตร์ อดีตประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป  ได้เขียนเรื่อง “วิมานหนาม แม่ฮ่องสอน กับหมอผ่าตัดสมอง”ว่า  เป็นเรื่องจริง ที่คนแม่ฮ่องสอน ไม่มีสิทธิได้ดูเหมือนจังหวัดอื่น ไม่สามารถเข้าถึงสื่อบันเทิงเหมือนจังหวัดอื่น

ในฐานะหมอผ่าตัดสมองคนหนึ่ง ก็จะมองในมุมของหมอผ่าตัดสมอง จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่มีหมอผ่าตัดสมองเลย ไม่มีมานานมากแล้ว ดังนั้น ถ้าพูดเหมือนประเด็นโรงหนัง คือ คนแม่ฮ่องสอน ไม่มีสิทธิได้รับการผ่าตัดสมองเหมือนจังหวัดอื่น ไม่สามารถเข้าถึงการผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิตเหมือนจังหวัดอื่น

ถ้าอยากผ่า ก็ลงไปผ่าที่เชียงใหม่ ซึ่งการผ่าตัดสมองในยามฉุกเฉินสำคัญ ถ้ามีเลือดคั่งในสมอง เช่น จากอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ถ้าผ่าตัดได้เร็ว จะรอด กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมได้ ถ้าช้าอาจตายหรือติดเตียง

“คิดว่ามันเป็นสิทธิส่วนบุคคลขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย และเป็นหน้าที่ของรัฐตามกฎหมาย เช่นกัน ที่จะต้องสร้างหลักประกันให้กับประชาชนในการเข้าถึงสิทธิอันนี้”นพ.ประดิษฐ์ระบุ

นพ.ประดิษฐ์ ระบุด้วยว่า  ข้อมูลจากปีที่แล้ว (2566) ราวๆ 1ใน 3ของประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด ไม่มีสิทธิเข้าถึงการผ่าตัดสมองในยามฉุกเฉินได้ทัน เหตุผลหลัก คือ ไม่มีหมอผ่าตัดสมอง หรือ มีไม่พอ หรืออยู่ไกลเกินไป ร้องทุกข์เรื่องไม่มีโรงหนังแล้ว ช่วยกันร้องทุกข์เรื่องนี้ด้วย