เปิดลิสต์ 5 สาขาวิชาเด็กจบใหม่เสี่ยง ‘ตกงาน’ มากที่สุด อัตราจ้างงานต่ำมาก

เปิดลิสต์ 5 สาขาวิชาเด็กจบใหม่เสี่ยง ‘ตกงาน’ มากที่สุด อัตราจ้างงานต่ำมาก

ผลสำรวจเผย 5 สาขาวิชาที่เด็กจบใหม่ ‘ตกงาน’ มากที่สุด โดยบัณฑิตที่จบด้านอาชญาวิทยามีอัตราการจ้างงานต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานมากถึง 71.5% ส่วนบัณฑิตที่จบจากสาขาด้านการบริการ มีอัตราการว่างงานต่ำเช่นกัน อยู่ที่ 57.6% 

KEY

POINTS

  • เด็กจบใหม่ในบางสาขาวิชามีโอกาส “ตกงาน” มากขึ้น ผลสำรวจเผย 5 สาขาวิชาที่บัรฑิตยุคนี้เสี่ยงตกงานมากที่สุด คือ อาชญาวิทยา ศิลปะการแสดง, ประวัติศาสตร์ศิลปะ, การบริการ และศิลปศาสตร์ 
  • น่าแปลกใจว่าบัณฑิตที่จบจาก “สาขาอาชญาวิทยา (เกี่ยวข้องกับด้านกฎหมาย)” มีอัตราการจ้างงานต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 71.5%
  • อาชีพการงานจากสาขาเหล่านี้ ส่วนใหญ่จ่ายเงินน้อยและไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เติบโตก้าวหน้า พนักงานจะติดแหง็กอยู่ที่ตำแหน่งเดิม เมื่อตลาดงานในอุตสาหกรรมเหล่านี้อิ่มตัวเกินไป

ในยุคหนึ่งหลายคนเชื่อว่าการเรียนจบสูงหรือเรียนต่อระดับปริญญาตรี-โท จะเป็นหนทางสู่ความสำเร็จในอาชีพการงานและได้งานที่มีเงินเดือนสูง แต่รู้หรือไม่? การเข้าเรียนในบางสาขาวิชาอาจทำให้บัณฑิตมีโอกาส “ตกงาน” มากขึ้น โดยผลสำรวจใหม่ล่าสุดจากศูนย์วิจัยด้านการศึกษา Degreechoices พบว่ามี 5 สาขาวิชาที่เด็กจบใหม่ยุคนี้เสี่ยงตกงานมากที่สุด 

น่าแปลกใจว่าหนึ่งในนั้นคือ บัณฑิตที่จบจาก “สาขาอาชญาวิทยา (เกี่ยวข้องกับด้านกฎหมาย)” มีอัตราการจ้างงานต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 71.5% ส่วนบัณฑิตที่จบจากสาขาด้านการบริการ มีอัตราการว่างงานต่ำกว่าเกณฑ์อยู่ที่ 57.6% 

บางสาขาเรียนจบไปก็ไม่มีงานทำ หรือแม้ว่าได้งานทำ ก็ได้ค่าตอบแทนต่ำ

การศึกษานี้ใช้ฐานข้อมูลของธนาคารกลางนิวยอร์กในปี 2022 นำมาวิเคราะห์ถึงสัดส่วนของวัยทำงานที่มีงานทำในสายงานอาชีพต่างๆ รวมถึงดูว่ามีบัณฑิตจากสาขาใดบ้างที่ถูกจ้างงานน้อยหรือมีอัตราการจ้างงานต่ำ นอกจากนี้การจ้างงานต่ำกว่ามาตรฐานยังพิจารณาจากค่าจ้างเฉลี่ยของผู้ที่จบจากสาขาวิชาต่างๆ ในระดับวิทยาลัยด้วย 

โดยผลการศึกษาค้นพบว่า สาขาวิชาที่มีอัตราการจ้างงานต่ำที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สาขากระบวนการยุติธรรมทางอาญาหรืออาชญาวิทยา, สาขาศิลปะการแสดง, สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ, สาขาการบริการและการต้อนรับ และสาขาศิลปศาสตร์ 

สำหรับค่าจ้างเฉลี่ยสำหรับผู้ที่เรียนจบสาขากระบวนการยุติธรรมทางอาญาอยู่ที่ 41,000 ดอลลาร์ต่อปี ส่วนผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาศิลปะการแสดงกลับได้รับค่าจ้างเฉลี่ยต่ำกว่า อยู่ที่ 38,000 ดอลลาร์ต่อปี ด้านผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการบริการ ได้รับค่าจ้างเฉลี่ย 39,700 ดอลลาร์ต่อปี ขณะที่บัณฑิตที่จบจากสาขาศิลปศาสตร์มีรายได้เพียง 38,000 ดอลลาร์ต่อปี และมีอัตราการว่างงานค่อนข้างสูงเช่นกัน

สาขาอาชญาวิทยาส่วนใหญ่เงินเดือนน้อย และไม่ค่อยเติบโตก้าวหน้าในอาชีพ

โฆษกของ Degreechoices กล่าวในแถลงการณ์ว่า งานวิจัยนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของโอกาสในการมีงานทำในสายอาชีพการงานต่างๆ ของบัณฑิตที่จบระดับปริญญาตรี เนื่องจากบัณฑิตจากสาขาอาชญาวิทยามีอัตราว่างงานสูงที่สุดถึงร้อยละ 71.5 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาจะต้องได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความท้าทายในตลาดงานที่อาจเกิดขึ้นเมื่อจบการศึกษาออกไปแล้ว

เด็กจบใหม่สมัยนี้ไม่ใช่แค่ต้องเผชิญกับปัญหาอัตราการว่างงานสูง (ในบางสาขาวิชาข้างต้น) เท่านั้น แต่ ไบรอัน ดริสโคลล์ (Bryan Driscoll) ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล แสดงความเห็นในเรื่องนี้ผ่านนิตยสาร Newsweek ว่า บัณฑิตเหล่านั้นยังถูกผลักดันให้เข้าสู่สายอาชีพที่ได้ค่าจ้างไม่คุ้มค่ากับเงินค่าเล่าเรียนที่จ่ายไปอีกด้วย ในปัจจุบันคนอเมริกันมีหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษารวมทั้งสิ้นราวๆ 1.75 ล้านล้านดอลลาร์

ยกตัวอย่างเช่น สาขาอาชญาวิทยา เป็นสาขาอยู่ในอันดับต้นๆ ของรายชื่อสาขาวิชาที่มีอัตราการจ้างงานต่ำ เพราะในวิทยาลัยมักจะขยายภาพให้เห็นว่าการเรียนสาขานี้ จะนำไปสู่อาชีพหรือสายงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับกฎหมาย แต่ความจริงก็คือ งานเหล่านี้ส่วนใหญ่จ่ายเงินน้อยและไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เติบโตก้าวหน้า เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมที่แคบ พนักงานจะติดแหง็กอยู่ที่เดิม เมื่อตลาดงานในอุตสาหกรรมนี้อิ่มตัวเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเช่นนั้น

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ หาข้อมูลเส้นทางอาชีพและเงินเดือนให้ดี ก่อนจะเลือกเรียนในสาขานั้นๆ

ดริสโคลล์แนะนำให้นักศึกษาตั้งคำถามหรือหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสาขาที่พวกเขาสนใจว่า เรียนจบไปแล้วจะทำอาชีพอะไรได้บ้าง และฐานเงินเดือนอยู่ที่เท่าไหร่ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิชานั้นๆ 

“การเรียนมหาวิทยาลัยไม่ใช่เส้นทางสู่การมีงานดีๆ ที่มีเงินเดือนสูงๆ เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป และเมื่อเส้นทางนั้นนำไปสู่หนี้สินมหาศาลและโอกาสการเติบโตที่จำกัด บางทีระบบการศึกษาอาจต้องได้รับการแก้ไข” ผู้เชี่ยวชาญด้าน HR อธิบาย

อเล็กซ์ บีน (Alex Beene) อาจารย์สอนความรู้ทางการเงินที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซี วิทยาเขตมาร์ติน บอกว่า สถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยชื่อดัง TOP 10 ในสหรัฐ ต้องดิ้นรนกับปัญหาที่ว่าเด็กจบไปแล้วตกงาน หรือเผชิญกับการจ้างงานที่ต่ำกว่ามาตรฐานมาหลายปี 

สายงานบางประเภท เช่น อาชีพด้านการแสดงและวิจิตรศิลป์ ไม่ใช่อาชีพที่หางานได้ง่ายนัก และสุดท้ายแล้วเด็กที่จบมาด้วยวุฒิปริญญาในสาขาดังกล่าวอาจต้องพึ่งพาอาชีพอื่นเพื่อหารายได้เสริม ขณะที่เด็กจบใหม่จากสาขาอาชญาวิทยา หางานทำว่ายากแล้ว แต่พอได้งานแล้วก็ยังพบว่ามีรายได้ไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับความรับผิดชอบมากมายที่ต้องทำ