สารจาก ชาร์ลี มังเกอร์ ถึง ‘อดีตภรรยาบิล เกตส์’ จงใจดีกับคนรอบข้าง แม้คุณไม่รู้จัก

สารจาก ชาร์ลี มังเกอร์ ถึง ‘อดีตภรรยาบิล เกตส์’ จงใจดีกับคนรอบข้าง แม้คุณไม่รู้จัก

บทเรียนชีวิตสุดล้ำค่าของ ‘ชาร์ลี มังเกอร์’ ที่ 'เมลินดา เกตส์' อดีตภรรยาบิล เกตส์ เรียนรู้ในวัย 60 ปี คือ ‘ใจดีกับคนรอบข้าง’

ชาร์ลี มังเกอร์ ไม่ได้เป็นเพียงนักลงทุนที่มีแต่คนยกย่องในฐานะนักลงทุนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์

แต่เขายังเป็นคนที่ให้คำแนะนำด้านการใช้ชีวิตที่ดีที่สุดคนหนึ่ง ตามที่ เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ เศรษฐีใจบุญอดีตภรรยาของบิล เกสต์กล่าว

สารจาก ชาร์ลี มังเกอร์ ถึง ‘อดีตภรรยาบิล เกตส์’ จงใจดีกับคนรอบข้าง แม้คุณไม่รู้จัก

เฟรนช์ เกตส์ในวัย 59 ปีแชร์หนึ่งบทเรียนจากมังเกอร์ที่เธอโปรดปรานมากที่สุดในสุนทรพจน์ของที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด “ชาร์ลีมักพูดว่าคุณลักษณะที่ดีที่สุดซึ่งมนุษยชาติสามารถมีได้คือการที่ทุกคนในสังคมต่างเชื่อใจซึ่งกันและกัน เป็นเพื่อนมนุษย์ที่ไว้วางใจได้ และเชื่อใจอีกฝ่ายได้หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า “ช่างเป็นสังคมในอุดมคติจริงๆ ”

“ในสังคมที่มีเพื่อนมนุษย์อีกหลายล้านคน เราอาจไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้รับผิดชอบต่อความรู้สึกของอีกคนหนึ่งที่อยู่ข้างเรามากนักหรืออีกคนที่เห็นต่างจากเรา” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า “แต่มันก็มีบางครั้งระหว่างทางที่คุณเองก็รู้สึกว่าอยากให้โลกใจดีกับตัวคุณ และจริงๆ บางครั้งคนที่อยู่ข้างๆ คุณก็คิดแบบนั้นเช่นเดียวกัน”

ก่อนที่มังเกอร์จะเสียชีวิตในวัย 99 ปีเมื่อปีที่แล้ว เขาใช้เวลาหลายสิบปีในฐานะรองประธานบริหารเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มือขวาและคู่หูทางธุรกิจของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งคำสอนของมังเกอร์ไม่เพียงครอบคลุมแค่ประเด็นการเงินและการลงทุน เท่านั้น ทว่ายังกว้างไปถึงประเด็นอื่นๆ ในการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นคำสอนที่มีความถ่อมตัวและมองโลกในแง่ดีตามอุปนิสัยของเขา

สารจาก ชาร์ลี มังเกอร์ ถึง ‘อดีตภรรยาบิล เกตส์’ จงใจดีกับคนรอบข้าง แม้คุณไม่รู้จัก

สำหรับหลายคน “คอนเน็กชัน” นั้นมีบทบาทสำคัญมาก ไม่ว่าจะสำคัญกับความสำเร็จต่อหน้าที่การงานหรือชีวิตส่วนตัว ลองนึกถึงหัวหน้าหรือคนที่สอนงานคุณ ล้วนช่วยพลักดันให้คุณเก่งและสร้างเน็ตเวิร์กให้กับคุณได้ เพื่อนที่คุณพูดคุยด้วยหลายต่อหลายครั้ง เขาก็สามารถเป็นที่ปรึกษาด้านความสัมพันธ์ที่ดีได้เช่นกัน หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าในร้านสะดวกซื้อก็ยังช่วยแนะนำแบรนด์อาหารหรือเครื่องใช้ใหม่ๆ ที่คุณอาจจะชอบมันในอนาคตได้เหมือนกัน

เหมือนกับคำพูดของลิซ่า สกีเต้ ทาทัม ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทฝึกสอนอาชีพแลนดิท (Landit) ที่เคยเล่าให้ CNBC Make It ฟังในปี 2022 เกี่ยวกับคณะกรรมการบริษัทที่เธอปลุกปั้นขึ้นเพื่อช่วยตัดสินใจเรื่องต่างๆ ว่า “การตั้งใจสะสมคอนเน็กชันนั้นเป็นกลยุทธ์หนึ่งของความเป็นผู้นํา”

"ฉันคงไม่อยู่ในจุดที่อยู่ทุกวันนี้ถ้าไม่ใช่เพราะคนที่เชื่อมั่นในตัวฉัน" เธอกล่าว "หากคุณต้องการก้าวหน้า คุณต้องอยู่ท่ามกลางคนที่คาดหวังในตัวคุณสูงกว่าที่คุณคาดหวังในตัวเอง”

ความคิดเห็นของลิซ่าสะท้อนหนึ่งบทเรียนของมังเกอร์ที่ว่า เราจะประสบความสำเร็จอย่างมากหากมีทีมที่ดี เอาใจใส่ และเชื่อใจได้ ในทํานองเดียวกัน เมลินดา ก็บอกกับเหล่านักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในทำนองเดียวกันว่า "จงมีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แม้ว่าพวกเขาจะไม่เห็นด้วยกับคุณไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม"

“คุณกำลังจะเรียนจบไปสู่โลกที่กำลังแตกสลาย ขณะเดียวกันพวกคุณก็คือกลุ่มคนที่สามารถเข้าไปซ่อมแซมโลกใบนี้ได้ การเดินจับมือไปด้วยกันคือสิ่งเดียวที่จะกอบโกยเศษโลกที่แตกสลายให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง”