เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน

เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2567 หรือ Chiang Rai Sustainable Design Week 2024 (CRSDW) ชวนเข้าร่วมกิจกรรมดัน ‘เชียงราย’ 3 มิติ เมืองน่าอยู่-สยบไฟป่า เมืองน่าลงทุน-อนาคตกาแฟเชียงราย เมืองน่าท่องเที่ยว-คิดค้นระบบขนส่งสาธารณะ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ ‘เชียงราย’ ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) เชิญผู้สนใจเข้าร่วมชมงาน Chiang Rai Sustainable Design Week 2024 (CRSDW) หรือ เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2567 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 3 

งาน CRSDW 2024 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Chiang Rai Creature” หรือ “สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเมือง” 

โดย CEA ได้ร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เทศบาลเมืองเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นักสร้างสรรค์ และหน่วยงานเครือข่ายภาคเอกชนในจังหวัดเชียงราย 

ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในพื้นที่ พร้อมทั้งผลักดัน “เชียงราย” ในฐานะ เมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ในสาขาการออกแบบ (Chiang Rai City of Design) ใน 3 มิติ

 

มิติที่ 1 # เมืองน่าอยู่ - SMOG I ธุลีกาศ 

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน งานแสดง SMOG (credit: FB/FabCafe Bangkok)

โดย CEA ร่วมกับ FabCafe กิจกรรมเสวนาและเวิร์คช็อปที่ชวนผู้สนใจมาทดสอบแนวคิดการใช้งานออกแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตจังหวัดเชียงราย ที่เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการกับ ปัญหาไฟป่า ต้นเหตุฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดเชียงราย ที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่

ด้วยแนวคิดการใช้ วัสดุเหลือจากการเกษตร (Agriculture Waste) มาออกแบบใหม่พร้อมด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งแนวทางการลดวัสดุที่ทำให้เกิดไฟป่า และนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่ตอบโจทย์ตลาด ช่วยสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ 

เช่น การนำเศษวัสดุมาปรับเป็นเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งสร้างการรับรู้ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน ด้วยงานสร้างสรรค์ร่วมกับผู้ประกอบการอาหารในพื้นที่

SMOG แปลว่า 'หมอกควัน' มีความหมายถึงอากาศปนเปื้อนทั่วทั้งชุมชน มาจากคําว่า Smoke (ควัน) และ Fog (หมอก) มักใช้เพื่ออธิบายต้นกําเนิดหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ชุมชนหรือเมืองซึ่งมาจากยานยนต์ อุตสาหกรรมทั้งจากเครื่องจักรและการเกษตร จนสร้างปัญหาในการใช้ชีวิตของผู้คน

 

มิติที่ 2 # เมืองน่าลงทุน - Chiang Rai Specialty Coffee Showcase I สล่ากาแฟ 

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน

เสวนาหัวข้อ “กาแฟไทย ก้าวอย่างไรให้ยั่งยืน”

มิตินี้ CEA ร่วมกับ ‘69 องศา’ และเครือข่ายธุรกิจกาแฟ ส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่นและโอกาสในการลงทุนของสินทรัพย์วัฒนธรรมกาแฟของเชียงราย 

นำเสนอโชว์เคส กาแฟพิเศษเชียงราย (Chiang Rai Specialty Coffee) ที่ผ่านกระบวนการผลิตคุณภาพสูง ตั้งแต่การเพาะปลูกจนถึงการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและรสชาติ

นำไปสู่การส่งเสริมนวัตกรรมสินค้าเกษตรมูลค่าสูง โดยยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมล้านนาและสมดุลธรรมชาติ ส่งเสริมความเป็นอยู่ของชาวเชียงราย 

พบกับเสวนาหัวข้อ “กาแฟไทย ก้าวอย่างไรให้ยั่งยืน” โดย ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา, ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ (Scath), ภัทรชัย มงคลกุลผ่องใส (Abonzo) วันที่ 9 สิงหาคม เวลา 13.00 - 15.30 น.

เสวนาหัวข้อ “ออกแบบอนาคตกาแฟเชียงราย” วันที่ 12 สิงหาคม 13.00 - 15.30 น. โดยกลุ่มคนรักกาแฟเชียงราย 

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน เวิร์คช็อปฟรีเกี่ยวกับกาแฟ

นอกจากนี้ยังมีเวิร์คช็อปฟรีเกี่ยวกับกาแฟ ได้แก่ เลือกกาแฟที่ใช่ในแบบของคุณ โดยพิชพยนทร์ อุไรไพรวัน GAGA Green & Coffee Lzb (9 ส.ค. 10.00 น.), เปิดโลกกาแฟพิเศษ โดย กรณ์ สงวนแก้ว Roots Coffee (12 ส.ค. 09.00 น.),  การฝึกชิมและประเมินคุณภาพกาแฟ โดย สาโรช อินเทพ The Roastery by Roj (13 ส.ค. 11.00 น.) และ Cold Brew ง่ายๆ แบบคนคูลๆ โดย ยศกร ดอนชัย (14 ส.ค. 11.00 น.)

พร้อมสนุกไปกับดนตรีจากโบ๊ทแฮนด์แพน มิวสิคเจอร์นี่ โดย จุ๋ย จุ๋ยส์ และอะคูสติกแจ๊ส ที่จะมาร่วมสร้างความบันเทิง เพิ่มอรรถรสให้ Coffe Lover ได้ฟินกับโลกของกาแฟมากยิ่งขึ้น 

มิติที่ 3 # เมืองน่าเที่ยว - Chiang Rai MOVE I วน “เวียง” เจียงฮาย 

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน

CEA ร่วมกับ MAYDAY! องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เทศบาลเมืองเชียงราย และสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงราย เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ร่วม คิดค้นระบบขนส่งสาธารณะ ที่ช่วยลดมลพิษ เพื่อการท่องเที่ยวและพัฒนาเมือง ช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางและกระตุ้นการเข้าถึงธุรกิจรายย่อยในย่าน 

ซึ่งจะช่วยสร้างแรงกระเพื่อมด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเป็นการจัดแสดงผลงานต่าง ๆ จากกิจกรรมทดสอบแนวคิดระบบการเดินทางสาธารณะของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ (Academic Program) ดันเชียงรายให้เป็นเมืองที่ผู้คนและนักท่องเที่ยวสามารถ MOVE ไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน นิทรรศการผลงานออกแบบ

นอกจากนี้ ภายในงาน “เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2567” ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ เช่น

  • นิทรรศการผลงานออกแบบ (Showcase & Exhibition)
  • ตลาดสินค้าสร้างสรรค์ (Design Market) รวมงานสินค้าดีไซน์ท้องถิ่นสอดคล้องชีวิตยั่งยืน ในรูปแบบ Green Market - พืชและสวน และ Local Spa - นวดเพื่อสุขภาพ
  • การแสดงดนตรี
  • การเสวนาและเวิร์คช็อปสร้างแรงบันดาลใจ

เชียงราย เมืองออกแบบฯ 67 (CRSDW 2024) หาไอเดียสยบไฟป่า ต่อยอดกาแฟ ขนส่งมวลชน

เชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งออกแบบเมืองเชียงรายให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าลงทุน และน่าท่องเที่ยว ผ่านการนำเสนอผลงานจาก CEA ใน Chiang Rai Sustainable Design Week 2024 หรือ “เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2567” ระหว่างวันที่ 9 - 15 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 - 21.00 น. ณ ศาลากลางหลังแรก จังหวัดเชียงราย