นิวซีแลนด์สั่งข้าราชการกลับเข้าออฟฟิศ เหตุ WFH นานเกินจนกระทบย่านการค้า

นิวซีแลนด์สั่งข้าราชการกลับเข้าออฟฟิศ เหตุ WFH นานเกินจนกระทบย่านการค้า

รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกคำสั่งเรียกข้าราชการกลับเข้าออฟฟิศ หรือให้เข้ามาทำงานที่สำนักงานเต็มเวลาทุกวันตามเดิม เหตุทำงานที่บ้านยาวนานเกินไป จนกระทบเศรษฐกิจย่านการค้าในเมืองหลวง

มาตรการ RTO หรือ Return to Office กำลังเป็นกระแสร้อนแรงในโลกการงาน โดยเฉพาะบริษัทระดับโลกหลายแห่งต่างมีมาตรการออกคำสั่งให้พนักงานที่ Work from home หรือ Remote work กลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ ยกตัวอย่างกรณีของ Amazon บริษัทแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ก็เพิ่งจะประกาศใช้คำสั่งนี้เช่นกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าการที่ดึงพนักงานเข้ามาทำงานแบบเจอหน้ากันจะเกิดประโยชน์ต่อการทำงานมากกว่า

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อสัปดาห์ก่อนก็เกิดกรณีคล้ายกันนี้ในประเทศนิวซีแลนด์ มีรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (bloomberg) ระบุว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังพิจารณาใช้แนวทางใหม่ในการทำงานของกลุ่มข้าราชการ ที่ปัจจุบันใช้รูปแบบการทำงานแบบ Work From Home อยู่ค่อนข้างมาก โดยพบว่าไม่ค่อยมีการใช้พื้นที่ในสำนักงานและพื้นที่โดยรอบ จนส่งผลกระทบให้ย่านการค้าในเมืองใหญ่เงียบเหงาซบเซา บรรยากาศการจับจ่ายต่างๆ ลดลง

ข้าราชการนิวซีแลนด์ WFH นานเกินไป ทำธุรกิจย่านกลางเมืองซบเซา

นิโคลา วิลลิส (Nicola Willis) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการสาธารณะ เปิดเผยว่า แนวทางการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ของกลุ่มข้าราชการในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกและร้านอาหารต่างๆ ในย่านเมืองหลวงเวลลิงตัน (ย่านกลางเมืองเป็นที่ตั้งของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ มากมาย)

กล่าวคือ เมื่อคนทำงานไม่เข้าออฟฟิศ ไม่มีการใช้พื้นที่ในสำนักงาน ก็ไม่เกิดการใช้จ่ายในร้านรวงต่างๆ รอบๆ พื้นที่นั้น ย่านการค้าใจกลางเมืองหลวงจึงเงียบเหงาซบเซาลง ดังนั้น รัฐบาลจึงพิจารณาการออกคำสั่งให้ข้าราชการในหน่วยงานภาครัฐต่างๆ กลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานทุกวัน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในย่านการค้ากลางเมืองดังกล่าว 

 

รัฐบาลนิวซีแลนด์เริ่มดำเนินการเรื่องนี้แล้ว โดยเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการออกคำสั่งให้ข้าราชการกลับเข้าสำนักงาน ไปยังคณะกรรมการบริการสาธารณะ พร้อมส่งต่อไปยังผู้บริหารระดับสูงของกรม กอง ในหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐให้ได้รับทราบทั่วกัน 

“ตอนนี้เห็นได้ชัดว่าบริษัทหลายแห่งเริ่มเรียกพนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศกันแล้ว ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ควรทำเช่นเดียวกัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการสาธารณะ กล่าว

อุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการในเมืองเวลลิงตัน ได้รับผลกระทบหนัก

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การทำงานจากที่บ้านกลายเป็นเรื่องธรรมดาในนิวซีแลนด์ เพราะต้องควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย ถัดมาในช่วงหลังการระบาด พนักงานต่างก็อยากได้การทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ข้อเสียคือ ผู้คนในย่านธุรกิจใจกลางเมืองใหญ่ๆ มีจำนวนน้อยลง โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างเวลลิงตัน ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการ

“แม้ว่าการทำงานจากที่บ้านจะส่งผลดีต่อทั้งพนักงานและนายจ้าง แต่ในปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองและสังคมเปลี่ยนไปแล้ว ผลกระทบจากโควิดเบาบางจางหายไป แต่ในอีกมุมหนึ่งกลับพบปัญหาใหม่ขึ้นมาแทน นั่นคือ การไม่เข้ามาใช้พื้นที่ในสำนักงานได้ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกสินค้า ผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านกาแฟ ในย่านกลางเมือง” เธอ อธิบาย

รัฐบาลนิวซีแลนด์คาดหวังว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาความซบเซาในย่านการค้ากลางเมืองได้ แต่ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่า ไม่ได้ปิดตายวิธีทำงานแบบ Work From Home เพียงแต่ขอให้เป็นการตกลงกันเป็นเฉพาะรายกรณีๆ ไป เพื่อที่จะไม่กระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน และควรเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง