สร้างโอกาสเยาวชนไทย สู่อาชีพเชฟระดับสากล รับนโยบาย Soft Power

สร้างโอกาสเยาวชนไทย  สู่อาชีพเชฟระดับสากล  รับนโยบาย Soft Power

“เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหาร” คือหนึ่งใน 11 สาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้โครงการ อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Food Hub ที่สำคัญระดับโลก

ส่งเสริมการส่งออกวัตถุดิบเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ตลอดจนมุ่งหวังและตั้งใจ เป็นศูนย์กลางในการส่งออกบุคลากร เชฟ ไปทั่วโลก เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ และในภูมิภาคเอเชีย 

โครงการ “Thailand’s Next Culinary Star 2024” ที่บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) บริษัท มากุโระกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นที่ 2  จึงเป็นการสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยอายุระหว่าง 19-22 ปีที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี คณะคหกรรมศาสตร์,อาหารและการโรงแรม,วิทยาศาสตร์และการท่องเที่ยว หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ร่วมแข่งขันสร้างสรรค์เมนูภายใต้ธีม Fusion of Japanese Flavors รสชาติสไตล์ญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แค่เปิด..ก็เปลี่ยนเพราะทุกคนมีดี หลักบริหาร-วัฒนธรรม"ปุ้มปุ้ย"

สาว Gen Z ถูกเหยียดอายุจนต้องลาออก สะท้อนปัญหาชายเป็นใหญ่ในออฟฟิศ

สร้างแรงบันดาลใจในอาชีพเชฟ ผ่านนิสิต นักศึกษา

ปวิตา โตทับเที่ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน และสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) อธิบายว่าโครงการดังกล่าวเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการฯ จากปีที่ผ่านมา เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในอาชีพเชฟผ่านการให้น้องๆ นิสิต นักศึกษา สร้างงาน สร้างอาชีพ มีโอกาสร่วมงานในเครือ มากุโระ กรุ๊ป (Maguro Group) และเมนูที่ชะเลิศยังมีโอกาสได้รับเลือกบรรจุเป็นซีซันแนล เมนู (Seasonal Menu) เพื่อจำหน่ายจริงในร้าน Maguro อีกด้วย

"จริงๆแล้วประสบการณ์อันมีค่ามากกว่ารางวัลคือการได้เข้ามาเรียนรู้จากเชฟระดับ Executive Chef หรือ Master Chef ที่มากความสามารถและประสบการณ์ที่ MAGURO GROUP ACADEMY โดยน้องๆ จะได้ฝึกฝนการทำอาหาร การเรียนรู้ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ ได้มีโอกาสคิดสูตรอาหารใหม่ๆ ไม่เฉพาะกับแค่แบรนด์มากุโระ แต่เป็นในทุกๆ แบรนด์ในเครือฯ รวมถึงแบรนด์ใหม่ๆ ในอนาคตด้วย จึงอยากจะเชิญชวนนิสิต นักศึกษาที่มีใจรักในการทำอาหาร และมีความมุ่งมั่นที่อยากจะต่อยอดอาชีพนี้ในอนาคตให้มาร่วมโครงการ “Thailand’s Next Culinary Star” ซึ่งเราเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพอยู่แล้ว จึงอยากให้มาร่วมแสดงศักยภาพกันมากๆ”

ชวนสมัคร  “Thailand’s Next Culinary Star 2024”

ด้าน "พันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี"  รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อว. กล่าวว่า อว.ทำหน้าที่ เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบาย “ซอฟต์พาวเวอร์” ของรัฐบาล ผ่านการเข้าไปสนับสนุนใน 3 ส่วนสำคัญคือ 1. การพัฒนากำลังคนให้มีทักษะสูงขึ้น 2. การใช้ข้อมูลทางวิชาการเสริมในประเด็นสำคัญเพื่อให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยได้รับความเชื่อถือในระดับโลก 3. การจัดโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี และนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ใน 11 สาขา เพื่อสนับสนุน และผลักดันให้ประเทศไทยขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสถานศึกษาหลายแห่งจัดการเรียนการสอนสาขาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร สามารถผลิตบุคคลากรได้ประมาณปีละ 5,000 คน แต่ไม่ยังเพียงพอต่อความต้องการ รวมทั้งการเรียนการสอนด้านดังกล่าวต้องเรียนรู้ด้านทฤษฎีควบคู่การฝึกทักษะ"อาชีพเชฟ" ในอนาคตอาจจะต้องส่งเสริมให้มีการฝึกปฏิบัติมากขึ้น  ซึ่งในต่างประเทศการเรียนการสอนสาขาวิชาชีพ จะเน้นให้มีการเรียนทฤษฎีควบคู่ไปกับปฏิบัติ เพื่อให้สามารถทำงานได้ตรงตามความต้องการของตลาดทันทีที่เรียนจบ

สำหรับโครงการ “Thailand’s Next Culinary Star 2024” ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ https://forms.gle/QjYyKDdxVtj8phwX6 วันนี้ ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2567