5 ความผิด เพิกถอนใบอนุญาตเป็นแพทย์ หากพบทำผิดซ้ำ 3 ครั้ง

 5 ความผิด เพิกถอนใบอนุญาตเป็นแพทย์ หากพบทำผิดซ้ำ 3 ครั้ง

แพทยสภาออกประกาศ  5 ความผิดแพทย์ แขวนป้ายชื่อไว้ที่คลินิกแต่ไม่ควบคุม -โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ พบกระทำผิดซ้ำ 3 ครั้ง เพิกถอนใบอนุญาตเป็นแพทย์ แต่เปิดทางลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือพักใช้ใบอนุญาต 2 ปี

ปัจจุบันผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมจำนวนหนึ่งมีการกระทำผิดจริยธรรมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความผิดที่เกี่ยวข้องกับการยินยอมให้ใช้ชื่อตนเองเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาลโดยผิดกฎหมาย หรือการให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมปฏิบัติงานแทน รวมทั้ง มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง ให้ข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน หรือไม่เหมาะสม

ตลอดจนมีการแสดงตนเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในลักษณะที่ทำให้ทราบว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม มีการใช้ชื่อทางการค้าหรือชื่ออื่นของผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งทางตรง ทางอ้อมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่ออื่นใด ในการให้ความรู้ในทำนองโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้น ๆต่อประชาชน อาจส่งผลเสียและอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งอาจส่งผลกระทบ ต่อสาธารณะได้เป็นวงกว้าง

แขวนชื่อแพทย์แต่ไม่ควบคุมคลินิก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศแพทยสภา เรื่อง เกณฑ์การกำหนดโทษทางจริยธรรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับความผิดในการเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาล และความผิดต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพและการโฆษณา ลงนามโดยศ.เกียรติคุณ สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา มีผลบังคับใช้เมื่อ 120 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

5 ความผิด เพิกถอนใบอนุญาตเป็นแพทย์ หากพบทำผิดซ้ำ 3 ครั้ง

1.ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่กระทำผิดจริยธรรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาล

โดยไม่ได้ควบคุมกิจการของสถานพยาบาลตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 1 ปี

กรณีกระทำผิดซ้ำครั้งที่ 2 ให้พักใช้ใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 2 ปี

กรณีกระทำผิดซ้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

2. ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่กระทำผิดจริยธรรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาล

โดยให้หรือยินยอมให้มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยผู้ที่มิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่อยู่ระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาต กำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 1 ปี

กรณีกระทำผิดช้ำครั้งที่ 2  ให้พักใช้ใบอนุญญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 2ปี

 กรณีกระทำผิดช้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

 

3.ห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมจะต้องไม่รับเงินหรือประโยชน์อื่นใดในลักษณะโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากผู้ประกอบธุรกิจ

ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งกระทำผิดข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ระบุไว้ว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมจะต้องไม่รับเงินหรือประโยชน์อื่นใดในลักษณะโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากผู้ประกอบธุรกิจ โดยผลิตภัณฑ์สุขภาพ คือ อาหาร ยา วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาเสพติดให้โทษที่ใช้ในทางการแพทย์ เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายและผลิตภัณฑ์อื่น ตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์อื่นใดที่มีผลต่อสุขภาพของผู้ใช้ตามที่แพทยสภาประกาศ 

กรณีพบกระทำผิดกำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 6 เดือน

กรณีกระทำผิดซ้ำครั้งที่ 2  ให้พักใช้ใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 2 ปี

กรณีกระทำผิดซ้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญกตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

4.โฆษณา ใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นโฆษณาการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในลักษณะให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ โอ้อวดเกินความเป็นจริง

ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมซึ่งกระทำผิดข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม โดยโฆษณา ใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นโฆษณาการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในลักษณะให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ โอ้อวดเกินความเป็นจริง หรือลักษณะอื่นใดเพื่อเจตนาให้ประโยชน์แก่ตน สถานพยาบาลซึ่งตนเป็นผู้ดำเนินการ หรือหน่วยงานใด ๆ รวมถึงการโฆษณาโดยผิดกฎหมาย หรือลามกอนาจาร กำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 6 เดือน

กรณีกระทำผิดช้ำครั้งที่2 ให้พักใช้ใบอนุญญาตประกอบวิชาชีพเวทกรรม2ปี

กรณีกระทำผิดซ้ำตั้งแต่3ครั้งขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

 

5.อ้างความชำนาญเฉพาะสาขาเท็จ

ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมซึ่งกระทำผิดข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม โดยฝ่าฝืนกฎหมายอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้ รวมถึง การใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน โดยไม่ได้เป็นผู้ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขานั้น ๆ จากแพทยสภา หรือที่แพทยสภารับรอง กำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 6 เดือน

กรณีกระทำผิดช้ำครั้งที่ 2  ให้พักใช้ใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 2 ปี

กรณีกระทำผิดซ้ำตั้งแต่3ครั้งขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

ลดโทษเหลือพักใบอนุญาต 2 ปี 

อย่างไรก็ตาม ให้พิจารณาเหตุอันควรปราณีตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมประกอบด้วย ทั้งนี้ โทษที่ได้รับการลดหย่อนแล้วต้องไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของโทษที่กำหนดในแต่ละข้อ โดยการลดโทษกึ่งหนึ่งของโทษเพิกถอนใบอนุญาตใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ลดเป็นโทษพักใช้ใบอนุญาต 2 ปี