ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

การต่อยอดและเห็นคุณค่า ‘วัสดุพื้นถิ่น’ ภาคใต้ อาทิ ลูกปัดมโนราห์ เชือกกล้วย ใบกะพ้อ บาติก นำมาให้นักออกแบบรุ่นใหม่สร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัย ดูความเป็นไปได้ในการสร้างสินค้าธุรกิจใหม่จากงานหัตถกรรมดั้งเดิม ในนิทรรศการ ‘South SITizen ลองนั่งแล’ ในงาน PTDW2024

ทั่วทุกภูมิภาคของไทยมี วัสดุพื้นถิ่น หลากหลายและมีเอกลักษณ์, ภาคใต้ ก็เช่นเดียวกัน ช่างหัตถศิลป์ในแต่ละพื้นที่แต่ละชุมชนต่างใช้มรดกภูมิปัญญาที่สืบทอดกันต่อมาแปรวัสดุเหล่านั้นเป็นผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้ไม้สอยที่สอดรับกับวิถีชีวิตและเทศกาลประเพณี

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567 หรือ Pakk Taii Design Week 2024 (ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค : PTDW2024) อยากทราบว่า หาก ‘วัสดุพื้นถิ่น’ อยู่ในมือนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านมืออาชีพรุ่นใหม่ วัสดุพื้นถิ่นเหล่านี้สามารถกลายเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่พอที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่แตกต่างจากเดิมได้อย่างไรบ้างหรือไม่

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen Mobella Galleria x SarnSard (credit: PTDW)

กลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ร่วมกันท้าทายโจทย์นี้ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA ผู้จัดงาน PTDW2024 คือ Mobella Galleria x SarnSard ประกอบด้วย อนุพล อยู่ยืน, กฤษฎา หนูเล็ก, วิศรุต ทวีวรสุวรรณ และ มนัสนันท์ ทวีวรสุวรรณ ร่วมกันสำรวจ ‘วัสดุพื้นถิ่น’ จำนวน 15 ประเภท ได้แก่ 

  • เส้นยางพารา  วิสาหกิจชุมชนจักสานยางพารา จ.สตูล
  • ไม้ยางพารารีไซเคิล Plantoys จ.ตรัง
  • เปลือกไข่จากอุตสาหกรรมทำไข่เค็ม จ.สุราษฎร์ธานี
  • บาติกข้าว จ.นครศรีธรรมราช
  • ผ้าเปอลางี ผ้าบาติกจังหวัดยะลา
  • ผ้าทอซาโอริ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าซาโอริ จ.พังงา
  • บาติกสีธรรมชาติ กลุ่มมัดย้อมผ้าสีธรรมชาติบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช
  • ผ้าบาติกเดอ นารา จ.ปัตตานี
  • กระจูด วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี จ.พัทลุง
  • กะลามะพร้าว บ้านควนขนุน จ.พัทลุง
  • ลูกปัดมโนราห์ กลุ่มลูกปัดมโนราห์ นาโยง (โคกสะบ้า)
  • ใบเตยปาหนัน Sarnsard จ.ตรัง
  • หางอวน กลุ่มผลิตภัณฑ์หางอวนบ้านหน้าทับ นครศรีธรรมราช
  • หนังตะลุง บ้านหนังสุชาติ ทรัพย์สิน นครศรีธรรมราช
  • เชือกกล้วย กอร์ตานี ผลิตภัณฑ์เชือกกล้วย จ.สงขลา

Mobella Galleria x SarnSard ศึกษาและนำวัสดุพื้นถิ่นทั้ง 15 ประเภท มาออกแบบและผลิตเป็น เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นงานจริง จัดแสดงให้ชมภายใต้ชื่อ นิทรรศการ South SITizen ลองนั่งแล เปิดพื้นที่เชิงประสบการณ์ที่ชวนคุณมานั่ง ชวนคุณมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากได้เห็นได้สัมผัสเฟอร์นิเจอร์รูปแบบสากลที่สร้างจาก ‘วัสดุพื้นถิ่น’ อันหลากหลายและมีเอกลักษณ์ โดยนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านมืออาชีพ ที่ทำงานร่วมกับช่างฝีมือพื้นถิ่น

 

Phli (ผลิ) 

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงาน Phli (ผลิ) คือเก้าอี้นั่งพักผ่อนริมทะเล ผ่านการออกแบบรูปทรงให้ดูเบา ผ่อนคลาย นำเสนอการใช้ เชือกกล้วย ในมุมมองใหม่ๆ ที่มากกว่าการใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อต่อยอดวัสดุท้องถิ่นให้ใช้งานในการตกแต่งภายในได้อย่างมีเอกลักษณ์

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen ฝีมืองานถักเชือกกล้วยของกลุ่มกอร์ตานี

วัสดุพื้นถิ่นภาคใต้ในเฟอร์นิเจอร์ตัวนี้คือ เชือกกล้วยจากกลุ่ม กอร์ตานี ซึ่งเป็นกลุ่มชุมชนผู้สูงอายุที่มีฝีมือจักสานผลิตภัณฑ์ด้วยเชือกกล้วยธรรมชาติ 100% ในจังหวัดสงขลา ส่วนใหญ่ทำเป็นกระเป๋าหลากหลายรูปทรง ชะลอม ไม่มีการอบกำมะถัน ไม่มีการย้อมสีเชือกกล้วย มีอายุการใช้งานราว 5 – 20 ปี

สำหรับผลงาน Phli นักออกแบบขอให้กลุ่มกอร์ตานีถักเชือกกล้วยเป็นรูปทรงของ 'ดอกไม้ทะเล' แล้วตกแต่งเข้ากับโครงของเก้าอี้เบาะนั่งทรงวงกลม ดูสวยงามและน่าผ่อนคลาย
 

Kood-Kud (คุดคัด)

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงานเฟอร์นิเจอร์ชื่อ Kood-Kud (คุดคัด) มาจากราชินีผลไม้ไทยที่ใครมาภาคใต้ต้องรู้จักและไม่ควรพลาดชิม นั่นก็คือ มังคุด ซึ่งผลมีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ 

ทีม Mobella Galleria x SarnSard  จึงเลือกมังคุดเพื่อใช้เป็นการออกแบบในครั้งนี้ โดยหยิบยืมรูปทรงที่น่ารักและเรียบง่ายของผลมังคุดมาเป็นสารตั้งต้นในการพัฒนาเก้าอี้สตูลคู่นี้

เพิ่มความพิเศษและลูกเล่นผ่านวัสดุสานอย่าง ใบเตยปาหนัน ออกแบบลายสานเป็นลวดลายกราฟิกร่วมสมัย สามารถนำไปต่อยอดใช้กับพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

วัสดุพื้นถิ่นภาคใต้ในเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์นี้คือ ใบเตยปาหนัน จ.ตรัง ของแบรนด์ Sarnsard (สานสาด) ซึ่งเป็นแบรนด์งานหัตถกรรมแห่งภาคใต้ที่สร้างงานจากภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานใบเตยปาหนัน

ปกติชาวบ้านมักสานเตยปาหนันเป็น ‘เสื่อ’ แต่ ‘สานสาด’ ได้เข้าไปร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กลายเป็นของใช้ไลฟ์สไตล์มากขึ้นอยู่แล้ว เช่น กระเป๋าถือร่วมสมัยหลากหลายรูปทรง เพื่อให้รูปแบบการสานใบเตยปาหนันของชุมชนยังคงอยู่ต่อไป 

นิทรรศการ South SITizen ลองนั่งแล ทำให้เราได้เห็นฝีมือสานเสื่อปาหนันของชาวบ้านอยู่ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยอย่างสวยงาม น่าใช้

 

Qala (กาลา)

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงาน Qala (กาลา) มาจากภาพจำที่คุ้นเคย นั่นก็คือ กะลา หรือ ‘กะลามะพร้าว’ ที่คนส่วนใหญ่มักเห็นเป็นเพียงแค่ภาชนะ และสิ่งของเหลือทิ้งหลังดื่มน้ำมะพร้าวหมดลูกแล้ว หรือขูดเนื้อมะพร้าวไปคั้นกะทิ

ในการลงพื้นที่ ทีมนักออกแบบได้เจอเศษวัสดุชิ้นเล็กที่ถูกแปรรูปจากกะลาเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยเฉดสีที่จำกัด จึงดูมีความโบราณ และยังดูเป็นเพียงแค่กะลาที่ไม่มีความน่าสนใจ 

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen ร้อยเรียงชิ้นกะลาด้วยเทคนิคการพันเชือก

ทีมจึงออกแบบสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้เข้ากับเก้าอี้ทรงเก่า โดยใช้เทคนิคในการพันเชือกและร้อยเรียงกะลาชิ้นเล็กเหล่านี้เข้าด้วยกัน ทำให้เป็นโครงสร้างลวดลายที่มีความซับซ้อนสวยงาม

รวมถึงการใช้คู่สีที่มีความสดในส่วนของ เบาะรองนั่ง เพิ่มความลงตัวให้กับตัวตนของกะลา 

เก้าอี้ Qala (กาลา) ประกอบด้วยวัสดุพื้นถิ่นคือ กะลามะพร้าวจากบ้านควนขนุน จ.พัทลุง และผ้าหุ้มเบาะด้วยงาน ผ้าทอซาโอริ จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าซาโอริ จ.พังงา โดยมีน้องศิลปินผู้พิการมาร่วมทอรังสรรค์ผลงานชิ้นนี้ร่วมกัน

ผ้าทอซาโอริ เกิดจากความช่วยเหลือของมูลนิธิในประเทศญี่ปุ่นนำเครื่องทอผ้าและจักรเย็บผ้าเข้ามาสร้างงานให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยสึนามิครั้งใหญ่ที่จังหวัดพังงาเมื่อปี 2547 

 

Tu-Pa (ตูปะ)

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงานของเฟอร์นิเจอร์ Tu-Pa (ตูปะ) มาจากรูปทรงของขนมชาวปักษ์ใต้อันมีเอกลักษณ์ที่มีวิธีการห่อด้วย ใบกะพ้อ ถ่ายทอดสู่เก้าอี้นั่งสไตล์หุ้มบุ ที่ได้นำแรงบันดาลใจจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้

ด้วยการนำรูปทรงและลวดลายของใบกะพ้อ มาลดทอน สร้างเป็นแพทเทิร์นในการตัดเย็บรูปแบบใหม่ และหุ้มด้วยผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติที่จะช่วยสะท้อนภาพจำลองของวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่การใช้งานในสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

ผ้าหุ้มเฟอร์นิเจอร์เป็นผลงานของ กลุ่มมัดย้อมผ้าสีธรรมชาติบ้านคีรีวง (KiRee) จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้นำความรู้และภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้ถ่ายทอดกันมาหลายชั่วคนมาใช้สร้างชิ้นงาน 

วัสดุที่ใช้ทำสีย้อมธรรมชาติ ได้มาจากส่วนต่างๆของต้นไม้ เช่น เปลือก ใบ แก่น ราก และผล ซึ่งให้สีสันที่แตกต่างกันไป เช่น ลูกเนียง ให้สีน้ำตาลเข้ม ฝักสะตอให้สีเทา ใบมังคุดให้สีส้มกับสีชมพู ใบหูกวางให้สีเหลืองอมเขียว ใบเพกาให้สีเขียวเข้ม แกนขนุนให้สีเหลืองสด และแกนหลุมพอให้สีน้ำตาลอ่อน

 

Ma-Hin (ม้าหิน)

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงานของ Ma-Hin (ม้าหิน) มาจากภาพจำของ 'ม้าหินขัด' ที่พบเห็นในมัสยิดและบ้านคนใต้สมัยก่อน สู่การนำกลับมาเล่าเรื่องในมิติใหม่ 

แต่เก้าอี้ม้าหินขัดที่เห็นในภาพนี้ไม่ใช่หินขัดจริงๆ เป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่ทำเลียนแบบรูปทรงเก้าอี้ม้าหินแล้วหุ้มด้วยผ้าที่ออกแบบให้เป็น ‘ผ้าลายหิน’ เพื่อมาหุ้มชิ้นงาน

เมื่อนั่งลงไปแล้วให้สัมผัสที่นุ่ม เอนหลังก็สบาย ไม่แข็งและเย็นยะเยือกผิวถ้าเข้าฤดูหนาว สร้างประสบการณ์นั่งที่ไม่เหมือนเดิม

ทีมออกแบบสามารถทำให้เก้าอี้หินขัดที่มีความหนัก ปกตินิยมตั้งไว้นอกบ้านย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านได้อย่างสวยงามและมีประโยชน์ใช้สอย ผ่านความคิดสร้างสรรค์ของการออกแบบนั่นเอง

ผ้าหุ้มเฟอร์นิเจอร์เป็นผลงานของ กลุ่มมัดย้อมผ้าสีธรรมชาติบ้านคีรีวง (KiRee) จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งทีมนักออกแบบขอให้ช่างมัดย้อมผ้าบาติกเขียนลวดลายเลียนแบบหินขัด เขียนลายและย้อมสีได้เหมือนมาก เห็นครั้งแรกคิดว่าเป็นม้านั่งหินขัดจริงๆ ทำไมนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ

 

Bamix (บามิก) 

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงานเฟอร์นิเจอร์ชุด Bamix (บามิก) นำเสนอความโดดเด่นของ ผ้าบาติก ซึ่งถือเป็นผ้าประจำถิ่นภาคใต้ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ผ้าบาติกแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์เทคนิคการเขียนลายที่แตกต่างกันออกไป 

บามิก เป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ที่ผ่านการออกแบบให้เป็นชุดโซฟาสมัยใหม่ ผสมผสานการใช้ผ้าบาติกหลายลวดลายเข้าด้วยกัน เพื่อให้เห็นถึงความสวยงามของวัฒนธรรมแต่ละท้องถิ่นที่อยู่ร่วมกัน ประกอบด้วย 

  • ผ้าบาติก เดอ นารา จ.ปัตตานี เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ทั้งฝีมือการเขียนลายและวัสดุที่เลือกใช้ผ้าไหมที่มีความพลิ้วเบาจากจีน ปกติทำเครื่องแต่งกาย แต่ครั้งนี้ทำผ้าหุ้มเฟอร์นิเจอร์
  • Inno Ya บาติกข้าว จ.นครศรีธรรมราช บาติกคิดค้นใหม่ของเมืองคอนสะท้อนเสน่ห์ศรีวิชัย ใช้ข้าวเขียนลายแทนเทียน ย้อมสีจากธรรมชาติล้วน ทุกชิ้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • Adel Kraf ผ้าเปอร์ลางี จ.ยะลา ผ้าทอพื้นเมืองลายโบราณภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) ในอดีตนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม โพกศีรษะหรือนำมาคาดเอว เพื่อบอกสถานะทางสังคมเป็นนัย  

 

Nra (นรา)

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen

แนวคิดผลงานของเฟอร์นิเจอร์ชื่อ Nra (นรา) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะที่เป็นสัญลักษณ์นำเสนอความเป็นภาคใต้อย่าง ‘มโนราห์’ โดยดึงวิธีการร้อยลูกปัดแบบดั้งเดิมด้วยวิธีร้อยแบบ ‘ร้อยช่อ’ ลวดลายมีความคล้ายตาข่ายหรือแห 

นำมา Re-design จัดเรียงให้ดูทันสมัย ประยุกต์กับวัสดุใหม่ มี ‘สเกล’ ที่ใหญ่ขึ้น ลดทอนความปราณีต แต่ยังซ่อนกลิ่นไอความเป็นมโนราห์ให้นึกถึง

 

ปักษ์ใต้ ดีไซน์ วีค 2024 โชว์วิธียก ‘เก้าอี้ม้าหิน’ เข้าบ้าน โดย South SITizen ห้องสมุด ยับ เอี่ยน ฉ่อย

นิทรรศการ South SITizen ลองนั่งแล จัดแสดงที่บริเวณลานด้านหลังของ ‘ห้องสมุด ยับ เอี่ยน ฉ่อย’ ถนนนครนอก อ.เมือง จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 17 - 25 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.00 น.