“นโยบายสาธารณสุขแพทองธาร” ไม่มีใหม่ เน้น สานต่อ

“นโยบายสาธารณสุขแพทองธาร” ไม่มีใหม่ เน้น สานต่อ

กางนโยบายสาธารณสุข นโยบายรัฐบาลแพทองธาร ไม่มีประเด็นใหม่ ส่วนใหญ่เน้นสานต่อ ทั้งเมดิคัลและเวลเนสฮับ-30บาท รักษาทุกที่-กัญชาทางการแพทย์  ฝ่ายปฏิบัติพร้อมขับเคลื่อน ขณะที่ยังมีเรื่องใหญ่งานค้างที่ต้องผลักดันต่อ  

KEY

POINTS

  • กางนโยบายสาธารณสุข นโยบายรัฐบาลแพทองธาร ไม่มีประเด็นใหม่ ส่วนใหญ่เน้นสานต่อ ทั้งเมดิคัลและเวลเนสฮับ-30บาท รักษาทุกที่-กัญชาทางการแพทย์ 
  • สธ.ฝ่ายปฏิบัติพร้อมนำนโยบายสาธารณสุข 3 เรื่องใหญ่ ทำทันที ทำต่อเนื่อง ทำแล้วพัฒนา  พร้อมเพิ่มนโยบาย “สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข”เรื่องโรคNCDs
  • นโยบายสาธารณสุขที่คั่งค้างจากรัฐบาลเก่า จำเป็นต้องมีการผลักดันต่อเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ “ยุทธศาสตร์เมดิคัลฮับ 10 ปี “ที่จะรองรับนโยบายรัฐบาล  รวมถึง“พ.ร.บ.แยกสธ.ออกจากก.พ.” กฎหมายอสม. และสุขภาพจิต

แม้จะได้ชื่อว่า “รัฐบาลใหม่” แต่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีเพียง “แพทองธาร ชินวัตร” ที่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนรัฐมนตรีส่วนใหญ่ก็เป็น “คนใหม่หน้าเดิม” ที่เปลี่ยนก็มีเพียงไม่กี่คน บวกกับพรรคการนำรัฐบาล ยังคงเป็น “เพื่อไทย” เช่นเดิม

จึงไม่แปลกที่นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา โดยเฉพาะในส่วนของ “นโยบายสาธารณสุข”จะไม่มีประเด็นใหม่  แต่เป็นการเน้นขับเคลื่อนสานต่อ และต่อยอดจากนโยบายเดิมๆ

นโยบายสาธารณสุขแพทองธาร

เศรษฐกิจสุขภาพและเมดิคัลฮับ

เมื่อเจาะนโยบายสาธารณสุข มีการระบุไว้ใน “นโยบายระยะกลางและระยะยาว” ประเด็น “ส่งเสริมโอกาสในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” โดยรัฐบาลจะมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ (Care and Wellness Economy) และบริการทางการแพทย์ (Medical Hub) อาศัยพื้นฐานจิตวิญญาณการบริการของคนไทยที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยต่อยอดจากธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์แผนไทยที่เป็นจุดแข็ง เพื่อรองรับความต้องการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นจากการที่ประชากรโลกเข้าสู่สังคมสูงวัย

  • ส่งเสริมการผลิตและการใช้งานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายในประเทศ สนับสนุนการยกระดับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยโดยใช้นวัตกรรม
  • การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและควบคุมผลกระทบทางสังคมโดยการตรากฎหมาย
  • สนับสนุนการนำเทคโนโลยีสุขภาพ (Health Tech) และนวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) มายกระดับมาตรฐานสาธารณสุขไทยมาตรฐานนานาชาติ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของภูมิภาค

30 บาท รักษาทุกที่ 

 ในประเด็น “การพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย” มีการกล่าวถึง “ยกระดับระบบสาธารณสุขให้ดียิ่งกว่าเดิม” จะต่อยอดจากรัฐบาลที่แล้วในการยกระดับระบบสาธารณสุขไทย จาก "30 บาทรักษาทุกโรค" มาเป็น "30 บาท รักษาทุกที่"

  • ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในระบบบริการสาธารณสุข
  • การขยายเครือข่ายการบริการระดับปฐมภูมิ
  •  พัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedione) เพื่อให้คนไทยเข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ลดเวลาและค่าใช้จ่าย และสามารถรองรับความต้องการใหม่ ๆ
  • สานต่อโครงการฉีดวัคซีนปากมดลูก (HPV) ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่
  • ใช้ศักยภาพของเครือข่ายสาธารณสุขในการส่งเสริม ป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อ
  • เพิ่มการเข้าถึงการรักษาและบริการด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด โดยเน้นการป้องกัน(Prevention) ให้ความรู้และการสร้างความตระหนัก

นโยบายสาธารณสุข ฝ่ายปฏิบัติเร่ง 3 เรื่อง  

จากกการแถลงนโยบายรัฐบาล ในฝ่ายผู้ปฏิบัติกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) บอกว่า ในส่วนของสธ.ก็จะเริ่มทันที ทำต่อเนื่อง ทำแล้วพัฒนา โดยเฉพาะ 3 เรื่องใหญ่

1.การยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ตามเป้าหมายจะทำให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2567

2.การดูแลสุขภาพจิตและยาเสพติด ที่มีการขยายบริการ การดูแลในทุกรพ.แล้ว แต่จะต้องเชื่อมโยงเครือข่ายกับกระทรวงมหาดไทย ในการสร้างดูแลของสังคมต่อไป 

3.อุตสาหกรรมทางการแพทย์

รวมถึง นโยบายของนายสมศํกดิ์  เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือโรค NCDs

นโยบายสาธารณสุขที่ค้างจากรัฐบาลเก่า

ไม่เพียงนโยบายสาธารณุสขที่ถูกแถลงเป็นนโยบายรัฐบาลแพทองธารเท่านั้น  ยังมีนโยบายที่ค้างมาจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน และไม่ได้แถลงเป็นนโยบายรัฐบาลในรอบนี้ แต่จำเป็นต้องขับเคลื่อนและผลักดันต่อ อาทิ

- (ร่าง)พ.ร.บ.กัญชากัญชง ฉบับสธ. จะมีการยกร่างใหม่  หรือปรับปรุงจากร่างเดิมที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ยกร่างและรับฟังประชาพิจารณ์ไปแล้ว และจะมีการเพิ่มเติม “ประเด็นใหม่” เข้าไปในการควบคุมกำกับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์หรือไม่  กำลังรอฝ่ายนโยบายสธ.เคาะ

- (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (พ.ศ.2568 - 2577) ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ(บอร์ดเมดิคัลฮับ)แล้ว รอนำเข้าสู่การพิจารณาของครม. ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ คือ

1.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

2.พัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

3.ส่งเสริมการตลาด และประชาสัมพันธ์

- (ร่าง)พ.ร.บ.ข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ....แล้วเสร็จ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว  เห็นด้วยกับการ มีพ.ร.บ.แยก สธ.ออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  91 % ขณะอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ก่อนเสนอรมว.สธ.และนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

- (ร่าง)พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ที่จะเป็นกำหนดคุณสมบัติอสม ,การให้อสม.ได้รับค่าป่วยการ และการจัดตั้งกองทุนอสม. เป็นต้น ซึ่งผ่านการทำประชาพิจารณ์แล้ว อยู่ระหว่างปรับปรุงและนำเข้าครม. ตามกรอบเวลาเดิมจะเป็นเดือนก.ย.2567

- (ร่าง)พ.ร.บ.สุขภาพจิต(ฉบับที่....)พ.ศ.... สาระสำคัญ ขยายความหมาย อาการผิดปกติทางจิตให้ครอบคลุมสาเหตุจากสุรา ยาเสพติด ตั้งกองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติมาฟื้นฟูรักษาผู้ป่วย ผู้เสนอข่าวเฟคนิวส์ทำให้ประชาชนหวั่นไหวถือเป็นความผิดได้โทษ โดยผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้ว  รอนำเสนอต่อรมว.สธ.ก่อนเข้าครม.