เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’

จากพระเอกละครสู่ผู้กำกับการแสดง ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ พาชิมลางละคร ‘เลือดสุพรรณ’ เวอร์ชั่น 2567 คีตศิลปินอาวุโสติวเข้มนักแสดงเลือดใหม่ขับร้องบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ กรมศิลป์เตรียมเปิดม่านเดือนกรกฎาคมนี้ในถิ่นเมืองสุพรรณ ณ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี

กรมศิลปากร โดยสำนักการสังคีต เตรียมจัดการแสดงละครเรื่อง เลือดสุพรรณ ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ณ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี เดือนกรกฎาคมนี้

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ พนมบุตร จันทรโชติ

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงการจัดแสดงละครเรื่อง ‘เลือดสุพรรณ’ ในปีพ.ศ.2567 ว่า

“เนืองจากโรงละครแห่งชาติโรงใหญ่ปิดซ่อม เราเหินห่างจากแฟนละครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของกรมศิลป์ไปพอสมควร  แต่ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้เราถือว่าประสบความสำเร็จมากๆ เป็นปีทองของสำนักการสังคีต 2 ปีติดต่อกัน เพราะเราได้นำการแสดงชั้นสูงคือโขนไปเล่นยังโบราณสถานที่เป็นมรดกโลก เป็นต้นว่าที่อยุธยา ศรีเทพ และอีกหลายแห่ง 

นอกจากโขน นักแสดงของกรมศิลปากรมีความสามารถมากกว่านั้น และนอกจากโรงละครที่กรุงเทพฯ เรายังมีโรงละครแห่งชาติอีก 2 แห่ง คือที่สุพรรณบุรีและนครราชสีมา 

เราจึงใช้โอกาสที่โรงละครใหญ่ปิดซ่อม ทำการแสดงละครเวทีเรื่องเลือดสุพรรณ ที่โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี 

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ อธิบดีกรมศิลปากร เยี่ยมชมการถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ละคร "เลือดสุพรรณ" 2567

บทประพันธ์เรื่องนี้เป็นของ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ เคยเล่นหลังสุดย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีที่แล้วโดยครูปกรณ์ พรพิสุทธิ์ และนางสาวไทย 2 ท่าน คือ คุณอรอนงค์ ปัญญาวงส์ คุณปนัดดา วงศ์ผู้ดี 

การนำบทละครเรื่องนี้กลับมาเล่นใหม่เพราะแฟนๆ โหยหากับการดูละคร และการแสดงครั้งนี้แสดงโดยนักแสดงเลือดใหม่ของกรมศิลปากร สวยหล่อถูกใจคนยุคใหม่ 

การแสดงของสำนักการสังคีตฯ ไม่มีวันตาย สืบทอดรุ่นต่อรุ่น ครูปกรณ์ที่เคยเป็นพระเอก ตอนนี้เป็นผู้กำกับการแสดง และปรมาจารย์หลายท่านช่วยกันสืบทอด”

ละคร ‘เลือดสุพรรณ’ พ.ศ.2567

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ละครเรื่อง "เลือดสุพรรณ" พ.ศ.2567

สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ได้อนุรักษ์ สืบทอด และเผยแพร่การแสดงละครเรื่อง เลือดสุพรรณ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรำลึกถึงคุณูปการของ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ที่มีต่อกรมศิลปากรอย่างมากมาย เนื่องในวาระต่างๆ 

พุทธศักราช 2567 กรมศิลปากร จึงกำหนดจัดการแสดงละครเรื่อง ‘เลือดสุพรรณ’ ณ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบการบรรเลงและขับร้องเพลงไทย และเพลงไทยสากล โดยวงดุริยางค์ไทย และวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต

  • นำแสดงโดยนาฏศิลปินรุ่นใหม่ ปริญเมศร์ จูไหล รับบท มังราย, นงลักษณ์ กลีบศรี รับบทดวงจันทร์, วัชรวัน ธนะพัฒน์ รับบทมังมหาสุรนาท
  • กำกับการแสดงโดย ปกรณ์  พรพิสุทธิ์
  • อำนวยการแสดงโดย ลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต

 

ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ จากพระเอกละครสู่ผู้กำกับการแสดง

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ (ซ้ายสุด)

การแสดงละครเรื่อง เลือดสุพรรณ ความยาวประมาณ 2 ชั่วโมง ยังคงไว้ซึ่งรูปแบบของละครกรมศิลป์ที่แสดงมาในอดีตถึงปัจจุบันที่ไม่มีหยุดพักครึ่งการแสดง

“ละครในแนวกรมศิลปากร เราไม่มีพักครึ่งการแสดง สองชั่วโมงก็สองชั่วโมง สามชั่วโมงก็สามชั่วโมง ถ้าเราวางตัวละครดีๆ ถ่ายทอดบทบาทอารมณ์ได้ถึงจริงๆ ดำเนินเรื่องได้สนุกสนาน เชื่อว่าในสองชั่วโมงหรือสองชั่วโมงครึ่งไม่น่าเบื่อหรอกครับ คนดูจะเพลิดเพลิน” ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’

ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ เป็นนักแสดงชื่อดังของกรมศิลปากร รับบทพระเอกของละครกรมศิลป์หลายต่อหลายเรื่อง รวมทั้งเคยรับบท ‘มังราย’ พระเอกของละครเรื่อง ‘เลือดสุพรรณ’ ซึ่งครั้งนี้ปกรณ์ในวัย 68 ปี นำประสบการณ์ทั้งหมด รับหน้าที่เป็นผู้กำกับการแสดง

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ มังรายช่วยเหลือเชลยไทยที่ถูกข่มเหง (วันแถลงข่าว)

ผู้กำกับการแสดง กล่าวว่า ละครเรื่องเลือดสุพรรณ พ.ศ.2567 มีด้วยกัน 6 ฉาก ได้แก่

  • ฉาก 1-2 เป็นฉากเดียวกัน คือ ฉากริมน้ำสุพรรณบุรี เพียงแต่เปลี่ยนเวลาเป็นกลางวันกับเวลาค่ำ
  • ฉากค่ายมังมหาสุรนาท ที่ว่าราชการ 
  • ฉากป่า แดนประหารมังราย 
  • ฉากป่า ที่พ่อแม่ของดวงจันทร์ตาย 
  • ฉากประจันหน้า สุดท้ายที่คนไทยพลีชีพเพื่อชาติ

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’  ดวงจันทร์ และพ่อแม่

“เราแสดงตามบทประพันธ์ดั้งเดิมของ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ เราให้เกียรติและเคารพในบทประพันธ์ของท่าน ไม่มีการเขียนใหม่เพื่อการแสดง ผมไม่ได้แตะต้องในสิ่งเหล่านี้ ผมแตะในเรื่องอารมณ์ตัวแสดง ท่าทางของนักแสดง การใช้เสียง เราไม่เคยเปลี่ยนแปลงบทประพันธ์ของท่านไม่ว่าเล่นกี่ครั้ง หรือใครจะเป็นผู้แสดง” ปกรณ์กล่าว

บทละครเรื่องเลือดสุพรรณ มุ่งหมายให้ผู้อ่านและผู้ชมการแสดงเกิดความสมัครสมานสามัคคี มีไมตรีต่อกัน เสียสละชีวิตเพื่อชาติ 

ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็น “คุณธรรม – มนุษยธรรม” ของคนผู้มีอำนาจเหนือกว่า ไม่ควรรังแก กดขี่ข่มเหงทารุณผู้ซึ่งตกเป็นเชลยสงคราม ผ่านการสร้างความประทับใจสะเทือนใจด้วยธีมความรักในสนามรบ นี่คือสิ่งที่คนดูละครเรื่องเลือดสุพรรณจะได้รับกลับไปนอกเหนือจากความบันเทิง

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ปกรณ์ พรพิสุทธิิ์ - อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ "เลือดสุพรรณ" พ.ศ.2557

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ปกรณ์ พรพิสุทธิิ์ - อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ฉากร้องเพลง "ดวงจันทร์"

“ผมแสดงละครเรื่องเลือดสุพรรณหลายครั้ง แต่ที่โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี ผมแสดงกับคุณอรอนงค์ ปัญญาวงศ์ และคุณปนัดดา วงศ์ผู้ดี และศิลปินในกรมศิลป์เกี่ยวกับงานเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม” ปกรณ์ กล่าวถึงการแสดงละครเรื่องนี้เมื่อปีพ.ศ.2557

เมื่อต้องมารับบทเป็นผู้กำกับการแสดง ปกรณ์กล่าวว่า “เหนื่อยครับ ดูทุกตัวละคร ดูทั้งเรื่อง ดูทุกอย่าง เป็นนักแสดงดูแลแค่ตัวเอง จำท่ารำตัวเอง เพียงแต่เราไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพราะตลอดชีวิตของเราเติบโตมาจากนักแสดง เราจะเห็นว่าอะไรเป็นอะไร เราเล่นมาหลายครั้ง รู้ว่าละครเรื่องควรจะต้องทำแบบไหน”

ที่ขาดไม่ได้คือบทเพลงอมตะจากละครเรื่องนี้มี 5 บทเพลงด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือเพลง ดวงจันทร์ ที่พระเอกและนางเอกของเรื่องเป็นผู้ถ่ายทอด

 

ติวเข้มเพลงเอก “ดวงจันทร์”

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ณัฐธิกา เอี่ยมท่าไม้ ติวเข้มการขับร้องบทเพลง "ดวงจันทร์"

เพี้ยซ - ณัฐธิกา เอี่ยมท่าไม้ คีตศิลปินอาวุโส สำนักการสังคีต สังกัดวงดุริยางค์สากล กรมศิลปากร รับหน้าที่สอนนักแสดงขับร้องบทเพลงในละครเรื่องเลือดสุพรรณ ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงบทเพลงชื่อ “ดวงจันทร์” ซึ่งเป็นที่คาดหมายของนักชมละคร ว่า

“เพลงดวงจันทร์เป็นเพลงเอกซึ่งหลายๆ ท่านร้องตามได้ มีนักร้องอาชีพหลายท่านนำไปร้อง อาทิ ชรินทร์ นันทนาคร อรวี สัจจานนท์ ทำให้คนรู้จักเพลงนี้เยอะมาก

เป็นบทเพลงที่พูดถึงความรักของมังรายและดวงจันทร์ในเรื่อง เราก็จะได้ยินเขากระเง้ากระงอดกันอยู่ในเพลง”

ละครเรื่อง “เลือดสุพรรณ” ครั้งนี้ นำแสดงโดยนักแสดงรุ่นใหม่ของกรมศิลปากร จำเป็นจะต้องได้รับการถ่ายทอดการสอนและคำแนะนำอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเป็นบทเพลงที่เขียนทั้งคำร้องและโน้ตโดยครูนักประพันธ์ระดับนักปราชญ์และราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์

“ด้วยความที่น้องเป็นศิลปินรุ่นใหม่ของกรมศิลปากร บางทีในการเอื้อนคำภาษาไทยมีคำสั้นคำยาว มีการเอื้อนโน้ตที่น้องอาจจะยังไม่คุ้น แต่เพี้ยซเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์มาตั้งแต่ ม.1 เราจะได้รับการสอนบทเพลงของหลวงวิจิตรวาทการมาตั้งแต่ ม.1 ถึงจบปริญญาตรี เราจะมีความคล่องในเรื่องบทเพลงต่างๆ ปัจจุบันดุริยางค์สากล กรมศิลปากร ก็ยังบรรเลงเพลงหลวงวิจิตรวาทการเป็นหลัก”

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ ณัฐธิกา เอี่ยมท่าไม้  แนะนำเทคนิคการร้องเพลงให้กับพระเอก-นางเอก

สิ่งที่ครูเพี้ยซให้ความสำคัญคือ การเอื้อนคำและเสียงร้อง ให้เหมือนกับโน้ตที่ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ประพันธ์ไว้

“บทเพลงของหลวงวิจิตรวาทการมีคำที่สวยงาม สิ่งที่เน้นคือเรื่องการเอื้อน คำไทย คำควบกล้ำ คำสั้นคำยาว เช่นคำว่าพักตร์ เราต้องปิดคำด้วย ก. ในการแสดงละครเวทีทำเหมือนที่เราทำปกติไม่ได้ เวลาเราอยู่ในโรงละคร คนเต็มโรงละคร เสียงก็จะดูดเราไปอีก เราทำแค่ 100% ไม่ได้ เราต้องทำ 200% ก็จะปรับให้เขามีความเป็นการแสดงละครมากขึ้น 

คือไม่ได้สอนร้องเพลงอย่างเดียว สอนแอ็คติ้งในการร้องเพลงเข้าไปด้วย และปรับเรื่องทำนองซึ่งเป็นอีกส่วนที่สำคัญ ร้องผิดโน้ตยังอยู่ในคอร์ด ฟังไม่เพี้ยน แต่มันไม่ใช่ เราก็ต้องปรับให้น้องร้องตรงกับโน้ตที่ท่านประพันธ์ไว้”

ครูเพี้ยซ – ณัฐธิกา กล่าวถึงลูกศิษย์ทั้งสองว่า “น้องเป็นนาฏศิลปิน เป็นนักแสดงเลือดใหม่ของกรมศิลปากร น้องขยันมากพร้อมปรับตลอด น้องบอกเป็นครั้งแรกที่แสดงละครและร้องเพลง สอนไม่กี่ครั้ง เท่าที่ดูน้องร้องถูกโน้ตหมดแล้ว เหลือแค่พลกำลังและเทคนิคต่างๆ ที่เราจะใส่ให้น้องต่อไป”

ในการจัดแสดงละครเรื่องเลือดสุพรรณครั้งนี้ ทั้ง 5 บทเพลง จะบรรเลงโดยวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร แบบเต็มวง ร่วมกับวงเครื่องดนตรีไทย เป็นการผนวกองค์ความรู้ทุกแขนงของการสังคีตมารวมกันในละคร ซึ่งการแสดงลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ 

 

มังราย – ดวงจันทร์ พ.ศ.2567

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’

ปริญเมศร์ จูไหล - นงลักษณ์ กลีบศรี 

นักแสดงเลือดใหม่กรมศิลปากรผู้รับบทมังราย ได้แก่ ปริญเมศร์ จูไหล และผู้รับบทดวงจันทร์ คือ นงลักษณ์ กลีบศรี ซึ่งเข้าสังกัดกรมศิลปากรมาได้เพียง 3 ปี และ 1 ปี ตามลำดับ

ปริญเมศร์ กล่าวว่า นี่เป็นผลงานละครกรมศิลป์เรื่องแรกของเขา ก่อนหน้านี้เขาเคยแต่แสดงโขน โดยรับบทเป็นพระลักษมณ์ อาทิ ตอนตามกวาง ลักสีดา ถวายพลยกรบข้ามสมุทร

ขณะที่นงลักษณ์มีประสบการณ์แสดงระบำและละครรำในงานอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.๒) งานสมโพชและงานบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชที่วัดพระแก้ว

“ยังไม่เคยมีผลงานเกี่ยวกับการร้องเพลงจริงจังเลยค่ะ การร้องเพลงค่อนข้างยากพอสมควร อันดับแรกต้องท่องเนื้อเพลงให้ได้ พยายามพูด-ร้องให้ชัด ใช้ลมจากข้างใน ร้องให้ดังๆ ซึ่งต้องร้องทั้ง 5 เพลงเอกในละครเรื่องนี้” นงลักษณ์ กล่าวถึงการรับบทเป็น “ดวงจันทร์” ในละครเรื่องเลือดสุพรรณ 

“ผมก็ร้อง 5 เพลง เพลงคู่ 1 เพลง และมีเพลงร้องร่วมกับนักร้องวงดนตรีไทยคนละท่อน” ปริญเมศร์ กล่าวและยอมรับว่าเคยร้องเพลงเล่นทั่วไปบ้าง เป็นเพลงสตริง แต่ร้องจริงจังกับเพลงไทยที่มีรายละเอียดและการหายใจแบบเพลงไทยลักษณะนี้ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน

นอกจากบทเพลงที่ต้องทำหน้าที่ให้ดี พระเอก-นางเอกยังกล่าวด้วยว่า บล็อคกิ้งบนเวที ความรู้สึกเข้าพระเข้านาง บทที่เข้ากับตัวร้าย เดี๋ยวรักเดี๋ยวเสียใจ ถูกประหาร อารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว น้ำเสียงหากเผลอพูดเบาไปจะฟังไม่ชัด ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องซักซ้อมและปรับปรุงก่อนเปิดการแสดงจริง

สุดท้าย พระ-นางคู่ใหม่นี้ฝากแฟนละครกรมศิลป์ช่วยมาเป็นกำลังใจให้ด้วย

 

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’

รอบการแสดง ละคร 'เลือดสุพรรณ' 2567

มังราย : ดวงจันทร์ งามพักตร์พิศเพียงพระจันทร์
ดวงจันทร์ : อย่ามาแกล้งยอฉัน ฉันเป็นดวงจันทร์ที่ถูกเมฆบัง เมื่อเมฆขยาย จันทร์จะฉายท้องฟ้า

เตรียมตัวไปฟังบทเพลงนี้เต็มๆ และชมละครเรื่อง “เลือดสุพรรณ” โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น.

ด้วยเสียงตอบรับดีเกินคาด 800 ที่นั่งของรอบวันเสาร์ที่ 6 ก.ค. บัตรเต็มทุกที่นั่ง กรมศิลปากรได้เพิ่มรอบการแสดงใน วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 รอบ 14.00 น. บัตรราคา 80 บาท 60 บาท และ 40 บาท

สอบถามรายละเอียดการจองบัตรได้ที่โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี โทร. 0 3553 5114 , 0 3553 5116 (วันและเวลาราชการ) เฟสบุ๊ก เพจ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จังหวัดสุพรรณบุรี
 

เนื้อเรื่องย่อละครเรื่อง “เลือดสุพรรณ” 

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ มังระโธ กดขี่เชลยไทย

กล่าวถึงพม่ายกทัพมาตีไทยและยึดเมืองสุพรรณไว้ได้ จึงกวาดต้อนคนไทยมาเป็นเชลยและใช้ให้ทำงานอย่างหนัก ดวงจันทร์ และบิดามารดาที่ชราแล้วก็ถูกต้อนมาในครั้งนี้ด้วย ณ ที่แห่งนี้ 

ทำให้ดวงจันทร์ได้พบกับ มังราย นายกองพม่าผู้มีจิตใจงดงามเมตตาต่อคนไทย ได้คอยห้ามปรามมิให้ทหารพม่าข่มเหงคนไทยอยู่เสมอ 

มังระโธ นายกองพม่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำของมังราย จึงเกิดขัดแย้งจนถึงขั้นต่อสู้กัน มังระโธสู้ไม่ได้จึงหลบไปด้วยความอาฆาต 

มังรายและดวงจันทร์เกิดความรักและเข้าใจซึ่งกันและกัน ดวงจันทร์จึงขอร้องให้มังรายปล่อยคนไทยทั้งหมด

ด้วยความรักที่มังรายมีต่อดวงจันทร์จึงยินดีกระทำตามคำของสาวคนรัก ทั้งที่รู้ดีว่าโทษที่ตนจะได้รับนั้นถึงขั้นประหารชีวิต ดวงจันทร์จึงจากมังรายไปด้วยความอาลัยรัก 

เรื่องย่อ - เบื้องหลังละคร ‘เลือดสุพรรณ 2567’ ติวเข้มบทเพลงอมตะ ‘ดวงจันทร์’ มังราย, มังมหาสุรนาท, มังระโธ

เมื่อ มังมหาสุรนาท แม่ทัพพม่าบิดาของมังรายทราบข่าว ว่ามังรายได้ปล่อยคนไทย ซึ่งเป็นการกระทำผิดอย่างร้ายแรง จึงสั่งลงโทษประหารชีวิตเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ทหารผู้อื่น 

เมื่อดวงจันทร์ย้อนกลับมายังค่ายพม่าเพื่อขอรับโทษแทนมังรายด้วยความกตัญญูรู้คุณ แต่มังมหาสุรนาทไม่ยินยอม มังรายถูกนำตัวไปประหารชีวิต และดวงจันทร์ได้เข้าขัดขวางเพชฌฆาตแต่ไม่สำเร็จ 

เมื่อมังรายสิ้นชีวิตแล้ว ดวงจันทร์วิ่งเข้ากอดร้องไห้คร่ำครวญด้วยความอาลัยรัก และคิดสู้กับพม่าจึงชักชวนชาวสุพรรณให้ร่วมต่อสู้กับพม่าทั้งที่ไม่มีอาวุธด้วยความกล้าหาญ แต่สุดท้ายก็ถูกพม่าสังหารทั้งหมด