เปิดลิสต์ ‘คนไทย’ สุดปัง กวาดตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก

เปิดลิสต์ ‘คนไทย’ สุดปัง กวาดตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก

ทุกวันนี้คนไทยในวงการบันเทิงได้รับการจับตามองจากแบรนด์ระดับโลกเป็นอย่างมาก โดยล่าสุด “บิวกิ้น” ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Brand Ambassador ของ Gucci แต่หากย้อนไปตั้งแต่ปี 2021 จะเห็นว่ามีคนไทยเข้าไปรับร่วมงานกับแบรนด์หรูมากมาย โดยเฉพาะ “ลิซ่า”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เซเลบริตีชาวไทย” โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในวงการบันเทิงมากมาย มีผลงานเป็นที่ประจักษ์จนประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เหล่าแบรนด์หรูมากมายจากหลายประเทศทั่วโลกจะเชิญให้ไปดำรงตำแหน่งต่างๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น โกลบอลแอมบาสเดอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ และ เฟรนด์ออฟเฮาส์ ซึ่งแน่นอนว่าแบรนด์ไม่ได้พิจารณาจากความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความโด่งดังทั้งจากฐานแฟนคลับและบุคคลทั่วไป ที่ส่วนใหญ่มักจะดูจากยอดผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ

แต่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในแต่ละตำแหน่งกันก่อนว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

  • Global Ambassador คือ บุคคลที่เข้ามาเพื่อช่วยส่งเสริมและสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่จะช่วยกระตุ้นมูลค่าและยอดขาย โดยการโปรโมตสินค้าหรือบริการให้คนทั่วโลกรู้จักและเข้าถึงแบรนด์มากขึ้น ส่วนมากมักจะเลือกจากคนที่ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่จะต้องไม่ใช้สินค้าแบรนด์อื่นออกสื่อ
  • Brand Ambassador หรือ House Ambassador คือ บุคคลที่มีภาพจำด้านแฟชั่นโดดเด่น เป็นที่รู้จักระดับประเทศและระดับโลก เพื่อปรากฏตัวในแคมเปญและโฆษณาต่างๆ ของแบรนด์ ไปจนถึงเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการออกสื่อ และต้องไม่ใช้สินค้าแบรนด์อื่นในการออกสื่อเช่นกัน
  • Friend of House หรือ Face of House คือ บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศที่มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์นั้นๆ มีหน้าที่นำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ใช้สินค้าออกงานและออกสื่อ แต่สามารถใช้สินค้าแบรนด์อื่นด้วยได้

ครั้งนี้กรุงเทพธุรกิจรวบรวมเหล่า “เซเลบ” สัญชาติไทย ที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์หรูที่มีชื่อเสียงระดับโลกในระหว่างปี 2021-2024 ที่ผ่านมา โดยจะนับเฉพาะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งหรือมีประกาศอย่างเป็นทางการจากแบรนด์และยังดำรงตำแหน่งอยู่เท่านั้น

บิวกิ้น พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล

ถือเป็นศิลปินไทยคนล่าสุดที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากแบรนด์หรูสัญชาติอิตาเลียน “Gucci” ให้ดำรงตำแหน่ง แบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) อย่างเป็นทางการ โดยถือว่า “บิวกิ้น” เป็นคนไทยคนที่ 3 ที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์หรูในเครือ Kering Group หลังจากก่อนหน้านี้มีการแต่งตั้ง ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ในเดือนตุลาคม 2023 และ กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ เมื่อเดือนมีนาคม 2024

พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร

เรียกได้ว่ามาแรงสุดๆ หลังจากร่วมเดินแฟชั่นโชว์ของ “Balenciaga” ที่กรุงปักกิ่ง ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ กับคอลเลกชัน Balenciaga Spring 25 Collection โดยครั้งนี้ “พีพี” ได้ร่วมงานกับนางแบบและนายแบบชื่อดังมากมายจากทั่วโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังกลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็วจน #BalenciagaxPPKRIT ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X)

อ่านข่าว : 

พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร ทำไมคว้าตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ Balenciaga

มาย ภาคภูมิ ร่มไทรทอง

สำหรับ “มาย” เรียกได้ว่าร่วมงานกับแบรนด์หรูอย่างหลากหลายเลยทีเดียว ได้แก่

1. เฮาส์แอมบาสเดอร์ (House Ambassador) ของ “Dior” แบรนด์หรูชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศส 

2. เฟรนด์ ออฟ เดอะ เฮาส์ (Friend of the house) ของแบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสุดหรู “Bvlgari

3. เฟรนด์ ออฟ แมคลาเรน (Friend of McLaren) โดย “McLaren” เป็นแบรนด์รถซูเปอร์คาร์สุดหรูแห่งเกาะอังกฤษ

อาโป ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์

มาแรงไม่แพ้กันสำหรับ “อาโป” ที่นอกจากจะเป็นเฮาส์แอมบาสเดอร์ของดิออร์เช่นเดียวกับมายแล้ว ยังได้เป็น Global Ambassador ของนาฬิกาและเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูงสัญชาติสวิส “Piaget” และยังถือว่าเป็นคนแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

อ่านต่อ : 

เหตุใด เพียเจต์ แต่งตั้งคนรุ่นใหม่ อาโป, ลี จุน-โฮ เป็น Global Ambassador

ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารีย์

อีกหนึ่งนักแสดงไทยชื่อดังที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ (Global Brand Ambassador) โดย “ไบร์ท” ร่วมงานกับแบรนด์ดังสุดเรียบหรูจากประเทศอังกฤษ “Burberry” ที่แม้ว่าจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2022 แต่ไบร์ทยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโกลบอลแอมบาสเดอร์อย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์ที่เรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมากก็คือ เมื่อไบร์ทปรากฏตัวบนพรมแดงงาน Met Gala ด้วยชุดของ Burberry จนทำให้ #BurberryxBright ขึ้นเทรนด์ใน X อย่างรวดเร็ว

วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร

สำหรับนักแสดงมากความสามารถ “วิน” เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความโดดเด่นด้านแฟชั่นมาตลอด ทำให้เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์หรูจากฝั่งอิตาลี “Prada” นอกจากนี้เมื่อต้นปี 2024 ที่ผ่านมาเขายังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮาส์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์เครื่องประดับหรู “Tiffany & Co.

แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล

ถือเป็นคนไทยที่โกอินเตอร์ไปไกลในฐานะศิลปิน k-pop สำหรับ “แบมแบม” ที่ประสบความสำเร็จทั้งในฐานะบอยแบนด์และศิลปินเดี่ยวทำให้ล่าสุดแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศสที่อยู่ในอาณาจักรแฟชั่นสุดหรู LVMH อย่าง “Louis Vuitton” ก็เชิญให้ไปรับตำแหน่งเฮาส์แอมบาสเดอร์ และหลังจากนั้นก็จะได้เห็นแบมแบมปรากฏตัวอยู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์อยู่ปล่อยครั้ง ไปจนถึงร่วมงานแฟชั่นโชว์สำคัญๆ

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

เป็นนักแสดงมากความสามารถอีกคนหนึ่งสำหรับ “ใบเฟิร์น” ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮาส์แอมบาสเดอร์ ของ Tiffany & Co. พร้อมกับวิน และเธอยังพ่วงมาด้วยตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์เครื่องหนังสุดหรูของสเปน ที่ตอนนี้กำลังกลายเป็นแฟชั่นสุดฮอตและมีความหลากหลายทางแฟชั่นอย่าง “Loewe

ลิซ่า ลลิษา มโนบาล

สุดท้ายนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้สำหรับ “ลิซ่า” หรือ Lisa BLACKPINK ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จในวงการบันเทิงระดับโลกแล้ว ในเรื่องของแฟชั่นก็ไม่แพ้ใคร เพราะเธอได้รับเชิญให้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังมากมาย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยรับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกอย่างเป็นทางการของ Celine มาแล้วในปี 2020 (ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้ว) ต่อมาในปี 2021 ก็ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็น Global Brand Ambassador ของแบรนด์นาฬิกาและเครื่องประดับสุดหรู “Bvlgari”

นอกจากนี้ลิซ่าก็ผ่านการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกมามากมายในหลากหลายบทบาท เช่น Prada, Louis Vuitton และเครื่องสำอาง MAC

อ้างอิงข้อมูล : lofficiel, sfbrandname, vogue, atime และ tatlerasia