ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า

จากโรงแรมที่ไม่เคยลงสื่อโฆษณา สู่โรงแรมที่กลายเป็นไวรัลยอดฮิตทั้ง ‘ราดหน้าอลิซาเบธ’ และ CEO ที่เป็นดาว Tik Tok มีผู้ติดตามปีเดียวแสนกว่าคนเป็นไปได้อย่างไร ไปค้นหาคำตอบกับ สุรกิจ เมธานุกิจ เจ้าของโรงแรมอลิซาเบธ รุ่นที่สอง พร้อมกัน

อลิซาเบธ เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว ขนาด 272  ห้อง ในย่านประดิพัทธ์ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาใด ๆ เน้นการทำตลาดโดยอาศัยพนักงานขาย มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวไทย การจัดประชุม สัมมนา และงานแต่งงานเป็นหลัก

กระทั่งเกิดวิกฤตโควิดในปี 2563 เส้นทางธุรกิจของ โรงแรมอลิซาเบธ ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า สุรกิจ เมธานุกิจ กรรมการผู้จัดการโรงแรมอลิซาเบธ ย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ

 

กำเนิดโรงแรมอลิซาเบธ

สุรกิจ เมธานุกิจ กรรมการผู้จัดการโรงแรมอลิซาเบธ ผู้เข้ามารับไม้ต่อในการบริหารโรงแรมจากรุ่นพ่อแม่ กล่าวถึงที่มาของโรงแรมให้ฟังว่า

“เรื่องเริ่มมาจากครอบครัวฐานะไม่ค่อยดี ยากจนครับ คุณพ่อจบ ป.4 คุณแม่จบ ป.2 คุณพ่อเคยเป็นชาวประมง คนงานเหมือง คนงานก่อสร้าง ผู้รับเหมา และช่างทำรองเท้า อาชีพที่ทำมาเจ๊งเรียบครับ ยกเว้นอาชีพช่างทำรองเท้าที่พอไปได้ก็ใช้ความรู้นั้นประกอบอาชีพโดยมีคุณแม่ของผมช่วยกันสู้ชีวิตมาเรื่อย ๆ จนมาเช่าล็อคขายรองเท้าอยู่ที่ประตูน้ำ

อยู่มาวันหนึ่งลูกค้าชาวซาอุฯ ให้ไปส่งรองเท้าที่อยู่ที่โรงแรมอินทรา ระหว่างรอลูกค้าคุณพ่อคุณแม่รู้สึกว่าโรงแรมนี้สวยดี ถ้าเรามีโรงแรมอย่างนี้บ้างก็น่าจะดีนะ เกิดปิ๊งเป็นไอเดียขึ้นมาว่าอยากจะมีโรงแรม ทำงานเก็บเงินมาได้ 1 ล้านบาท นำมาซื้อที่ดินตรงสะพานควาย คือ ที่ตั้งของโรงแรม

ปรากฏว่าเงินหมดไปกับค่าที่ดิน คุณพ่อเลยยอมเสียที่ดินบางส่วนโดยการสร้างเป็นตึกแถวขายเพื่อนำกำไรมาสร้างโรงแรม ส่วนที่ดินที่เหลือก็นำไปจำนอง 200 ล้านบาท แล้วมาสร้างโรงแรมจนเสร็จในปี 2534

ตั้งชื่อโรงแรมตามชื่อ นักบุญอลิซาเบธ เนื่องจากครอบครัวเรานับถือศาสนาคริสต์ ส่วนดีไซน์ของโรงแรมคุณพ่อก็นำแรงบันดาลใจมาจากโบสถ์กาลหว่าร์ วัดแม่พระลูกประคำ ซึ่งพ่อเรียนจบจากที่นั่นมาใช้ในการออกแบบครับ”

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า โรงแรมตั้งตามชื่อนักบุญอลิซาเบธ

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ ย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า สุรกิจ เมธานุกิจ

 

20 ปี ปลดหนี้ 200 ล้าน

คุณเปา - สุรกิจ เล่าต่อว่า โรงแรมสร้างเสร็จในปีที่คุณพ่อมีอายุ 51 ปี ใช้เวลา 20 ปี ในการปลดหนี้ด้วยการประหยัดอดออมในทุกทาง

“ครอบครัวเราใช้รถยนต์มือสองไม่เคยเปลี่ยน เสียก็ซ่อม คุณพ่อคุณแม่ไม่เคยใช้ของแบรนด์เนม ไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศ ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่เคยไปกินข้าวภัตตาคาร ทำทุกอย่างเพื่อให้ชำระหนี้ได้ไวที่สุด เดือนไหนได้กำไรมาก็รีบนำไปโปะ”

20 ปีผ่านไป ชีวิตไม่ง่าย แต่ได้ประสบการณ์ชีวิต คุณเปาได้ถอดรหัสความสำเร็จจากคำพ่อสอนออกมาได้เป็นข้อคิด 4 ข้อ คือ

  • สู้ยิบตา
  • กล้าได้กล้าเสีย – มีโอกาสดีต้องรีบคว้า
  • ความอดทน –  สร้างโรงแรมตอนอายุ 50 ปี ผ่อนหนี้อีก 20 ปี (ขณะนี้อายุ 85 ปีแล้ว)
  • คู่ชีวิตที่ดี ช่วยส่งเสริมกัน 

 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ ย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า

 

รับไม้ต่อ

แม้ว่าจะรับรู้มาตั้งแต่เด็กว่าจะต้องมารับทอดกิจการต่อ แต่พ่อแม่ก็เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้ตามที่ชอบใจ คุณเปาจึงเลือกเรียนด้านการบริหารการตลาดจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น จบแล้วไปทำงานหาประสบการณ์โดยเป็นพนักงานขายรถยนต์ในบริษัทแห่งหนึ่ง

“ทำอยู่ได้ 4 ปีคุณพ่อเริ่มป่วย เรียกให้มาทำงานที่โรงแรม ตอนนั้นผมอายุ 26 ปีครับ ส่วนตอนนี้อายุ 36 ปีแล้วครับ” คุณเปาตอบยิ้มๆ

“10 ปีที่แล้วผมเข้ามาดูเรื่องออนไลน์ มาเริ่มทำเว็บไซต์ และทำระบบการจองกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น อโกดา การบริหารงานก็ยังคงแบบเดิมครับ เงียบๆ ไปเรื่อย ๆ เก็บตัว ไม่ออกสื่อ เพราะเรามีฐานลูกค้าเราอยู่แล้ว จนกระทั่งมีโควิดเข้ามาเริ่มไม่โอเคแล้ว”

จากปกติที่มีลูกค้าอย่างน้อย 150 ห้อง ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนเหลือเพียงห้องเดียว

“วันนั้นบรรยากาศเหมือนป่าช้าเลยครับ ทั้งโรงแรมเงียบกริบเลยครับ ไม่มีเสียงเลย มันน่ากลัวมาก”

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ

ราดหน้าช่วยชีวิต

สู้ยิบตา ตามคำพ่อสอน คุณเปาเล่าว่า “พยายามลดรายจ่ายเพื่อรักษาโรงแรมให้อยู่รอดได้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นการให้พนักงาน Leave without pay ขอให้ทำงาน 15 วันนะ อีก 15 วันอยู่บ้านไป ผมจ่ายเงินเดือน 15 วัน แต่มันก็หนักอยู่ดี

พอรัฐบาลบอกว่าให้ทำอาหารเดลิเวอรี่ได้ เราก็นึกขึ้นได้ เราเคยทำกับไลน์แมน เลยมาทำข้าวกล่องขาย แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ จนแฟนพูดขึ้นมาว่าราดหน้าโรงแรมเราอร่อยนะ แต่ก็เหมือนเดิมครับขายมา 30 ปีไม่เคยทำโฆษณา รู้จักกันในวงแคบ ๆ

ทำออกมาก็ยังขายไม่ออก จนมีซัพพลายเออร์ของโรงแรมคนหนึ่งแนะนำให้ไปโพสต์รูปลงขายในกลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อกลุ่มอารีย์ community ปรากฏว่าภายในหนึ่งชั่วโมงขายได้ขาย 20 กล่องจากเดิมที่เคยขายได้อาทิตย์ละ 1 กล่อง”

และแล้วจาก 20 กล่องในวันนั้น ค่อยๆ ขยับเป็นวันละ 100 กล่อง และ 200 กล่องในเวลาเพียงไม่กี่วัน

 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ

 

ดังโดยไม่ทันตั้งตัว

ราดหน้าเส้นกรอบทอด  สูตรกวางตุ้งที่ไม่ใส่เต้าเจี้ยว แต่ปรุงรสกลมกล่อม เครื่องแน่น ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ปลาหมึก เนื้อปลา ชิ้นใหญ่ กลายเป็นไวรัลที่คนชิมแล้วต่างไปรีวิวต่อ ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาที่รัฐบาลผ่อนคลายให้ออกมารับประทานในร้านอาหารได้ 

คราวนี้ทั้งลูกค้าและไรเดอร์ต่างก็มุ่งหน้ามาที่โรงแรมอลิซาเบธ

“ที่นี้ก็วุ่นวายไปหมดเลยครับ โดนไรเดอร์ด่าว่าทำอาหารช้า คือ เราไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ก็งงกันไปหมด กุ้งหมดหมูหมด ปรับตัวกันพอสมควร

จากนั้นก็มีอินฟลูเอนเซอร์ตามมารีวิว ต่อเนื่องกันมาเรื่อย ๆ ทำให้ราดหน้าอลิซาเบธอยู่ในกระแสความสนใจมาโดยตลอดตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ 3 ปีแล้วครับ”

 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า โรงแรมอลิซาเบธ ย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า สุรกิจ เมธานุกิจ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมอลิซาเบธ 

ราดหน้า นามสกุลอลิซาเบธ

จากโรงแรม 3 ดาวที่ทำธุรกิจแบบเงียบๆ ไม่เน้นการออกสื่อ กลายมาเป็นชื่อสกุลต่อท้ายเมนู ราดหน้า อาหารที่สร้างชื่อให้ ราดหน้าอลิซาเบธ เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ และเป็นเป้าหมายในการเปิดตลาดใหม่ด้วยช่องทาง Tik Tok ที่ CEO เจ้าของโรงแรมลงมาเล่นเอง ทั้งการสร้างคอนเท้นต์ ตัดต่อ และเป็นพรีเซ็นเตอร์

“ผมเริ่มสังเกตว่าเฟซบุ๊ก ไอจี เริ่มลดความนิยมลงไป เลยมองหาช่องทางใหม่ ทีแรกมองไปที่ช่องยูทูปก่อนแต่พอเห็นอุปกรณ์และทีมงาน ซึ่งแต่ละคนมีเงินเดือนหลายหมื่น เห็นทีจะไม่ไหว เลยมาลองที่ Tik Tok ใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ไม่ต้องมีโปรดักชั่นมากมาย ไปซื้อไมค์ติดเสื้อมา 200 บาท เราเล่นเองตัดต่อเองให้คนช่วยถือกล้องให้

ช่วงแรกผมคิดคอนเทนต์ทุกวัน ตลกบ้าง ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัยบ้าง ตอนหลังเริ่มจับทางได้แล้ว คนดูชอบแนวเล่าเรื่อง Story telling อย่างเช่นไปเจออะไรมาโน่นนี่นั่นไปทำอะไรมา ลองทำไปปีเดียวมีคนติดตาม 115,000 คนแล้วตกใจเหมือนกันครับ” คุณเปาเล่าว่าเป็นช่องทางการตลาดใหม่ที่ได้ผลตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว

จากโรงแรมที่ไม่เคยออกสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ สู่การตลาดในโลกออนไลน์ที่กลายเป็นไวรัลให้ผู้คนมาเข้าแถวรอชิมราดหน้าอลิซาเบธถึงวันละ 200 คิวต่อวันในช่วงสุดสัปดาห์

ความเป็นไปได้ที่เป็นไปแล้วตามคำพ่อสอนให้  สู้ยิบตา - กล้าได้กล้าเสีย - อดทน และ ข้อสุดท้ายมีคุณ วิชุตา ธรรมยุทธสกุล คู่ชีวิตที่ดีของคุณเปาที่ช่วยแนะให้นำเมนูราดหน้ามาต่อยอดจนกลายเป็นความสำเร็จในวันนี้

ภาพ : วันชัย  ไกรศรขจิต

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘อลิซาเบธ’ โรงแรมที่ไม่ได้มีดีแค่ราดหน้า

โรงแรมอลิซาเบธ ถนนประดิพัทธ์

  • เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.30 - 22.30 น.
  • สำรองที่นั่งห้องอาหาร โทร. 09 1850 0590 , 0 2271 4189