ฉีดฟรี 3 กลุ่ม คร.นำเข้า "วัคซีนฝีดาษวานร" 3,000 โดส

ฉีดฟรี 3 กลุ่ม คร.นำเข้า "วัคซีนฝีดาษวานร" 3,000 โดส

กรมควบคุมโรค จัดงบ 21 ล้านบาท ซื้อวัคซีนฝีดาษวานร 3,000 โดส ฉีด 3 กลุ่มฟรี ย้ำอัตราระบาดต่ำ เน้นฉีดกลุ่มเสี่ยง ไม่ฉีดทั่วไป

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567ที่กรมควบคุมโรค นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เรื่องแนวทางใช้วัคซีน Mpox  ป้องกันฝีดาษวานร ในประเทศไทยว่า โรคฝีดาษวานรอัตราการแพร่ระบาดต่ำ การแพร่โรคไม่สูง ต้องสัมผัสใกล้ชิดจริงๆถึงจะมีการติดเชื้อ ส่วนอาการของโรคก็ไม่มีไอ ไม่มีน้ำมูก โอกาสจะระบาดใหญ่ ระบาดมาก ประเมินแล้วไม่สูง

ในส่วนของ"วัคซีนฝีดาษวานร"มีความจำเป็นหรือไม่นั้น คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาเห็นว่า ควรมานำมาใช้เพื่อเป็นการควบคุมโรค แต่เนื่องจากวัคซีนฝีดาษวานรยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย กรมควบคุมโรคจึงใช้ มาตรา 13(5) เพื่อการควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510  จะมีการใช้งบประมาณ กรมควบคุมโรค วงเงิน 21 ล้านบาท เพื่อการจัดซื้อวัคซีนฝีดาษวานร รวม 3,000 โดส จากนี้กรมจะดำเนินการเพื่อให้กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดซื้อต่อไป โดยหลังดำเนินการสั่งซื้อแล้วต้องรออีกประมาณ 4 เดือน ถึงจะมีวัคซีนเข้ามาใช้ในประเทศ

วัคซีนฝีดาษวานรล็อตนี้ สำหรับฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง  3 กลุ่มคือ

1. บุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงต่อการติดโรค อาทิ ไปสัมผัสเสี่ยงสูง คือสัมผัสคนติดเชื้อ
2. กลุ่มไปสัมผัสโรค เสี่ยงว่าจะติดเชื้อ จะฉีดภายใน 4 วัน
และ3. กลุ่มที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดคนติดเชื้อ เช่น คนในครอบครัวที่ติดเชื้อ ส่วนอีกกลุ่มที่จะเดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของโรคนั้น อาจจะต้องฉีดโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งปัจจุบันมีที่สภากาชาด 

นพ.ธงชัย กล่าวด้วยว่า การฉีดไม่ใช่ฉีดทั่วไป เพราะอัตราระบาดต่ำ ไม่มีการระบาดทั่วไปในคนไทย แต่พบผู้ป่วยในกลุ่มเฉพาะ  ที่พบมากตั้งแต่ที่พบผู้ป่วยในไทยมาตั้งแต่ปี 2565 คือ ผู้ขายบริการทางเพศ ชายรักชาย รวม 833 ราย ส่วนคนเสียชีวิต คือผู้ป่วยเอชไอวีด้วย รวมแล้วเสียชีวิตสะสม 13 ราย ที่เป็นสายพันธุ์เคลด 2 ปีที่แล้วพบป่วย 673 ราย แต่ปีนี้พบป่วยลดลงลง เหลือ 146 ราย ในกลุ่มเดิมๆ พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ไม่มีการแพร่กระจาย

"ความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนต่ำมาก จึงฉีดให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น” นพ.ธงชัย กล่าว

ส่วน ฝีดาษวานร เคลด 1บี ที่มีผู้ติดเชื้อรายแรกนั้น รักษาหายแล้ว ขณะที่คนใกล้ชิด 43 คน ก็ครบกำหนดติดตามแล้ว ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แปลว่า ไม่มีการระบาด หรือติดเชื้อในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวเข้ามาแน่นอน