“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

"ภูมิแพ้” คือ pain piont ของตัวเองที่ต้องดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เป็น “ยา”กระทั่งอาการป่วยดีขึ้น สร้างเพจ “Sukina” เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ประกอบกับเคยทำงานด้านสื่อเป็นต้นทุนให้

KEY

POINTS

  • การดูแลภูมิแพ้ของตัวเอง เพียงปรับอาหารให้เป็นยาร่างกายก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทำให้ดูดซึมสารอาหารให้ดีขึ้น ร่างกายก็จะแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี 
  • ใช้เทคโนโลยีการผลิต Cider vinegar แบบขั้นตอนเดียว เป็นกระบวนการผลิตแบบง่ายและต้นทุนต่ำผลิตเป็น "มังคุดไซเดอร์"ช่วยระบบย่อยของร่างกายได้ดีขึ้นได้
  • ทุกๆ การเที่ยววิถีอินทรีย์ทุกคนช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกนี้ได้ จุดเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดและทำได้ทันที คือ Eat Organic เปลี่ยนมากินอาหารอินทรีย์

ภูมิแพ้” คือ pain piont ของตัวเองที่ต้องดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เป็น “ยา”กระทั่งอาการป่วยดีขึ้น สร้างเพจ “Sukina” เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ประกอบกับเคยทำงานด้านสื่อเป็นต้นทุนให้ “เเพร-รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์” อดีต CEO บริษัท JSL Global Media นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ดูแลตัวเอง มาเผยแพร่ในเพจสุขภาพ Sukina และต่อยอดพัฒนาจนสามารถสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพอย่าง Ali และ Sukina 

โดยเฉพาะสัจธรรมที่รับรู้ได้ด้วยตัวเองก็คือ คนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ สามารถฟื้นฟูร่างกายให้มีสุขภาพดีได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ดี ไม่มีสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย และการรับประทานอาหารที่ดี สามารถเป็นยารักษาโรคได้ ที่สำคัญการเยียวยาจิตใจด้วยธรรมะ ช่วยให้สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเข้าใจโลกเข้าใจธรรม

ปัจจุบัน “แพร” มีธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ กลุ่มสินค้าอุปโภค ภายใต้แบรนด์ Ali ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาซักผ้า ฯลฯ และ Sukina เป็นแบรนด์อาหารแนว Personalized Nutrition   โดยนำเแนวคิดที่ใช้ได้ผลกับการดูแลภูมิแพ้ของตัวเองที่ว่า

"แค่ปรับอาหารให้เป็นยาร่างกายก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแล้วด้วยการปรับระบบย่อยของร่างกาย ทำให้ดูดซึมสารอาหารให้ดีขึ้น ร่างกายก็จะแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี ขับถ่ายดีขึ้น ขับพิษก็จะดี ก็จะนำไปสู่การที่ร่างกายไม่มีโรคภัยในที่สุด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คนไทยซึมเศร้าพุ่ง! ห่วงผู้ป่วยไม่พบแพทย์ “ศูนย์โรคซึมเศร้า BMHH” ครบวงจร

‘ฟิลิปส์’ เติบโตเกิน 10% เผยผลสำรวจระบุชัด AI ขับเคลื่อนธุรกิจ Healthcare

ดึงเทคโนโลยี "มังคุดไซเดอร์" เพื่อสุขภาพ

ช่วงแรก Sukina เริ่มต้นจากเพจที่ให้ความรู้ด้านสุขภาพจากประสบการณ์จริงของ พร้อมจำหน่ายน้ำมังคุดแปรรูป โดยรับซื้อมังคุดจากบริษัท เอส คิว ไอ กรุ๊ป จำกัด ล่าสุดจำหน่าย Cider Vinegar มังคุดออร์แกนิก ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต Cider vinegar แบบขั้นตอนเดียว เป็นกระบวนการผลิตแบบง่ายและต้นทุนต่ำ พัฒนาโดย“ยุทธนา กิ่งชา”นักวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร (IFBT) กลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชันและนวัตกรรมอาหาร (IFIG) ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA)     

“เทคโนโลยีการผลิต Cider vinegar แบบขั้นตอนเดียวช่วย เป็นกระบวนการผลิตแบบง่ายและต้นทุนต่ำ ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) สามารถเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีแปรรูปสินค้าการเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ลดระยะเวลาในการหมักจาก 6 เดือน เหลือประมาณ 3-5 เดือนผู้ประกอบการ สามารถผลิตตั้งแต่ 60 ถึง 280 ลิตรต่อรอบ ทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำ เมื่อนำมาผลิต น้ำมังคุดไซเดอร์ออร์แกนิก เชื่อว่าจะสามารถทำให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าถึง “Cider vinegar”ที่ช่วยระบบย่อยของร่างกายได้ดีขึ้นได้ตอนนี้ มังคุดไซเดอร์ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อเทียบกับ แอปเปิ้ลไซเดอร์ แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีองค์ความรู้มากขึ้น”

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

ผลิตภัณฑ์ Cider vinegar ตลาดโลกมูลค่าสูงถึง 16,000 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันตลาดของผลิตภัณฑ์ Cider vinegar มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการคาดการณ์ว่าในปี 2570 ผลิตภัณฑ์ Cider vinegar ในตลาดโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 16,000 ล้านดอลลาร์  ที่ผ่านมาในประเทศไทยยังมีส่วนแบ่งในตลาดนี้น้อย เพราะแม้จะมีผลผลิตทางการเกษตรจำนวนมากที่สามารถใช้เป็นวัตถุดิบได้ แต่ผู้ประกอบการไทยยังขาดองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสม จึงยากแก่การผลิตสินค้าในระดับอุตสาหกรรม

เทคโนโลยีการผลิต Cider vinegar แบบขั้นตอนเดียว ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) สามารถเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีแปรรูปสินค้าการเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้ตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้มากขึ้น อย่างเช่น แบรนด์ Sukina ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้อานิสงส์นี้ ที่สำคัญ Cider vinegar จากมังคุดที่ผลิตได้ยังมีคุณภาพดีทั้งกลิ่นและรสชาติมีคุณภาพสม่ำเสมอตามมาตรฐาน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นให้แก่มังคุดมากกว่า 50 เท่า

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

Eat Organic ..กินเปลี่ยนโลก 

เทรนด์อาหารแห่งอนาคตหลักๆได้แก่ 1.อาหารฟังก์ชั่น (functional food) ได้แก่ อาหารปรุงแต่ง และซอสปรุงรส และน้ำผลไม้น้ำพืชผัก เครื่องดื่ม 2.อาหารนวัตกรรมใหม่ (novel food) ได้แก่ โปรตีนจากพืช อาหารจากธัญพืช โปรตีนเข้มข้นและสารเทกซ์เจอร์หรือผลิตภัณฑ์นมและครีม และแมลงกระป๋อง 3. อาหารทางการแพทย์ (medical food) ได้แก่ อาหารเสริมผู้ป่วยหนัก อาหารที่ใช้ในทางการแพทย์อื่น ๆ และพรีมิกซ์เสริมคุณค่าอาหารผสมวิตามิน และ4. อาหารอินทรีย์ (organic food) ได้แก่ ข้าวกล้องอินทรีย์ และผลไม้อินทรีย์ 

โดยเฉพาะอาหารอินทรีย์ (ออร์แกนิค) มีแนวโน้มเติบโตไปในทางที่ดี จากกระแสคนรักสุขภาพ ทำให้มีผู้บริโภคและผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) ภายใต้โครงการ “Amazing Organic Tourism for Sustainable Living” ที่สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมุ่งสร้างความยั่งยืนให้กับระบบอาหาร สังคม และสิ่งแวดล้อม 

“อรุษ นวราช” นายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) กล่าวว่า ทุกๆ การเที่ยววิถีอินทรีย์ทุกคนช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกนี้ได้ จุดเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดและทำได้ทันที คือ Eat Organic เปลี่ยนมากินอาหารอินทรีย์ ซึ่งไม่มีสารเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ที่นอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพ ยังจะเป็นประตูสู่การเรียนรู้คุณค่า ประโยชน์ของการผลิตในระบบเกษตรอินทรีย์ที่คำนึงถึงระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการกินอาหารอินทรีย์ ผู้บริโภคจะได้รับรู้ถึงความแตกต่างของรสชาติ รู้จักผักพื้นบ้าน พืชผักตามฤดูกาล และหันมาสนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์ ช่วยหนุนเสริมความมั่นคงทางอาหารมากขึ้น 

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

Buy Organic ซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าอินทรีย์ ตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ บนฐานการค้าที่เป็นธรรม เป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้เรียนรู้จากเกษตรกร และเข้าใจการสร้างความสมดุลของสิ่งแวดล้อมด้วยเกษตรอินทรีย์ Organic Farm Tour หรือ “Farm Visit” การเที่ยวฟาร์มอินทรีย์ จุดประกายให้เกิดไอเดียต่อยอด เช่น ในช่วงสถานการณ์โควิด ที่ความรู้จากการเกษตรอินทรีย์ ทำให้หลายคนสามารถผลิตอาหารอินทรีย์ทานเองได้ 

Organic Chef Table สร้างเศรษฐกิจได้ผลผลิตอินทรีย์ เกิดการหมุนเวียนตลอดห่วงโซ่การผลิต ได้อาหารที่เป็นอินทรีย์แท้ๆ . Organic Workshop & DIY เกษตรกรอินทรีย์วิทยากร สอนทำ และพาทำ เพื่อสร้างทักษะให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวสามารถนำความรู้จากฟาร์ม กลับไปทำที่บ้านได้ Organic Knowledge & Seminar องค์ความรู้ในการทำเกษตรอินทรี ที่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจ หาความรู้เชิงลึก และได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ นำไปปรับใช้ และ Organic Food Festival & Event รวมกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ จัดงานรวมพลังเครือข่ายสังคมอินทรีย์ ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวสัมผัสวิถีอินทรีย์ได้ 

ทั้งนี้ท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) จะช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงของคนทั้งห่วงโซ่ สังคมอินทรีย์ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ สร้างความยั่งยืนให้กับระบบอาหาร การเที่ยวของทุกคนช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกนี้ได้ ที่www.tocaplatform.org"ซึ่งตอนนี้มีเครื่องมือที่ชื่อ Earth Points ให้ ทุกคนมีส่วนร่วม กินเปลี่ยนโลก ได้ทันที

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา

“เปลี่ยนป่วยภูมิแพ้” เป็นเจ้าของธุรกิจ “มังคุดไซเดอร์”สู่อาหารเป็นยา