นักเดินทาง "Gen-M"

นักเดินทาง "Gen-M"

ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดในระหว่างคนทำธุรกิจในอุตสาหกรรมเกือบทุกด้านคือกลุ่ม Gen -M

กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม Gen-M หรือ Millennial Generation เป็นกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 16 - 34 ปี และเป็นตัวแทนของผู้บริโภคคลื่นลูกใหม่ โดยนักการตลาดมักจะเลือกเอาคนกลุ่มนี้เป็นต้นแบบเพื่อวางตำแหน่งของสินค้าเสมอ

กลุ่ม Gen-M เป็นกลุ่มที่มีชุดความคาดหวัง พฤติกรรมและความพึงพอใจที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองว่าพวกเขาต้องการอะไรและอย่างไร ซึ่งมันหมายรวมถึงประสบการณ์ในการเดินทางด้วย

ยกตัวอย่างเช่น นักเดินทาง Gen-M จะมีความเชี่ยวชาญและรวดเร็วมากในการหาไวไฟทันทีที่มาถึงโรงแรมหรือที่พักในขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ เลือกที่จะหาวิธีคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางไกลเป็นอย่างแรก หรือในขณะที่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ อาจจะเก็บรวบรวมเรื่องราวความประทับใจระหว่างทริปเพื่อกลับไปแบ่งปันให้เพื่อนหรือครอบครัวฟังต่อหน้าเมื่อกลับถึงบ้าน นักเดินทางยุคคลื่นลูกใหม่กลับบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาผ่านโลกออนไลน์ทันทีที่พวกเขาเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

นักเดินทางกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่พร้อมใช้จ่ายเงินทั้งในแง่ที่เป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวจึงเผชิญกับความท้าทายใหม่อันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร คนกลุ่มนี้เรียกร้องหาความพึงพอใจในทันที ต้องการความถูกต้องในการจองและการชอปปิงแบบครบวงจรในที่ที่เดียว และที่สำคัญคือทุกอย่างต้องสามารถทำได้จากอุปกรณ์มือถือของพวกเขา

ในการสำรวจหัวข้อ “Trending with NextGen Travelers” ของ Amadeus ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการเดินทางแบบครบวงจร พบว่ากลุ่ม Gen-M เป็นกลุ่มที่พร้อมจะกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และพฤติกรรมของพวกเขายังส่งผลต่อการทำแผนธุรกิจของผู้ให้บริการการท่องเที่ยว โรดแมพของเทคโนโลยีและแผนการตลาดอีกด้วย

ลองมาทำความรู้จักกับนักเดินทางกลุ่ม Gen-M ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ฉันเป็นนักสำรวจ ไม่ใช่นักท่องเที่ยว: นักเดินทางยุคนี้ต้องการเป็นนักสำรวจจุดหมายปลายทางและเกลียดการถูกมองว่าพวกเขาคือนักท่องเที่ยว พวกเขารักการผจญภัยและมองหาประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครระหว่างเดินทาง แทนที่จะใช้ลิฟท์ในการขึ้นไปชมวิวกรุงปารีสบนยอดหอไอเฟล พวกเขาเลือกที่จะเดินขึ้นบันไดมากกว่าเพราะวิธีนี้จะช่วยให้ได้ภาพถ่ายสวยๆ ระหว่างทางขึ้นไปบนยอดหอคอยและสามารถแชร์ภาพถ่ายทางอินสตาแกรมได้ด้วย

ออกแบบการเดินทางเอง: คนกลุ่มนี้ชื่นชอบที่จะออกแบบแผนการเดินทางเองทั้งเรื่องโลจิสติก สิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ได้ประสบการณ์เต็มอิ่มแบบที่ตัวเองอยากได้ พวกเขาให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่สอดคล้องกับตัวตนและบุคลิกของตัวเองรวมถึงการแสดงความเป็นตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์ด้วย พวกเขามองหาสภาพแวดล้อมที่ "สัมผัสและรู้สึก” ได้เพื่อจะพาพวกเขาไปยังโลกที่แตกต่างจากโลกปัจจุบัน

นักเดินทางกลุ่มนี้ยังคาดหวังให้บริษัทท่องเที่ยวเสนอบริการที่ตรงตามความต้องการส่วนบุคคลตั้งแต่ราคาตั๋วเครื่องบินและห้องพัก นอกเหนือจากราคาและความคุ้มค่าของบริการต่างๆ ที่ลูกค้าใช้เป็นตัวพิจารณาว่าจะเลือกใช้บริการของบริษัทไหนแล้ว การปฏิสัมพันธ์ส่วนบุคคลนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะกลับมาใช้บริการกับบริษัทท่องเที่ยวในการเดินทางครั้งต่อไป

เทคโนโลยีคือพระเจ้า: มันไม่น่าแปลกใจที่คนกลุ่ม Gen-M จะเป็นพวกเก่งด้านเทคโนโลยีเพราะเติบโตมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียและพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เทคโนโลยียังช่วยให้รู้สึกว่าตัวเองมีพลังหรืออำนาจมากกว่าคนอื่นๆ เพราะพวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลมากมายในเวลาใดก็ได้ที่ต้องการ

พวกเขาสามารถเป็นผู้บริโภคที่ฉลาดและมีความรู้ในแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยโดยการเปรียบเทียบราคาอ่านรีวิวและค้นพบเคล็ดลับจากบล็อกต่างๆ ที่มีคนอื่นเขียนไว้ในระหว่างการเดินทาง พวกเขาเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการรวบรวมและผสมผสานระหว่างสิ่งที่ดีที่สุดของโลกปัจจุบันและโลกออนไลน์เข้าด้วยกัน เพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลและการบริการได้ทุกช่องทาง พวกเขาต้องการความสะดวกรวดเร็วในการสั่งซื้อของทางออนไลน์และยังให้คุณค่ากับความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่สามารถติดต่อได้ทันทีในกรณีที่พวกเขาต้องการความช่วยเหลือระหว่างเดินทาง

การเข้าใจความเหมือนและความต่างของกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกันถือเป็นพื้นฐานของการทำธุรกิจ เฉกเช่นความต้องการของนักเดินทางกลุ่ม Gen-M เพราะอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องคอยพัฒนาตามความต้องการและความสนใจของกลุ่มผู้บริโภค การเข้าใจข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้บริษัทท่องเที่ยวสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ตอบสนองความพึงพอใจของนักเดินทางตลอดจนการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อภูมิทัศน์การเดินทางที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

...............................

ที่มา เว็บไซต์ skift.com