จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

ดีใจได้เพียงเดือนเดียว ‘หนังไทย’ ก็ต้องเจอบททดสอบ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ The Marvels ลงโรงฉายพร้อมกวาดพื้นที่ในโรงภาพยนตร์ไปครองเกือบหมด ทำให้ต้องลุ้นกันว่าคนยังอยากดูหนังไทยจนสามารถดึงกระแสให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิมได้หรือไม่

หลังจากที่หนังไทยได้เป็นพระเอก ยึดโรงฉายตามเครือโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ เป็นสัดส่วนร่วม 70-80 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วยความแรงของ ‘สัปเหร่อ’ และ ‘ธี่หยด’ แต่ปรากฎว่าวันนี้ (8 พ.ย. 2566) หนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่อง The Marvels เข้าโรงฉายเป็นวันแรก แน่นอนว่าหนังเข้าใหม่ และเป็นหนังฟอร์มยักษ์แบบนี้ย่อมได้รับการเทโรงฉายให้อย่างเต็มที่จนทำให้ต้องมาจับตากันว่าจะทำให้กระแสหนังไทยที่กลับมาคึกคักอีกครั้งนั้นแผ่วลงไปหรือไม่

ข้อมูลจากเว็บไซต์เครือโรงภาพยนตร์แสดงให้เห็นว่า ‘เอสเอฟ เซ็นทรัลเวิลด์’ เปิดโรงฉายให้ The Marvels อย่างน้อย 9 โรง รวมทั้งสิ้น 42 รอบ ขณะที่ ‘พารากอน ซีนีเพล็กซ์’ เทโรงฉายให้ 7 โรง รวมทั้งสิ้น 30 รอบ

 

จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

เมื่อเทียบกับหนังไทยที่เป็นกระแสในช่วงก่อนหน้านี้อย่าง ‘ธี่หยด’ ซึ่งเข้าโรงมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว (เข้าฉายเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566) โรงภาพยนตร์ ‘พารากอน ซีนีเพล็กซ์’ ยังเหลืออยู่ฉาย 3 โรง รวมทั้งสิ้น 13 รอบ ส่วน ‘สัปเหร่อ’ ซึ่งลงโรงฉายมาเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว (หนังเข้าฉายเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566) เหลือฉายอยู่โรงเดียว รวมทั้งสิ้น 5 รอบ

จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

ในขณะที่ ‘เอสเอฟ เซ็นทรัลเวิลด์’ ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเครือเอสเอฟ ยังเหลือ ‘ ธี่หยด’ ฉายอยู่ประมาณ 10 รอบ ส่วน ‘สัปเหร่อ’ เหลืออยู่ 5 รอบ

 

จับตา The Marvels จะมากลบความแรงของ ‘หนังไทย’ ได้หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงสถิติช่วงสุดสัปดาห์แรกที่หนังเข้าฉาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ย่อมต้อง ‘เทโรง’ ให้กับหนังเข้าใหม่ แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่ง The Marvels ยังหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์จากค่ายมาร์เวลส์ที่มีแฟนเหนียวแน่น และทำรายได้ box office สูงมาตลอดแทบทุกเรื่อง

สิ่งที่เราต้องจับตาดูกันต่อไปคือช่วงหลังจากที่ผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว หากหนังเรื่องไหนมีคนดูไม่มากพอก็จะถูกลดโรงฉายให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ชม ซึ่งถ้าหากหนังไทยอย่าง ‘ธี่หยด’ และ ‘สัปเหร่อ’ ยังกระแสแรง มีคนเรียกร้องต้องการชมอยู่ ทางโรงภาพยนตร์อาจเปิดโรงเพิ่มให้แบบที่เคยเป็นมาแล้วก่อนหน้านี้

ส่วนหนังไทยเรื่องอื่น ๆ ที่กำลังลงโรงอยู่ในขณะนี้นอกจากหนังผียอดฮิตสองเรื่อง ได้แก่ เพื่อน(ไม่)สนิท, เรดไลฟ์ และนาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน

 

 

The Marvels เป็นภาคต่อของภาพยนตร์ Captain Marvels ซึ่งเป็นเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่มีพลังแข็งแกร่งมากที่สุดคนหนึ่งในจักรวาลมาร์เวล นำแสดงโดย บรี ลาร์สัน นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ โดยก่อนหน้าที่จะเข้าฉาย กระแสของ The Marvels ไม่ค่อยจะดีนัก อันเป็นผลพวงมาจากหนังมาร์เวลส์เฟส 5 เรื่องที่ผ่านมา รวมไปถึงซีรีส์มาร์เวลส์ที่ออกฉายทางดิสนีย์พลัสมีผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่ตัวอย่างของหนัง The Marvels ที่ปล่อยออกมาก็ทำได้ไม่น่าสนใจ เรียกกระแสให้คนไปอยากดูไม่ได้

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่หนังเปิดฉายรอบสื่อไปเมื่อวันก่อน ผลตอบรับออกมาค่อนข้างดี โดยนักวิจารณ์ นักข่าวบันเทิง และเหล่าอินฟลูอินเซอร์ที่ได้ดูส่วนใหญ่รีวิวออกมาในแง่บวกว่า The Marvels สนุกกว่าที่คิด ตัวละครเอกทั้ง 3 ตัว อันได้แก่  กมลา ข่าน หรือ มิสมาร์เวล (นำแสดงโดย อิมาน เวลลานี) และโมนิกา แรมโบ้ นักบินอวกาศ (นำแสดงโดย เทโยนาห์ แพร์ริส) เข้าขากันได้ดี ขณะที่ตัวละครกัปตันมาร์เวลนั้นก็มีมิติที่น่าสนใจมากขึ้น