‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’

ด้านหน้าติดน้ำ ด้านหลังติดเจดีย์บรรจุอัฐิ โลเคชั่นสุดเทพที่สามารถชมวิวสุ่มปลายักษ์ แลนด์มาร์กตลาดน้ำสะพานโค้ง ริมคลองสองพี่น้อง สุพรรณบุรีได้อย่างไร้เทียมทาน

ไปชมผลงาน “รอยเสด็จ” ของศิลปิน กลุ่มสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล ที่เผยโฉมพร้อม พิพิธภัณฑ์ประพาสต้นบ้านจีนกั๊ก เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 อันเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาส อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ครบ 120 ปี 

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ ผลงาน “รอยเสด็จ” ตรงข้ามเทศบาลเมืองสองพี่น้อง 

ชาวอำเภอสองพี่น้อง ได้แก่ สภาวัฒนธรรมอำเภอสองพี่น้อง พิพิธภัณฑ์ประพาสต้นบ้านจีนกั๊ก ตลาดบางลี่ เทศบาลเมืองสองพี่น้อง วัดแม่พระประจักษ์ และชมรมนักโบราณคดี (สมัครเล่น) เมืองสุพรรณ ร่วมกันจัดเสวนาย้อนรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์  การแสดงเพลงเพลงอีแซว และมีการเปิดพิพิธภัณฑ์ประพาสต้นบ้านจีนกั๊ก ซึ่งมีบันทึกความทรงจำของนาง ศรีนวล ดารายน ไว้ว่า 

“ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสเมืองสุพรรณ ขณะนั้นบ้านบางลี่มีความเจริญมากกว่าตัวจังหวัด เป็นชุมชนใหญ่ของชาวไทยและชาวจีน พระยาสุนทรสงครามได้เชิญเสด็จขึ้นเรือนของก๋งกั๊ก (นายกั๊ก หรือ ก๋งกั๊ก แซ่ลิ้ม หรือ ลิ้มมาลัย)  ขณะนั้นแม่อายุประมาณ 10 ปี แม่มีความประทับใจมาก ทุกคนในบ้านได้เฝ้าแหนใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท” 

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ กล่องตราจุลจอมเกล้า

เป็นเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่นที่มีหลักฐานยืนยันเป็นมรดกตกทอดของจีนกั๊ก คือ กล่องตราจุลจอมเกล้า ที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นของพระราชทานสำหรับผู้ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ พิพิธภัณฑ์ประพาสต้นบ้านจีนกั๊ก

คุณ กรองแก้ว ดารายน สันตะบุตร ทายาทจีนกั๊ก ได้ปรับปรุงบ้านจีนกั๊กขึ้นเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งของพระราชทาน รวมไปถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในบ้านจีนกั๊กที่สะท้อนภาพชีวิตของชาวบ้านบางลี่ที่อาศัยอยู่ริมคลองสองพี่น้องให้ผู้มาเยือนได้สัมผัส รวมทั้งจัดสร้างเกสต์เฮ้าส์ซึ่งจะเปิดบริการในเวลาต่อไป (เนื่องจากพิพิธภัณฑ์ยังไม่เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวคราวจากทาง เฟซบุ๊กพิพิธภัณฑ์ประพาสต้น บ้านจีนกั๊ก ตลาดบางลี่)

หลังจากได้ชมพิพิธภัณฑ์พอสังเขป ชาวสองพี่น้องแนะนำให้ไปชมแลนด์มาร์คขอ .สองพี่น้อง อีกแห่งหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่าในคลองสองพี่น้องอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลานานาพันธุ์ จึงมีการสร้าง สุ่มปลายักษ์ อยู่ที่ ตลาดน้ำสะพานโค้ง ใกล้วัดทองประดิษฐ์

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ ชมวิวสุ่มปลายักษ์ที่คาเฟ่เจดีย์

ถ้าคิดอยากจะเดินชมตลาดขายผัก ผลไม้ อาหารพื้นเมืองก็แวะไปทางด้านตลาด แต่ถ้าอยากจิบกาแฟและเครื่องดื่มเย็นๆ ชมสุ่มปลายักษ์ในมุมที่สวยงามท่ามกลางธรรมชาติให้มุ่งไปที่ คาเฟ่เจดีย์ จะได้ชมวิวที่สวยสุดใจ 

แต่ทางไปอาจเสียวแปลบอยู่สักหน่อย เพราะคาเฟ่อยู่ค่อนไปทางด้านหลังวัดทองประดิษฐ์ ขับรถเลยเมรุเผาศพ ผ่านไปเห็นเจดีย์บรรจุอัฐิเรียงราย จุดหมายของเราจะอยู่ตรงนั้น

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ ฐิติ แสงจันทร์ เจ้าของคาเฟ่เจดีย์

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ บลูเบอร์รี่ชีสทาร์ตฝีมือแม่

สอบถามเจ้าของร้านคุณ ฐิติ แสงจันทร์ ได้ความว่าที่ดินบริเวณนี้เป็นของครอบครัว เมื่อทราบว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลจะมีการสร้างสุ่มปลายักษ์และเปิดตลาดให้ชาวบ้านเข้ามาขายของ ทางครอบครัวจึงคิดว่าถ้าจะเปิดคาเฟ่อยู่ฝั่งตรงข้ามน่าจะดีไม่น้อย 

น้องชาย (ทศพล แสงจันทร์) เป็นสถาปนิกอยู่แล้ว จึงทำหน้าที่ออกแบบคาเฟ่พร้อมไปศึกษาวิชาความรู้ในเรื่องของกาแฟและเครื่องดื่มแล้วปรับปรุงมาเป็นเมนูของคาเฟ่เจดีย์

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ ด้านหลังติดเจดีย์ ด้านหน้าติดคลองสองพี่น้อง

“เนื่องจากร้านเราอยู่ใกล้กับเจดีย์วัด น้องชายจึงนำเจดีย์มาเป็นกิมมิคในการออกแบบโลโล้และตั้งเป็นชื่อ คาเฟ่เจดีย์ เปิดร้านได้สักพักน้องชายก็ไปทำงานอื่นแล้วให้ผมรับหน้าที่ดูแลร้าน เป็นบาริสต้า ทำเครื่องดื่มตามสูตรที่น้องชายวางไว้” คุณฐิติ เล่าถึงน้องชายด้วยรอยยิ้ม

แม้ว่าคาเฟ่เจดีย์จะมีจุดขาย คือ วิวสุ่มปลายักษ์ที่โดดเด่นอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ริมคลองสองพี่น้อง หากเครื่องดื่มที่น้องชายสถาปนิกออกแบบให้พี่ชายที่เป็นนักออกแบบเกมรับช่วงต่อก็มีสตอรี่ที่น่ารักทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น อเมริกาโนโคโค่นัท หรือ บราวน์โคโค่นัท ที่นำเมล็ดกาแฟจากแม่ฮ่องสอนมาจับคู่กับน้ำมะพร้าวหอมในสวนของสองพี่น้อง

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ บรรยากาศสบายๆในคาเฟ่เจดีย์

“เมื่อก่อนครอบครัวทำสวนกล้วยไม้จึงปลูกมะพร้าวไว้รอบ ๆ สวนด้วย มะพร้าวที่ใช้ก็มาจากสวนที่นั้นครับ น้ำมะพร้าวที่ร้านเราเป็นน้ำมะพร้าวน้ำหอมสดจากสวน ส่วนบลูเบอร์รี่ชีสทาร์ตเป็นฝีมือแม่ผมเองครับ” เจ้าของร้านบอกกับเราพลางเล่าถึงบ่อกุ้งที่อยู่ติดกับคาเฟ่นั่นก็เป็นของพ่อ นับเป็นธุรกิจที่อบอุ่นของครอบครัวจริงๆ

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’ มุมจับสุ่มปลายักษ์ใส่กรอบ

คาเฟ่เจดีย์ ดีไซน์มุมพักผ่อนในร้านให้ชมวิวสุ่มปลายักษ์ได้หลากหลาย พร้อมจุดถ่ายรูปบนระเบียงตาข่ายที่จะทำให้ได้ภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยสุดใจ หากเดินไปตรงท่าน้ำข้างร้านจะเป็นจุดถ่ายรูปที่เป็นการใส่กรอบไม้ให้ภาพถ่ายสุ่มปลายักษ์ออกมาเก๋ๆ

คุณฐิติ แนะนำว่าแสงจะสวยในช่วง 10.00 – 11.00 น. กับหลัง 15.00 น.เป็นต้นไป ใครไปเที่ยว อ.สองพี่น้อง มองหาคาเฟ่สำหรับจิบกาแฟและเครื่องดื่มริมคลองที่มองเห็นสุ่มปลายักษ์ 

คาเฟ่เจดีย์ ทางเข้าอาจจะชวนใจหวิวๆ อยู่บ้างแต่สำหรับเราคุ้มค่าที่ได้มาเยือน

 

‘คาเฟ่เจดีย์’ ริมคลองสองพี่น้อง ‘สุพรรณบุรี’

คาเฟ่เจดีย์

  • ที่ตั้ง : 14/2 ริมคลองสองพี่น้อง แนวเจดีย์วัดทองประดิษฐ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
  • เปิดบริการ : 8.00 – 17.00 น.ทุกวันเว้นวันพุธ โทร. 06 2429 6262
  • เฟซบุ๊ก Cafe Chedi l คาเฟ่-เจดีย์