ละมัย "หอยทอดเยาวราช" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน

ละมัย "หอยทอดเยาวราช" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน

คนไทยชอบกินอาหารปรุงสดใหม่ “ละมัยหอยทอดเยาวราช” จึงยังครองสูตรเด็ดกระทะร้อน ปรุงสด ๆ กันหน้าเตาเสิร์ฟถึงโต๊ะ ที่อร่อยส่งต่อจากรุ่นพ่อถึงรุ่นลูก

เจ้าของร้าน ครัวพรละมัย หรือ ละมัย หอยทอดเยาวราช ผู้สืบทอดสูตรอร่อยจากคุณพ่อของสามี ละมัย ราชยม เล่าว่า

“ร้าน ครัวพรละมัย ดั้งเดิมมาจากร้านพ่อสามี ที่ขายอาหารจำพวกหอยทอด สุกี้ อยู่ในซอยแปลงนาม เยาวราช เปิดมาหลายสิบปี พ่อเขาทำอาหารเก่งเราก็ได้สูตรมาจากเขาทำต่อมา เมนูยอดนิยมได้แก่ หอยทอด ออส่วน สุกี้กระทะร้อน ราดหน้าภูเขาไฟ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ฯลฯ”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน     ออส่วนหอยรางรม

ลูกสะใภ้ ละมัย ราชยม ช่วยสืบต่อเมนูยอดนิยมประจำซอยแปลงนาม จำความได้ว่าเห็นเฮีย (สามี) กับพ่อสามีขาย หอยทอดเยาวราช เมื่อราวปี พ.ศ.2514 เมื่อพบรักกันก็มาช่วยจริงจังราวปี 2530

“ตอนนั้นเป็นช่างเสริมสวยค่ะ อยู่ร้านตรงข้ามกับเฮีย แซวกันไปแซวกันมาเลยแต่งงานกัน จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน ครัวพรละมัย ใช้ชื่อเรา”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน     ละมัย ราชยม แห่งร้าน "ครัวพรละมัย" หรือ "ละมัยหอยทอด"

ครัวพรละมัย เจ้าของสูตร กระทะร้อน แห่งซอยแปลงนาม ตั้งขายอาหารปรุงสดริมฟุตบาธ ตกเย็นมาก็ “ตีโต๊ะ” หน้าตึกแถวในซอย เจ้าของร้าน “ครัวพรละมัย” บอกว่าคนเยาวราชเป็นคนใจดี ยินดีให้ตั้งโต๊ะขายหน้าบ้านไม่คิดค่าเช่า

“ในร้านมีประมาณ 30 ที่นั่ง พอตกเย็นมาเราตีโต๊ะเพิ่ม ประมาณ 15 ห้องอยู่หน้าบ้าน เราก็ขายเรื่อยมาไม่ได้เปิดสาขาเพิ่ม พอดี คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เขาชวนมาเปิด เลยเป็นสาขาแรกที่ออกจากแปลงนาม”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน    สุกี้แห้งกระทะร้อน

นับปี พ.ศ.แล้วก็จะมีอายุ 50 ปีในปีนี้

“ตอนนี้ลูกชายก็ 30 ปีแล้ว สูตรคือสืบจากรุ่นพ่อเฮีย มารุ่นเฮียต่อถึงรุ่นลูก พ่อเฮียทำกับข้าวเก่งแบบจีนแต้จิ๋ว ร้านที่ซอยแปลงนามมียี่สิบกว่าเมนู ส่วนตัวเราเป็นคนชุมพร เลยผสมผสานไทย-จีนนะ เช่น น้ำจิ้มสุกี้ เราก็เอาปรุงรสใหม่ เพิ่มเผ็ดเปรี้ยวหวาน เพราะคนส่วนใหญ่ชอบกินรสจัดกันนะ”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน     ราดหน้าทะเลกระทะร้อน

ส่วนสูตรเด็ด หอยทอดเยาวราช เจ้าของร้านบอกว่า ผสมแป้งเองสูตรเฉพาะทำให้กรอบนาน แป้งหอยทอดกับแป้งออส่วนตัวเดียวกัน ขึ้นอยู่กับวิธีทอดและระยะเวลาการทอด

“น้ำจิ้มซอสพริกศรีราชา เลือกตรา “ม้าบิน” จริง ๆ ลองมาหลายเจ้า บางอันเผ็ดไป เปรี้ยวไป เจ้านี้เผ็ดปานกลาง    

อาหารทะเลสั่งจากชลบุรี เรามีวิธีดูคือจากที่เขาส่งมาเขาก็ล้างอยู่แล้ว เรามาล้างให้สะอาดอีกที และตรวจดูอันไหนซีด ๆ ขาว ๆ ก็ไม่เอา แล้วเวลาล้างแล้วขยับไม่ได้นะต้องสาดน้ำใส่อย่างเดียว”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน     สุกี้แห้งทะเลยักษ์ (ภาพ: FB: ครัวพรละมัย)

เป็นเคล็ดลับทำให้อาหารทะเลสดอยู่เสมอ คนสืบทอดสูตรหอยทอด บอกอีกว่า คนไทยชอบกินอาหารปรุงสดใหม่ร้อน ๆ ทำให้เมนู กระทะร้อน ยังคงความนิยม และเป็น สตรีทฟู้ด ที่ราคาจับต้องได้  

“ที่ลูกค้าชอบ บอกว่าหอยที่สดใหม่ วัตถุดิบต่าง ๆ สด เมื่อผสมผสานกันใส่กระทะร้อนกลายเป็นอาหารสดและร้อน ผัดกันสด ๆ จานต่อจาน เป็นงานที่หนักต้องใช้บุคลากรเยอะ ตอนนี้มีลูกชายกับลูกสาวมาช่วย”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน    สาขาคิง เพาเวอร์ รางน้ำ ใช้ชื่อ "ละมัยหอยทอด เยาวราช"

สาขาที่สอง ที่ “คิง เพาเวอร์ รางน้ำ” จึงใช้ชื่อร้านว่า ละมัย หอยทอดเยาวราช เพราะโดดเด่นเรื่องหอยทอดกระทะร้อน สาขานี้ก่อนโควิด-19 มีเมนูที่นักท่องเที่ยวชาวจีนชื่นชอบมากคือ หอยทอดและออส่วนกระทะร้อน แม้กระทบจากโควิดหากตอนนี้เปิดแล้ว รวมถึงสาขาอื่น ๆ ตามห้าง

เมนูห้ามพลาด ได้แก่ หอยทอดหอยนางรม  90 บาท (ราคาเฉพาะที่สาขา Thai Taste Hub คิง เพาเวอร์ รางน้ำ) / ออส่วนหอยนางรม 90.- / หอยทอดหอยแมลงภู่ 90.- / ทะเลทอด 90.- / ราดหน้าภูเขาไฟหมู 70.- / สุกี้แห้งรวม (หมู ไก่ กุ้ง ปลาหมึก) 90.- / ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ 90.- เป็นต้น

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน    ราดหน้าภูเขาไฟทะเลยักษ์ (ภาพ: FB: ครัวพรละมัย)

“มีอีกสาขาที่ “สยามพารากอน” อยู่ในฟู้ดคอร์ท กับสาขาสี่แยกกัลปพฤกษ์ ที่น้องชายดูแล”

เนื่องจากเป็นอาหารที่ควรรอกินหน้าเตา ช่วงปิดตัวจากโควิดหากเดลิเวอรี่ก็คงจะอร่อยไม่เท่ามากินที่ร้าน เจ้าของร้านละมัยหอยทอด เล่าว่า

“เมื่อต้นปีช่วงเดือนเมษาฯ เห็นลูกค้าเยอะคิดขยายร้าน พอดีมีตึกแถว 2 ห้องว่างพอดี ให้เช่าเดือนละ 4 แสน เราก็ดีใจจะขยายร้าน เป็นร้านอยู่ใกล้ร้านเดิม ไปวางมัดจำลงทุนทำอีกร้านเพิ่ม จากลูกค้าล้นเลยพาไปนั่งที่นั่น ไม่ทันไรโควิดมาก็เปิดไม่ได้ ไม่มีรายได้เลยค้างมา 5  เดือนแล้ว เลยบอกเฮียเจ้าของตึกว่าให้คิดดอกเบี้ย ไหน ๆ ก็ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเช่าแล้วขอกู้เงินเฮียเลยดีกว่า เฮียก็ใจดีคิดดอกเบี้ยบาทนึง...”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน      ออส่วนกระทะร้อน 

คนเยาวราชใจดี เจ้าของตึกรู้ว่าสถานการณ์ลำบากอย่างนี้ต้องช่วยเหลือกัน

“พอมาตรการเริ่มผ่อนคลายคนก็เริ่มกลับมาแล้วค่ะ เยาวราชฟื้นตัวเร็วเพราะคนชอบ เป็นแหล่งอาหาร แต่ก่อนร้านเปิด 5 โมงเย็นถึงตี 2-3 ตอนนี้ปิดเร็วขึ้น ตามสถานการณ์

คิดว่าลูกค้ายังชอบเรา มากันทานบ่อย ยังขายได้อยู่เราก็เปิดไปเรื่อย ๆ ตอนนี้ลูกชายลูกสาวมาช่วยที่ร้าน ลูกสาวทำเฟซบุ๊ค แม่ไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะขายเป็นอย่างเดียว”

ละมัย \"หอยทอดเยาวราช\" เมนูสูตรเด็ดกระทะร้อน ละมัยหอยทอด เยาวราช (ครัวพรละมัย)

เมนู : หอยทอด ออส่วน (กระทะร้อน) สุกี้แห้ง ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ราดหน้า ราคาเริ่มต้นที่ละ 70 บาท

จุดเด่น : อาหารทะเลสด และปรุงสดจากกระทะร้อน แป้งกรอบนาน ราคาย่อมเยา ไม่ขายแฟรนไชส์

ที่ตั้ง : สาขาแรก ซอยแปลงนาม เยาวราช, สาขา Thai Taste Hub คิง เพาเวอร์ รางน้ำ, สยามพารากอน ฟู้ดคอร์ท

ติดต่อ : FB: ครัวพรละมัย (เยาวราช) โทร.09 9249 5414