สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน

สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน

‘กล้วยปิ้ง’ ที่เลือกระดับความกรอบนอกนุ่มใน หรือนุ่มนิ่มทั้งในและนอก บอก ‘สายสุพรรณ’ ปิ้งให้ได้ตามใจปาก ขอเพียงแจ้งล่วงหน้า นัดเวลารับส่งที่หน้าร้านปากซอยนี้ จงสวัสดิ์ ตรงข้ามเจริญกรุง 22

อยากกิน ‘กล้วยปิ้ง’ อย่าอิงโชคชะตา โทร.สอบถามหรือจองล่วงหน้า กล้วยปิ้งร้อนๆ ก็เป็นของเราได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยากเสี่ยงดวงขอให้มาช่วงเช้า สายๆ ยังพอได้อยู่ แต่ถ้าบ่ายวัดดวงอย่างเดียว

‘สายสุวรรณ’ เป็นร้านขายกล้วยปิ้งในย่านตลอดน้อยที่มีแฟนคลับจำนวนไม่น้อย ส่วนใหญ่รู้กันว่าโทร.หรือไลน์แจ้งกันล่วงหน้า ถึงเวลานัดหมายแวะมาจอดรถรับหรือเดินมารับได้เลยไม่ต้องเสียเวลาคอย 

สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน สุวรรณี แซ่ลิ้ม และ สายฝน ถวิลรักษ์ เจ้าของร้านกล้วยปิ้งสายสุวรรณ

สายสุวรรณ มีที่มาอย่างไร สาย มาจากชื่อของ สายฝน ถวิลรักษ์ มือปิ้งกล้วยอัธยาศัยดี กับชื่อต้นของ สุวรรณี แซ่ลิ้ม หุ้นส่วนธุรกิจที่ขอส่งรอยยิ้มทักทายแล้วให้ สาย เล่าเรื่องแทน

สาย เล่าให้ฟังว่ายึดอาชีพขายกล้วยปิ้งมากราว 20 ปีได้ จอดรถขายไปย้ายไปจนมาปักหลักอยู่ที่ปากซอยนี้จงสวัสดิ์ เยื้องๆ กับเจริญกรุง 22 มานานกว่า 10 ปี

“เมื่อก่อนทำงานกินเงินเดือนสูงสุดได้แค่ 4,000 บาท ไม่พอใช้ค่าเช่าห้อง ค่ากินอยู่ เลยกลับไปบ้านที่ร้อยเอ็ด

บอกที่บ้านว่าไม่ทำงานกินเงินเดือนแล้ว ไม่พอกิน พอดีที่บ้านมีอาชีพขายกล้วยปิ้งอยู่แล้ว เราเลยกลับมากรุงเทพฯ อีกครั้ง ด้วยอาชีพขายกล้วยปิ้ง”

สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน กล้วยจากสวน จ.เพชรบุรี ปิ้งด้วยเตาถ่านไม้โกงกาง

สายฝนและสุวรรณีช่วยกันขาย กล้วยปิ้ง โดยมีรถเข็นคู่ใจที่ถอดแบบมาจากต้นตำรับที่ร้อยเอ็ด เป็นรถเข็นขายกล้วยปิ้งที่ออกแบบให้มีเตาถ่านอยู่ตรงกลาง มีตู้ด้านล่างสำหรับเก็บวัตถุดิบและสัมภาระ

“แรกๆ ขายไม่หมด กล้วยมายังไงเราก็ปิ้งอย่างนั้น พอลูกค้ามาถามหากล้วยนุ่ม กล้วยแข็ง กล้วยงอม เราไม่มีให้ ทำไงล่ะ ทำให้ต้องไปพัฒนาต่อด้วยการหาซื้อถังน้ำแข็งมาไว้แช่กล้วย เพื่อไม่ให้กล้วยงอมเกินไป

คนไหนอยากกินกล้วยแบบกรอบนอกนุ่มใน อยากกินกล้วยงอมขอให้โทร.บอกเรานะ จะได้รอจังหวะความสุกของกล้วยและนำมาปิ้ง เพื่อให้ได้อย่างที่ลูกค้าชอบ ลูกค้าต้องบอกเวลารับมาด้วยนะเราจะได้กะเวลาการนำกล้วยออกมาปิ้งได้พอดี”

สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน สายฝน ถวิลรักษ์

เล่าเหมือนง่าย แต่กว่าจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีลูกค้าประจำมากมาย สายเล่าว่าต้องใช้เวลากว่า 3 ปีทีเดียวในการเรียนรู้วิชาและสร้างฐานลูกค้า

“เราใช้กล้วยท่ายางจากเพชรบุรีอย่างเดียว ส่วนถ่านใช้ไม้โกงกาง ปิ้งด้วยเตาเหล็ก ด้านล่างเป็นตู้เก็บของที่เหมือนตู้อบความร้อนนะ กล้วยที่ปิ้งเสร็จแล้วระหว่างรอลูกค้าจะเก็บไว้ในนี้ เวลาลูกค้ามารับจะได้กินกล้วยที่อุ่นพอดี” รถเข็นนี้ไม่ธรรมดาจริง

กล้วยปิ้งของสายสุวรรณ มีทั้งกล้วยปิ้งแบบกลมๆ สำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการน้ำจิ้ม กล้วยทุบแบนๆ ขายพร้อมน้ำจิ้มรสหวานมัน ทำมาจากกะทิ ใบเตย และน้ำตาลเคี่ยวจนเหนียวได้ที่

“ตอนนี้ขายเป็นกล่องนะ กล่องละ 50 บาท ต้องการน้ำจิ้มหรือไม่ต้องการบอกได้ เมื่อก่อนขายดีมากๆ นะ เดี๋ยวนี้ขายได้วันละ 50 หวีถือว่าหรูแล้ว บางคนบอกว่าเราขายแพง เอาเป็นว่าเราขายคุณภาพดีกว่านะ”

กล้วยปิ้งสายสุวรณ เริ่มเปิดเตาขายตั้งแต่ 08.30 น. ใครอยากกินกล้วยเนื้อแบบไหน โทร.แจ้งล่วงหน้าได้ที่หมายเลข 08 1297 6253

สายสุวรรณ กล้วยปิ้งกรอบนอกนุ่มในเจ้าดังตลาดน้อย อยากอร่อยต้องจองข้ามวัน น้ำลำไยสดแช่ในถังน้ำแข็งเย็นเฉียบ

“เราขายกล้วยปิ้งมาตั้งแต่ปี 2542 บอกตรงๆ นะ สู้มาได้เพราะคำดูถูก ตอนที่เราไม่มีเงิน ไม่ค่อยมีคนอยากยุ่งกับเรา เพราะฐานะไม่ดี วันนี้เราภูมิใจนะที่มีรายได้สามารถเลี้ยงดูและเป็นที่พึ่งของครอบครัวได้” สายฝนบอกกับเราโดยมีสุวรรณีส่งรอยยิ้มอยู่ใกล้ๆ

นอกจากกล้วยปิ้งร้อนๆ แล้ว สายสุวรรณยังมี น้ำลำไยสดเย็นๆ ให้ดื่มชื่นใจคลายร้อนด้วยนะ แนะนำให้ลองค่ะ