เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน

เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน

มีรายงานสถานการณ์คนทำงาน พบอัตราการลาออกของพนักงาน SMEs สูงเกินครึ่ง! เป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์ Happy Workplace Center จำนวน 5 แห่งทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน

ตัวเลขอันน่าตกใจนี้ สะท้อนถึงนัยสำคัญ หรือที่มาที่ไปของสถานการณ์คนทำงานในไทยอย่างแน่นอน ซึ่งผลจากการสืบสาวถึงสาเหตุปัญหาที่ทำให้สถานประกอบการกลุ่ม SMEs ซึ่งนับเป็นกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ด้วยเพราะในประเทศไทยมี SMEs อยู่มากถึง 99.57% ของวิสาหกิจทั้งประเทศ ต้องเผชิญภาวะ "ขาดคน" อย่างยิ่งยวดเช่นนี้

ข้อมูลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในปี 2565 ระบุสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากองค์กรไม่ให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร พนักงานเกิดความเครียดและไม่มีความสุขในการทำงาน

เอาเข้าจริงเชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากทำงานอยู่ที่เดิมไปนาน ๆ แต่เมื่อที่ที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ไม่น้อยกว่าวัน 8 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เรา "ไม่มีความสุข" ก็ถึงเวลาที่ต้องมองหางานใหม่ที่ดีต่อใจ ไม่ทำให้ชีวิตกดดันเคร่งเครียดมากเกินไป ซึ่งอาจจะดีกว่าหากเราสามารถเปลี่ยนให้ที่ทำงานทุกที่เป็น Happy Workplace ได้

ดังนั้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้คนทำงานในองค์กรมีสุขภาวะที่ดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จึงร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พัฒนาจัดตั้งศูนย์ Happy Workplace Center ขึ้น ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะองค์กรในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามแนวทางมาตรฐานองค์กรแห่งความสุข (SMEs Happy and Productive Workplace)

เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน

ภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า เป้าหมายการเปิดศูนย์ Happy Workplace Center รวม 5 แห่งทั่วประเทศในวันนี้ เกิดจากความคาดหวังว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนบริการข้อมูลวิชาการ และช่วย SMEs พัฒนานโยบาย กิจกรรม และนวัตกรรมสร้างสุขภาวะองค์กร ที่มุ่งเน้นให้พนักงานมีความสุขในการทำงานและมีความเป็นอยู่ที่ดีในทุกมิติ พร้อมขับเคลื่อนให้ธุรกิจและอุตสาหกรรมในไทยเติบโตต่อไป   

เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน
  
วุฒิชัย ประชาพร ผู้อำนวยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาวะองค์กรในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามแนวทางมาตรฐานองค์กรแห่งความสุข (ปี 2559-2566) ภายใต้แนวคิดการพัฒนาผลิตภาพที่มีคนเป็นศูนย์กลาง พัฒนานวัตกรรม Happy Meter เครื่องมือวัดค่าความสุขของพนักงานผ่านการทำแบบสอบถามออนไลน์ เรื่องมิติความสุข 8 ประการ ให้ผลวินิจฉัยสุขภาวะองค์กรที่แม่นยำ พัฒนาสุขภาวะองค์กรในสถานประกอบการจำนวน 497 แห่ง รวมถึงจัดอบรมการสร้างสุขภาวะในองค์กร มีพนักงานเข้าร่วม 29,878 คน ยกระดับเป็นนักสร้างสุของค์กรผู้นำสุขภาพ 4,551 คน เกิดองค์กรต้นแบบสุขภาวะจำนวน 198 แห่ง ออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือส่งเสริมผลิตภาพควบคู่กับการสร้างสุขภาวะในองค์กร SMEs ขยายผลเครือข่ายขับเคลื่อนงานสร้างสุขภาวะองค์กรในส่วนภูมิภาค 12 เครือข่าย จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 265 แห่ง พัฒนาการส่งเสริมให้สถานประกอบการได้รับการรับรองมาตรฐานองค์กรแห่งความสุข (มอส.) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มุ่งพัฒนากำลังคนให้พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน

พงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า สสส. มีแนวทางการดำเนินงาน 3 ด้าน ที่มุ่งดำเนินงานขับเคลื่อนให้เกิดองค์กรสุขภาวะ โดยเฉพาะในสถานประกอบการ SMEs ได้แก่ 1. ปรับโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนานโยบายการสร้างเสริมสุขภาวะให้เป็นระบบปกติในองค์กร 2. สร้างนวัตกรรมองค์กรสุขภาวะ 3. พัฒนาให้องค์กรเป็นฐานรองรับแนวคิดและงานพัฒนาสุขภาวะในองค์กร

สำหรับศูนย์ Happy Workplace Center 5 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมของ อก. ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี ทำหน้าที่บริการข้อมูลองค์ความรู้ นวัตกรรมเครื่องมือในการพัฒนากิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะพนักงานในองค์กร รวมถึงบริการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพคนทำงานแบบองค์รวม บริการสำรวจวัดค่าความสุของค์กรโดยเครื่องมือ Happy Meter จัดการอบรมและให้คำปรึกษาด้านการสร้างองค์กรสุขภาวะ มุ่งเป้ายกระดับให้สถานประกอบการเป็นแหล่งเรียนรู้สุขภาวะองค์กรต้นแบบตามมาตรฐานองค์กรแห่งความสุข (มอส.) 20 แห่ง สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับคนทำงานเพิ่ม 12 ล้านคน ภายในปี 2575 สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์

เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน เปิดศูนย์ Happy Workplace Center ความหวังแก้ปัญหา SMEs ไทย หมดใจในการทำงาน