‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

“เทรนด์ธุรกิจเครื่องมือแพทย์”ต่างให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อย่างมาก ซึ่งในอีก 3 ปีข้างหน้า AI  จะเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare  

KEY

POINTS

  • ฟิลิปส์ ประเทศไทย มีอัตราการเติบโตระดับDouble- Digit และติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย ครึ่งปี 2024 โตเกิน 10% 
  • 36% ผู้นำในวงการHealthcare กำลังสนใจลงทุนด้านเทคโนโลยี AI  และ 62% มีแผนที่จะลงทุนด้านเทคโนโลยี AI เพิ่มภายใน 3 ปีข้างหน้า
  • ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์  ข้อจำกัดด้านการเงิน ส่งผลกระทบในการดูแลผู้ป่วย  และความสามารถของรพ.ในการบริการสาธารณสุขทั้งในด้านเวลาและคุณภาพ 

เทรนด์ธุรกิจเครื่องมือแพทย์”ต่างให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  AI อย่างมาก ซึ่งในอีก 3 ปีข้างหน้า AI  จะเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare  

ข้อมูลจาก The Insight Partners เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดเครื่องมือแพทย์ ตลาดเครื่องมือแพทย์ของโลกเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.1% คาดว่า ในปี2027 จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 7.44 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ตลาดเครื่องมือแพทย์ของไทย คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 3.38 พันล้านเหรียญ หรือกว่าแสนล้านบาท ในปี2027 มีอัตราเติบโตเฉลี่ย (ปี 2019-2027) 8.1% ต่อปี

ขณะที่ Medical Devices Intelligence Unit (MEDIU) ระบุว่า 2564 ไทยมีมูลค่าส่งออกเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นอันดับที่ 19 ของโลกซึ่งสินค้าส่งออกของไทยจะเป็นกลุ่มวัสดุทางการแพทย์ หรือวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ไม่ซับซ้อน และเป็นสินค้าที่มูลค่าเพิ่มไม่สูงมากนัก โดยส่งออกเป็นอันดับที่ 15 ของโลก

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยกระดับ 'การแพทย์-สุขภาพ' ดึง Medical Tourism ดัน Medical Hub

ปี 2024 โอกาสทอง 'ธุรกิจการแพทย์' ป้องกัน ฟื้นฟู รักษา รับเทรนด์สุขภาพ

โต Double- Digit ครึ่งปี 2024 เกิน 10%

บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย)” มีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มามีส่วนสำคัญในนวัตกรรม โดยการนำ AI มาใช้ในเครื่องมือแพทย์นี้ ไม่ได้นำมาแทนแพทย์  แต่นำมาช่วยให้ชีวิตการทำงานของแพทย์สะดวกสบายมากขึ้น สามารถรับคนไข้ได้มากขึ้น อีกทั้ง ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Healthcare Informatics) และAI  จะช่วยสนับสนุนให้แพทย์เข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ทุกที่ ทุกเวลาเช่นกัน

“วิโรจน์ วิทยาเวโรจน์” ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย)  กล่าวว่าปี 2023 เป็นปีที่ฟิลิปส์ ประเทศไทย มีอัตราการเติบโตระดับDouble- Digit  และติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตมากสุดที่ เป็น  กลุ่ม Cardiovascular Care หรือเครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจและรักษาโรคหัวใจ และเครื่องเอกซเรย์หลอดเลือด  อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Image Guided Therapy (IGT) ที่เติบโตกว่า 40% ในปี 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022 และกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (Informatics) ก็เติบโตกว่า 40% ในปี 2023 เช่นกัน

ขณะที่ ปี2024 ครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโตเกิน 10% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกปี 2023 โดยกลุ่ม Image Guided Therapy (IGT) ที่เป็นเครื่องตรวจสวนหลอดเลือดหัวใจเติบโตมากที่สุด ซึ่งเติบโตกว่า 20% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2023 เนื่องจากปีนี้ เรามีเปิดตัวนวัตกรรมใหม่อย่าง Zenition ทั้งPortfolio พร้อมอัปเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ ในเครื่อง Azurion อีกมากมาย

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

ปัจจัยเครื่องมือแพทย์เติบโตต่อเนื่อง

เนื่องจากมีผู้ป่วยโรค NCDs จำนวนมาก ขณะเดียวกันมีแพทย์เกี่ยวกับโรคหัวใจมากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐ อย่าง กลุ่มโรงเรียนแพทย์  และโรงพยาบาลเอกชนให้ความสนใจซื้อเครื่องดังกล่าวมากขึ้น โดยหลังจากนี้จะขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือแพทย์ให้เติบโตมากขึ้น

“ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งในช่วงโควิด-19 ธุรกิจ Healthcare เป็นหนึ่งธุรกิจที่ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่สูงเท่ากับก่อนเกิดโควิด แต่ถือว่าได้รับผลกระทบเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ในส่วนของเครื่องมือทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเอกซเรย์  เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ เครื่องอัลตราซาวด์ กลับได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจ Healthcare เติบโตต่อเนื่อง เพราะ Healthcare เป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ ดังนั้น ไม่ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร Healthcare ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง” วิโรจน์ กล่าว

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

ขาดแคลนแพทย์ส่งผลต่อผู้ป่วย

จากการสำรวจ Philips Future Health Index 2024 ในกลุ่มแพทย์ และโรงพยาบาล พบว่า ข้อจำกัดของ Healthcare นั้นมาจากการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบในการดูแลผู้ป่วย 

  • 77% มองว่าการให้บริการสาธารณสุขล่าช้ากำลังเป็นปัญหาหลัก
  •  53% รายงานว่าความสามารถในการดูแลรักษาผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดาร หรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทำได้น้อยลง
  • 50% เห็นว่าผู้ป่วยต้องเดินทางไกล เพื่อเข้าถึงการดูแลรักษาที่เหมาะสม

นอกจากนั้น ข้อจำกัดด้านการเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่า

  • 71% ผู้นำในวงการ Healthcare กล่าวว่าความล่าช้าในการให้บริการสาธารณสุขมาจากการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์
  • 92% ข้อจำกัดด้านการเงินส่งผลต่อความสามารถขององค์กรในการบริการสาธารณสุขทั้งในด้านเวลาและคุณภาพ 
  • 59% การปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการเงิน

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

AI ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

ขณะที่การสำรวจบริษัทที่ทำธุรกิจ Healthcare พบว่า 36% ผู้นำในวงการHealthcare  กำลังสนใจลงทุนด้าน เทคโนโลยี AI  และ 62% มีแผนที่จะลงทุนด้านเทคโนโลยี AI เพิ่มภายใน 3 ปีข้างหน้า ดังนั้น  AI จะเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญและขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare การบริการทางการแพทย์

“วิโรจน์” กล่าวต่อว่าทิศทางตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตค่อนข้างมาก เนื่องจากอัตราของประชากรสูงวัยในประเทศไทย ซึ่งผู้สูงอายุไทยส่วนใหญ่มักจะแก่ก่อนจะรวย  อุบัติการณ์ของโรคNCDs ที่ปัจจุบันมีผู้ป่วยกลุ่มโรคดังกล่าวจำนวนมาก  ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และมูลค่าการจำหน่ายและส่งออกเครื่องมือแพทย์ของไทย ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ตลาดเครื่องมือทางการแพทย์ของไทยเติบโตมากสุดในอาเซียนอย่างที่เป็นอยู่

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

9-10% ของรายได้ นำไปใช้วิจัยพัฒนานวัตกรรม

“ฟิลิปส์” เป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ ซึ่งในประเทศไทย เราก่อตั้งมา 70 กว่าปี โดยมุ่งเน้นพัฒนาและผลิตเครื่องมือนวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาดำเนินการ

“วิโรจน์” กล่าวด้วยว่ารายได้ของฟิลิปส์ในแต่ละปี ประมาณ 9-10% จะใช้ในเรื่องของงานวิจัย โดยเฉพาะเรื่องของซอฟต์แวร์ AI ดังนั้น ในอนาคตผลิตภัณฑ์ฟิลิปส์ จะเป็นเรื่องของ AI ซอฟต์แวร์ 

"กลยุทธ์ทางธุรกิจของฟิลิปส์ ประเทศไทย ปีนี้ให้ความสำคัญกับการนำเสนอโซลูชั่นส์ที่ครอบคลุมทั้งด้านเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปพร้อมๆ กับการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นจุดที่สร้างความแตกต่างให้กับเรา เมื่อเทียบกับคู่แข่ง  ซึ่งสัดส่วนPortfolioเครื่องมือแพทย์ของฟิลิปส์ในปัจจุบัน Portfolio ที่ใหญ่สุดจะเป็นกลุ่มเครื่องมือที่เกี่ยวกับโรคหัวใจ Cardiovascular Care ประมาณ 50%"

กลุ่มลูกค้าของฟิลิปส์ เป็นกลุ่มโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลรัฐ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ ประมาณ 70% และโรงพยาบาลเอกชน ประมาณ 30%  ซึ่งประเทศไทย ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบในกลุ่มอาเซียน หรือประมาณอันดับ 3-4 ในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก (APAC)

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

พัฒนาโซลูชัน ช่วยแพทย์รักษาผู้ป่วย

 "ฟิลิปส์" ถือเป็นอันดับ 2 ของโลกในยุโรป ที่สามารถจดทะเบียนลิขสิทธิ์เครื่องมือทางการแพทย์ได้จำนวนมาก รวมถึงมีการพัฒนาและผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ใหม่ๆ นอกจากนั้นมีการนำระบบ AI เข้ามาใช้ ทำให้ช่วยแพทย์วินิจฉัย รักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น

 “ฟิลิปส์ ไม่ได้นำเสนอนวัตกรรม โซลูชันที่ครอบคลุมทั้งเครื่องมือแพทย์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อธุรกิจเท่านั้น แต่ยังส่งมอบโซลูชันเพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์  และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วย ภายใต้ความร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลชั้นนำในประเทศไทย ผ่านการจัดงานประชุมวิชาการด้านHealthcare เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และนำเทคโนโลยีทางการแพทย์ไปใช้ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ สอดคล้องกับเป้าหมายในการดูแลสุขภาพให้แก่ทุกคน” วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare