รู้จัก โยทอม ซิลเบอร์สไตน์ กีตาร์ดาวรุ่ง ก่อนพบตัวจริงที่ TIJC 2025
ชวนไปทำความรู้จัก โยทอม ซิลเบอร์สไตน์ (Yotam Silberstein) มือกีตาร์แจ๊สดาวรุ่งของโลก ที่เตรียมมาเยือนไทยช่วงปลายเดือนมกราคม 2025 เพื่อแสดงในงาน Thailand International Jazz Conference ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
"ในความเห็นของผม โยทอม ซิลเบอร์สไตน์ คือหนึ่งในนักกีตาร์ที่เก่งที่สุดในโลก เขาเติบโตในอิสราเอลและย้ายไปนิวยอร์กซิตีในวัยยี่สิบต้นๆ ซึ่งไม่นานนักเขาก็กลายเป็นนักกีตาร์ที่วงการแจ๊สต้องการตัวมากที่สุด 7 ปีที่แล้วมือเบสชื่อดัง จอห์น พาทิทุคชี (John Patitucci) ในช่วงเวลาที่ไม่ได้เล่นกับศิลปินรุ่นตำนาน อย่าง ชิค คอเรีย (Chick Corea) หรือ เวย์น ชอร์เตอร์ (Wayne Shorter) ได้ชักชวน โยทอม เข้าร่วมทริโอของเขา"
นั่นคือคำปรารภของ โจ บาร์ธ (Joe Barth) แห่ง แจ๊สกีตาร์ทูเดย์ ล่าสุด โยทอม ได้ออกอัลบั้มใหม่ Standards (2024) ที่รวมเพลงยอดเยี่ยมจาก American Songbook โดยมี จอห์น พาทิทุคชี เล่นเบส และ บิลลี ฮาร์ท (Billy Hart) เล่นกลองในอัลบั้ม
นับเป็นข่าวดี เมื่อ โยทอม ซิลเบอร์สไตน์ (Yotam Silberstein) มือกีตาร์แจ๊สดาวรุ่งของโลก จะมีกำหนดการมาเยือนไทยช่วงปลายเดือนมกราคม 2025 เพื่อแสดงในงาน Thailand International Jazz Conference ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
โยทอม จะมาพร้อมกับวงทริโอของเขา ประกอบด้วย ทาเมียร์ ชเมอร์ลิง (Tamir Shmerling) มือเบสจากอิสราเอลที่ฝึกฝนฝีมือมาจาก Berklee College of Music และ จิมมี แมคไบรด์ (Jimmy Macbride) มือกลองที่ถูกจัดอันดับเป็นหนึ่งใน “25 For the Future” โดย Downbeat Magazine
ต่อจากนี้ คือบทสนทนาสั้นๆ ระหว่าง โจ บาร์ธ และ โยทอม ซิลเบอร์สไตน์ เพื่อช่วยให้คุณรู้จักเขามากขึ้น
- ขอถามเกี่ยวกับตัวคุณและแนวทางการเล่นดนตรี ตอนเติบโตในอิสราเอล อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเล่นกีตาร์แจ๊ส และอะไรที่ช่วยพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น?
ดนตรีแจ๊สดึงดูดผมตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้สัมผัสกับดนตรี ผมหลงใหลในจังหวะและฮาร์โมนีของมัน ตอนที่ผมยังเรียนอยู่มัธยม ผมมีครูที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยแนะนำผมให้รู้จักกับประเพณีและประวัติศาสตร์ของแจ๊ส สิ่งที่ช่วยผมมากที่สุด คือการฟังเพลงเหล่านี้อย่างลึกซึ้ง การแกะโน้ต (transcription) ออกมา การศึกษา และการลองเล่นเพลงเหล่านั้นด้วยกีตาร์ของผมเอง
- สำหรับคุณ อัลบั้มกีตาร์แจ๊ส 3 ชุดที่มีอิทธิพลมากที่สุดคืออะไร และเพราะอะไร?
ชุดแรกคงเป็น The Dynamic New Sound ของ Wes Montgomery Trio ที่มี Mel R— เล่นออร์แกน Wes ยังคงเป็น “มาตรฐานทองคำ” ที่ผมยึดถือเสมอ ส่วนชุดที่สองคือ Grantstand ของ Grant Green อัลบั้มนี้ยังคงเป็นอัลบั้มที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สำหรับผม และชุดที่สามคือ Standards ของ Jimmy Smith ซึ่งมี Kenny Burrell เล่นกีตาร์ร่วมด้วย อัลบั้มนี้ยังคงเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญสำหรับผม
- ช่วยเล่าถึงอิทธิพลของนักแซ็กโซโฟน เจมส์ มูดี (James Moody) มีต่อคุณในฐานะนักดนตรี
ผมได้เห็นการแสดงของ เจมส์ มูดี ครั้งแรกที่อิสราเอล ในงาน Red Sea Jazz Festival ตอนที่ผมยังเรียนมัธยมปลาย คอนเสิร์ตนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับผม มันทำให้ผมหลงใหลในดนตรีแจ๊สมากยิ่งขึ้น และตัดสินใจอุทิศชีวิตให้กับการเรียนรู้และการแสดงดนตรีนี้ ความสามารถบนเวทีและการควบคุมเครื่องดนตรีของเขา ทำให้ผมประทับใจลึกซึ้ง หลังจากที่ผมย้ายมาอยู่ในสหรัฐอเมริกา ผมมีโอกาสได้พบและแสดงร่วมกับเขา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ผมจะเก็บรักษาไว้ในใจตลอดไป
- ช่วยเล่าถึงการพบกับมือเบส จอห์น พาทิทุคชี (John Patitucci) และอิทธิพลจากการร่วมงานกับเขาที่มีต่อการเล่นของคุณ
แม้ว่า จอห์น จะเป็นนักดนตรีจากรุ่นที่อ่อนอาวุโสกว่าเจมส์ แต่เขาก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อผม และผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เล่นในวงทริโอของเขามาตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา สิ่งแรกที่ทำให้ผมประทับใจในตัวจอห์น คือความจริงจังและความเป็นมืออาชีพของเขาที่มีต่อดนตรี ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมเสมอ
- เป้าหมายของคุณในการทำอัลบั้ม Standards ร่วมกับมือกลอง บิลลี ฮาร์ท (Billy Hart) และมือเบส จอห์น พาทิทุคชี เป็นอย่างไร
ตลอดเส้นทางอาชีพของผม ผมชอบเล่นเพลง Standards มาโดยตลอด แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในผลงานของผม ผมพบว่าผมไม่ได้บันทึกเพลงประเภทนี้มากเท่าที่ควร ผมจึงอยากทำอัลบั้มที่รวบรวมเฉพาะเพลง Standards และการได้ทำงานกับ จอห์น และ บิลลี เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะพวกเขาเป็นนักดนตรีที่เก่งมากจริง ๆ
- คุณเลือกเปิดอัลบั้มด้วยเพลง “Serenata” ของ เลอรอย แอนเดอร์สัน (Leroy Anderson) เพราะอะไร เป็นเวอร์ชัน Boston Pops ของเขาหรือเปล่าที่ทำให้คุณสนใจเพลงนี้? แน่นอนว่าศิลปิน อย่าง แฮร์รี เจมส์ (Harry James), จอร์จ เชียริง (George Shearing), แคนนอนบอลล์ (Cannonball), เบนนี โกลสัน/อาร์ต ฟาร์เมอร์ (Benny Golson/Art Farmer) และคนอื่น ๆ ต่างก็เคยคัฟเวอร์เพลงนี้เช่นกัน
เป็นเวอร์ชันจากอัลบั้ม Nat King Cole Sings/George Shearing Plays ที่ผมชอบมากครับ การเรียบเรียงอันงดงามของ ราล์ฟ คาร์ไมเคิล (Ralph Carmichael) ในอัลบั้มนั้นทำให้เพลงนี้พิเศษมาก แม้ว่าอัลบั้มนั้นจะไม่ใช่อัลบั้มกีตาร์โดยตรง (Al Hendrickson เป็นคนเล่นกีตาร์ในอัลบั้มนั้น) แต่สำหรับผม มันคือหนึ่งในอัลบั้ม desert island ที่ผมอยากพกติดตัวไปด้วยเสมอ
- คุณมีเสียงกีตาร์อะคูสติกที่สดใหม่มาก ในเพลง “If I Loved You” ของ ริชาร์ด ร้อดเจอร์ส (Richard Rodgers) คุณช่วยเล่าถึงแนวคิดในการทำเพลงนี้ด้วย
เพลงนี้เป็นเพลงที่ไม่ค่อยมีคนคัฟเวอร์มากนัก และผมรู้สึกว่ามีอะไรพิเศษในเสียงของการเล่นบัลลาดบนกีตาร์อะคูสติกสายเหล็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบมาก ผมจึงอยากลองทำในแบบของผมเองครับ
- ช่วยเล่าประสบการณ์การทำงานกับนักแซ็กโซโฟน จอร์จ โคลแมน (George Coleman) ที่บรรเลงในเพลง “Never Let Me Go” ของ เจย์ ลิฟวิงสตัน (Jay Livingston) และ “Lo-Joe” ของ โจ แซมเปิล (Joe Sample) จาก เดอะ ครูเซเดอร์ส (The Crusaders)
การได้เล่นกับ จอร์จ โคลแมน เป็นอีกหนึ่ง “ความฝันที่เป็นจริง” สำหรับผม มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับเขาค่อนข้างบ่อยในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เขาเป็นหนึ่งในนักเล่นบัลลาดที่ดีที่สุดที่ผมเคยรู้จัก และจากความถี่ที่เขาเลือกเล่นเพลง “Never Let Me Go” ผมมั่นใจว่าเขารักเพลงนี้มากครับ
- เพลง “Stella By Starlight” นำเสนอในสไตล์บอสซาโนวา?
ผมเล่นเพลงนี้ในสไตล์บอสซาโนวามาประมาณสิบปีแล้วครับ ตอนที่ผมศึกษาฮาร์โมนีดั้งเดิมที่ วิคเตอร์ ยัง (Victor Young - นักแต่งเพลง) ใช้ในเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Uninvited (1944) ฮาร์โมนีเหล่านั้นทำให้ผมรู้สึกว่าเพลงนี้เหมาะกับจังหวะบอสซาโนวาอย่างมาก
- ในวิดีโอเพลง “Serenata” ที่คุณเล่นกับ จอห์น และ บิลลี คุณใช้กีตาร์แบบ Stratocaster คุณชอบอะไรในกีตาร์ตัวนี้เป็นพิเศษ?
นี่เป็นกีตาร์แบบคัสตอมที่สร้างขึ้นสำหรับผม โดย เปาโล วอลเล (Pablo Valle) ช่างทำกีตาร์จากชิลี ซึ่งเป็นเพื่อนของผม เวลาที่มีคนถามถึงกีตาร์ตัวนี้ ผมมักบอกให้พวกเขาลองหลับตาฟัง เพราะมันไม่ได้ให้เสียงเหมือน Stratocaster แต่มันให้เสียงที่อบอุ่นเหมือนกีตาร์แจ๊สมากกว่า
- เมื่อเดือนธันวาคม 2023 คุณได้แสดงในทริโอสามกีตาร์ ร่วมกับ ปีเตอร์ เบิร์นสไตน์ (Peter Bernstein) และ แลร์รี คูนท์ซ (Larry Koontz) ที่ลอสแอนเจลิส คุณช่วยเล่าถึงประสบการณ์นั้นได้ไหม?
มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากครับ ทั้ง ปีเตอร์ และ แลร์รี ต่างก็เป็นนักกีตาร์ระดับปรมาจารย์ในยุคปัจจุบัน การได้ร่วมงานกับพวกเขาถือเป็นเกียรติและเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำจริงๆ
...............
Yotam Silberstein Trio จะขึ้นแสดงในงาน Thailand International Jazz Conference จัดโดย วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 22:00-23:00 น.
เตรียมพบกับค่ำคืนที่เสียงดนตรีจะพาคุณเดินทางข้ามพรมแดนแห่งจินตนาการ และดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของแจ๊สที่แท้จริง