“สมศักดิ์”เผยสธ.เดินหน้า“กัญชา”ตามนโยบายรัฐบาล ออกพ.ร.บ.กัญชากัญชง

“สมศักดิ์”เผยสธ.เดินหน้า“กัญชา”ตามนโยบายรัฐบาล ออกพ.ร.บ.กัญชากัญชง

“สมศักดิ์”เผยสธ.เดินหน้า“กัญชา”ตามนโยบายรัฐบาลออกพ.ร.บ.มาขับเคลื่อน  กรมแพทย์แผนไทยฯเปิดรับฟังความเห็น(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชากัญชง ยังสามารถปรับแก้ได้ 

จากที่ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567  ระบุส่วนหนึ่งของนโยบายว่า “การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตรากฎหมาย”

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2567  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  ในนโยบายรัฐบาลให้ออกเป็นพ.ร.บ.มาใช้ดำเนินการ สธ.ก็ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลไปขัดไม่ได้  ดังนั้น ต้องดูในเนื้อหาของพ.ร.บ.ให้สอดคล้องกับ ในส่วนที่ต้องการจะดำเนินการในช่วงที่จะประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งสามารถดำเนินการได้ แต่จะต้องเขียนละเอียดมากขึ้น จะต้องอาศัยผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องของกฎหมายว่าจะเพิ่มเติมอะไร อย่างไร ก็จะต้องเป็นอย่างนั้น

ถามว่ากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชากัญชง อยู่ในขณะนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ  หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว สามารถเพิ่มเติม หรือลดถอยเนื้อหาสาระลงบางส่วนได้
“สมศักดิ์”เผยสธ.เดินหน้า“กัญชา”ตามนโยบายรัฐบาล ออกพ.ร.บ.กัญชากัญชง

ผู้สื่อข่าวถามถึง(ร่าง)พ.ร.บ.มีการกำหนด 3 วัตถุประสงค์ที่อนุญาตให้บริโภค นายสมศักดิ์ กล่าว่า  ยังไม่ทราบ ทุกอย่างไปตามเจตนารมย์ ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด เพราะยังไม่ใช่สาระสุดท้าย จะต้องมีการฟังความคิดเห็นก่อน แล้วนำมาสรุปท้ายสุดอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขเวลาว่าจะต้องแล้วเสร็จเมื่อไหร่  ทำตามปกติไปเรื่อยๆที่เสร็จเมื่อไหร่ก็นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อนั้น

ถามว่าการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาของรัฐบาลจะไม่กระทบกับภาคธุรกิจที่มีการลงทุนไปมากแล้ว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องไม่กระทบต่อเด็กเป็นประเด็นสำคัญ ส่วนเรื่องของภาคธุรกิจหากต้องการให้เป็นพ.ร.บ.ก็ดำเนินการไป ให้ลงตัว 

ถามอีกว่า(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชากัญชง ก็จะต้องมีประโยชน์ทั้งการควบคุมและการส่งเสริมเศรษฐกิจด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ถ้าเป็นพ.ร.บ.ต้องเขียนลงรายละเอียดมากขึ้น  เมื่อเขียนไปแล้วยังไม่ครบถ้วนก็จะต้องปรับแก้ไปเรื่อยๆ

ถามต่อว่ากัญชาจะเป็นโมเดลมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ขับเคลื่อนอยู่แล้วในตอนนี้  ไม่ได้ดูเลขว่ามีประโยชน์เท่าไหร่  แต่ไม่ได้คิดจะไปต่อต้าน  พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งในมุมคุ้มครองประชาชนและส่งเสริมเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการนำ(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ.... เปิดรับฟังความคิดเห็นระหว่างวันที่ 16-30 ก.ย.2567 ผ่านทางเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย law.go.th  โดยหนึ่งในสาระสำคัญ คือ การกำหนดให้บริโภคได้ใน 3 วัตถุประสงค์ คือ

1. การบำบัด รักษา และบรรเทาความเจ็บป่วยของมนุษย์ หรือป้องกันโรค รวมถึงการนำไปใช้กับมนุษย์ เพื่อให้เกิดผลต่อสุขภาพหรือการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้น เสริมสร้างโครงสร้างหรือการทำงานของร่างกายหรือลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์,ทันตแพทย์ ,แพทย์แผนไทย,แพทย์แผนไทยประยุกต์ ,แพทย์แผนจีนหรือหมอพื้นบ้าน

2.การศึกษาวิเคราะห์หรือวิจัยที่ดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ ศึกษาวิจัยหรือจัดการ เรียนการสอนสาขาที่เกี่ยวข้อง  เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือเภสัชกรรม สภากาชาดไทย หรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่ศึกษาวิจัย และจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์

และ3.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ,ยา, อาหาร, เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์อื่นใดตามที่มีกฎหมายเฉพาะที่บัญญัติไว้