GenZ ดันตลาดศัลยกรรมโตไม่หยุด “รพ.วิมุต” เปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า

GenZ ดันตลาดศัลยกรรมโตไม่หยุด “รพ.วิมุต” เปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า

ตลาดศัลยกรรมความงามในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงมาก ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินมูลค่าธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของไทยปี 2566 อยู่ที่ 70,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3 - 3.6%

KEY

POINTS

  • ยุคโซเชียลมีเดีย ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์มีความสำคัญมากกว่าเมื่อก่อน และการเสริมความงามไม่ใช่เรื่องของเพศใดเพศหนึ่ง
  • คนรุ่นใหม่ต่างให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อความงามมากขึ้น "รพ.วิมุต" เปิด "ศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า” ตอบโจทย์เทรนด์การกำหนดและปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตนเอง
  • การทำศัลยกรรมไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของร่างกาย ควรจะมีการศึกษารายละเอียด ปรึกษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกโรงพยาบาล สถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ

ตลาดศัลยกรรมความงามในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงมาก ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินมูลค่าธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของไทยปี 2566 อยู่ที่ 70,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3 - 3.6% โดยอายุเฉลี่ยของผู้ทำศัลยกรรมในไทยน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ฐานลูกค้ากว้างขึ้นและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบันกลุ่มผู้ศัลยกรรมเป้าหมายหลัก นอกจากกลุ่มผู้หญิง Gen Y และ LGBTQIA+ แล้ว กลุ่ม GenZ และผู้ชาย เริ่มหันมาสนใจการทำศัลยกรรมเพื่อกำหนดรูปลักษณ์ของตนเองมากขึ้น

ล่าสุด “โรงพยาบาลวิมุต” ได้เปิด “ศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า” อีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการปรับโครงหน้าและเสริมความมั่นใจ โดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ พร้อมปักหมุดร่วมดันไทยสู่ฮับด้านความงามอันดับต้น ๆ ของเอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไทย 'ฮับศัลยกรรม' ค่าใช้จ่ายถูก GenZ เข้าใช้บริการหัตถการพุ่ง

อัปเดต 'เทรนด์ความงาม' กับ 5 'ศัลยกรรม' ยอดนิยม

“คนรุ่นใหม่” ลงทุนด้านความงามมากขึ้น

“สุรวีย์ ชัยธำรงค์กูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า รพ. วิมุต มุ่งมั่นสร้างแพลตฟอร์มเฮลท์แคร์แบบองค์รวมที่แข็งแกร่ง ครอบคลุมทุกมิติด้านการดูแลสุขภาพของผู้ใช้บริการด้วยศูนย์เฉพาะทางต่างๆ ภายใต้การดูแลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการในหลายสาขาเพื่อมอบบริการอย่างไร้รอยต่อ ดังนั้น การเปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้าดังกล่าว นับเป็นการต่อยอดจากเรื่องสุขภาพภายในสู่ความงามภายนอก เพื่อมุ่งสู่การดูแลที่ครบทั้งสุขภาพและความงามอย่างสมบูรณ์ 

“คนรุ่นใหม่ต่างให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อความงามมากขึ้นและ รพ. วิมุต พร้อมตอบโจทย์เทรนด์การกำหนดและปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตนเองด้วยศูนย์ฯ ของเรา และเป็นส่วนหนึ่งผลักดันประเทศไทย ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของการทำศัลยกรรมตกแต่งและการเสริมความงาม”สุรวีย์ กล่าว

ค่าบริการเข้าถึงได้ ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

World Travel & Tourism Council (WTTC) ได้ระบุว่าไทยติดอันดับหนึ่งในห้าของประเทศที่มีการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มากที่สุดในโลกในปี 2019 พบว่า 60% ของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทย เข้ามาเยือนประเทศเราเพราะต้องการใช้บริการทางการแพทย์เพื่อความงาม โดยจุดแข็งของศัลยกรรมในเมืองไทยคือ ค่าบริการที่เข้าถึงได้ง่ายเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่ได้รับบริการที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานโลก

“รพ. วิมุต เข้าใจว่าผู้รับบริการจะคำนึงถึงหลากหลายปัจจัยก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรมปรับโครงหน้า และหนึ่งในปัจจัยสำคัญ คือ มาตรฐานความปลอดภัยของผู้ให้บริการ โดยแบบสำรวจ SCB EIC Health & Wellness 2023 เผยว่าผู้เข้ารับบริการศัลยกรรมส่วนใหญ่ เลือกโรงพยาบาลเอกชน เป็นอันดับหนึ่งจากสถานบริการศัลยกรรมทุกประเภท ด้วยเหตุผลเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและอุปกรณ์ทันสมัย รพ.วิมุต มีแพทย์ที่มีความชำนาญด้วยคุณวุฒิ 2 สาขา ทั้งศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล และการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกร เพื่อช่วยปรับแก้โครงหน้าและฟันได้ในครั้งเดียว ศูนย์ใหม่ดังกล่าวนอกจากตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้ว ยังสอดรับกับดีมานด์ด้านศัลยกรรมปรับโครงกระดูกหน้า (Facial Bone Contouring) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมและมีโอกาสเติบโตอย่างยอดเยี่ยม”สุรวีย์  กล่าว

กลุ่มอายุ 20-45 สนใจศัลยกรรมตกแต่ง

“ผศ.ดร.นพ.ทพ.ชาญชาย วงศ์ชื่นสุนทร” ศัลยแพทย์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกร ศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า รพ. วิมุต กล่าวว่าตลาดศัลยกรรมปรับโครงหน้าในไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มอายุตั้งแต่ 20 - 45 ปี หันมาให้ความสนใจศัลยกรรมตกแต่งกันมากขึ้น ซึ่งทิศทางนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ยังแพร่หลายไปทั่วโลก โดยบ่อยครั้งความโดดเด่นของใบหน้าขึ้นอยู่กับโครงหน้าที่ได้สัดส่วน และส่วนของกระดูกโครงหน้าที่ถือเป็นจุดเด่น ได้แก่ โหนกแก้ม กราม คาง โหนกคิ้ว และขากรรไกร ดังนั้น ผู้มีความผิดปกติของโครงหน้าหรือโครงหน้าไม่ได้สัดส่วน สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขผ่านการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกรได้

“ยุคโซเชียลมีเดีย ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์มีความสำคัญมากกว่าเมื่อก่อน และการเสริมความงามไม่ใช่เรื่องของเพศใดเพศหนึ่ง จากแบบสำรวจ SCB EIC Health & Wellness 2023 พบว่า นอกจากผู้หญิงและ LGBTQIA+ จะเป็นฐานลูกค้าสำคัญของธุรกิจด้านความงามแล้ว ผู้ชายเองก็มีแนวโน้มสนใจและมีความคิดเชิงบวกเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมในอนาคตมากขึ้น อีกทั้ง คนอายุน้อยอย่าง Gen Z พร้อมลงทุนกับการศัลยกรรมเช่นกัน”ผศ.ดร.นพ.ทพ.ชาญชาย กล่าว

ศึกษารอบด้าน สถานพยาบาลได้มาตรฐาน

ด้วยสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนมีทัศนคติเปิดรับการปรับแก้ไขรูปลักษณ์เพื่อให้ตนเองได้เปลี่ยนหน้าตาในแบบที่ตนเองต้องการ ฐานผู้ใช้บริการศัลยกรรมจึงขยายและเติบอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายของศัลยกรรมปรับโครงหน้า บางครั้งไม่ได้ทำเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมการแก้ไขข้อบกพร่องที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ปากแหว่ง ความผิดปกติจากอุบัติเหตุหรือโรคบางชนิด ความผิดปกติของขากรรไกรที่ทำให้ฟันไม่สบกันจนกระทบการบดเคี้ยวอาหาร เป็นต้น 

ทั้งนี้ ศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า (Maxillofacial Contouring Center) ที่ รพ. วิมุต มีความพร้อมในการดูแลตั้งแต่การเข้ามาปรึกษา จนถึงกระบวนการการผ่าตัด เรามีทั้งแพทย์ผู้ชำนาญการและทีมงานพร้อมดูแลให้คนไข้ได้รับการรักษาที่ปลอดภัยอย่างใสใจ และมอบการรักษาในราคาที่สมเหตุสมผล ด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่ครบครัน รองรับทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ

“ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจศัลยกรรมปรับโครงหน้าจำนวนมาก ซึ่งในกลุ่มของผู้หญิง สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ชายสามารถทำได้ตอนอายุ 20 ปีขึ้นไป  แต่ทั้งนี้ การทำศัลยกรรมไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของร่างกาย ควรจะมีการศึกษารายละเอียด ปรึกษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกโรงพยาบาล สถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ อย่าคำนึงเพียงราคาถูก  ควรจะพิจารณาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจศัลยกรรม” ผศ.ดร.นพ.ทพ.ชาญชาย กล่าว 

ปรับโครงหน้าไม่ใช่เพียงความงามอย่างเดียว

“ซินดี้ ปริญรัตติ์ พิพัชร์นันท์” ผู้เข้ารับบริการศัลยกรรมปรับโครงหน้าที่โรงพยาบาลวิมุต กล่าวว่าโดยส่วนตัว รู้สึกว่าหน้าของตัวเองยาวผิดปกติ ซึ่งตั้งแต่อายุ 19 ปี ก็ได้ไปจัดฟัน เพื่อให้หน้าเข้ารูป แต่คุณหมอก็แนะนำว่าเรามีปัญหาเรื่องโครงหน้า หลังจากนั้นก็ได้ไปฉีดฟิลเลอร์ เติมไขมัน หรือทำหัตถการอื่นๆ เพื่อให้หน้าเข้าที่ จนกระทั่ง ได้ไปเข้ากลุ่มการปรับโครงหน้า การเลื่อนขากรรไกรและโครงหน้าในเพจ ได้รับคำแนะนำจากคุณหมอในเพจหลายๆ ท่าน รวมถึงได้เห็นเคสต่างๆ รวมถึงเคสของน้องนานะ ซึ่งได้มาผ่าตัดเลื่อนขากรรไกรและปรับโครงหน้ากับคุณหมอชาญชาย ก็ได้ปรึกษาน้องและมาปรึกษาคุณหมออีกครั้ง

“การตัดสินใจรับการผ่าตัดปรับโครงหน้าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะต้องคำนึงถึงความพร้อมของร่างกาย จิตใจของตัวเราเองและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรู้สึกโชคดีมากที่เลือกผ่าตัดกับคุณหมอชาญชาย ที่รพ.วิมุต เนื่องจากก่อนผ่าตัดจะมีการพูดคุยปรึกษากับคุณหมออย่างต่อเนื่องจนรู้สึกมั่นใจจริง ๆ จนได้เข้าผ่าตัดใหญ่ ปรับโครงหน้าถึง 5 จุด ได้แก่ ขากรรไกรบนและล่าง คาง ยุบโหนกแก้ม และตัดกราม ผลลัพธ์เป็นที่พอใจมาก ขั้นตอนการผ่าตัดและพักฟื้นเป็นไปอย่างราบรื่น" ซินดี้ ปริญรัตติ์ กล่าว

ปัจจุบันใบหน้าของซินดี้กำลังเริ่มเข้าที่ และได้รับคำชื่นชมจากคนรอบข้าง ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองและมีความสุขมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การทำศัลยกรรมควรจะมีการศึกษาอย่างละเอียด และควรเลือกสถานพยาบาล ทีมแพทย์ผู้เชียวชาญ เพราะการทำศัลยกรรมเป็นการปรับเปลี่ยนในหลายๆ อย่าง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย มาตรฐาน และความสวยที่เราจะได้รับ