‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ

‘ข้าวแช่’ เป็นอาหารว่างคลายร้อนจึงกินกันตอนหน้าร้อน แต่ ‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ ที่ ‘หัวช้างเฮอริเทจ’ โดย ‘เชฟบอมเบย์’ จัดให้ชิมตอนหน้าฝน น้ำดอกกุหลาบมีกลิ่นหอมรัญจวนใจ ปลุกความเซ็กซี่ในตัว

“ข้าวแช่หน้าฝน ความจริงก็เป็นตำรับชาวบ้านภาคกลาง นำมาดัดแปลงเพิ่มเครื่องข้าวแช่ใส่จริตจะก้านให้เหมาะกับวิถีชาวกรุง เพื่อเข้าถึงง่ายขึ้น และเป็นเสน่ห์ของ ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ

เชฟบอมเบย์ – ไพโรจน์ ประไพรักษ์ แห่งห้องอาหาร มิสสยาม (Miss Siam) โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ เล่า

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ    เครื่องข้าวแช่จัดสวยในหรุ่ม (สามารถตักเพิ่มได้ตามต้องการ)

“มีแต่คนถามว่า ใครเขาทานข้าวแช่ในหน้าฝน...เลยอยากเล่าว่า ความจริง ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ คนโบราณรู้จักทำมานานแล้ว ในอดีตไม่มีตู้เย็น อาหารไทยทุกตำรับจึงถูกถ่ายทอดมา สูตรแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน เสน่ห์ของอาหารไทยคืออาหารจากวัตถุดิบธรรมชาติ

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     เชฟบอมเบย์ ทำข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ

เช่น น้ำดอกกุหลาบ ที่รับประทานกันในฤดูฝน เพราะยังออกดอกอยู่ ส่วนหน้าร้อนดอกไม้ไทยออกเยอะ เพราะฉะนั้นข้าวแช่หน้าร้อนดอกไม้จะมหาศาล เป็นดอกไม้ไทยที่ให้กลิ่นหอมแรง ช่วยให้ร่างกายคูลดาวน์ ทานแล้วผ่อนคลาย สดชื่น

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ ‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     ข้าวหุงกับดอกอัญชัน

ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ ของ หัวช้างเฮอริเทจ จัดเครื่องใหญ่คล้ายกับข้าวแช่ฤดูร้อน จึงมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ในวันที่เราหวนคำนึงถึงความหอมจากธรรมชาติ จริง ๆ อยากทำทุกวันแต่คำนวณว่าทำไม่ได้เพราะดอกไม้ไม่พอ

เราปลูกกุหลาบเอง ปลอดเคมี รับรองทานแล้วสบายใจ มาจากไร่ของน้องชายที่ราชบุรี พื้นที่ 13 ไร่ มี 1 ไร่ ปลูกดอกไม้และกุหลาบ เพื่อนำมาใช้ทำ ข้าวแช่ฤดูร้อน และปลูก กุหลาบมอญ เพื่อทำข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ ซึ่งต้องเป็นกุหลาบมอญเท่านั้น ให้กลิ่นหอมจรุง”

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     ดอกกุหลาบมอญ หอมเซ็กซี่

เชฟบอมเบย์บอกว่า อยากทำข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบไปตลอดฤดูฝน แต่สิ่งที่กังวลคือดอกไม้ไม่พอ ปลูกยังไงก็ไม่พอ

“อีกอย่างเมื่อทำข้าวแช่จากกุหลาบมอญ ดอกไม้หน้าฝนจะไม่หอมฉุนเหมือนหน้าร้อนเลยต้องใช้จำนวนมาก แต่รับรองว่ากลิ่นหวานหอม ทานแล้วสนุก กระซิบว่าพาคู่รักมาทานด้วยกัน เพราะกลิ่นกุหลาบมีความเซ็กซี่อยู่ นี่คือกุศโลบายของการทำอาหารของบรรพบุรุษไทย

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     บุฟเฟ่ต์อาหารไทยกับข้าวแช่

กลิ่นหอมของกุหลาบ ทำให้สดชื่น เพิ่มความเซ็กซี่เย้ายวน เป็นอุบายหนึ่งของคนโบราณสำหรับคู่แต่งงานตอนหน้าฝนเพื่อเพิ่มอารมณ์ทางเพศ จึงเป็นคนละเรื่องกับข้าวแช่หน้าร้อน ที่กินเพื่อคลายร้อน

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ คนชั้นสูงคนในวังเขาก็รู้จักทำ น้ำดอกกุหลาบ สมัยก่อนไม่มีน้ำยาบ้วนปากก็ใช้น้ำหอมจากดอกไม้ ดอกกุหลาบทำให้ปากหอม กายหอม พอเราเอามาทำ ข้าวแช่ วิธีทำซับซ้อนกว่าข้าวแช่หน้าร้อนอีก เพราะหน้าร้อนดอกไม้เยอะกว่า หอมกว่า”

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ      ผัดไทย สดจากเตาร้อน ๆ

เครื่องข้าวแช่จัดเต็ม เช่น หอมแดงโทนยัดไส้ หัวไช้โป๊วผัดหวาน ลูกกระฉีกทอด พริกแห้งทอด ลูกกะปิ ไข่แดงเค็มทอด ปลาชุบแป้งทอด หมูฝอย ข้าวสวยหุงกับดอกอัญชันให้สีฟ้าสวย เข้ากับน้ำดอกกุหลาบมอญ แนมผักสดเช่น มะม่วงมัน กระชาย แตงกวา แกะสลักสวย ยังมีของหวาน ลำไยกับแตงโมปลาแห้ง

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ    ยำไก่ฉีกกับเนื้อมะพร้าวอ่อน

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     หมี่กรอบ

อาหารไทย ครบเครื่อง ตั้งแต่จานเรียกน้ำย่อยถึงเมนูจานหลัก อาทิ สาคูไส้หมู หมี่กรอบ (ที่นี่อร่อยมาก) น้ำพริกต่าง ๆ ขนมจีนซาวน้ำ ต้มยำ แกงเขียวหวาน ผัดไทย สั่งเลยที่สเตชั่นปรุงสด

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     เนื้อขนุนทอดกับหลน

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     หมูมัดตอก

บางเมนูหากินยาก เช่น เนื้อขนุนทอดกับหลน ทอดมันปลาแห้ว ยำไก่ฉีกกับเนื้อมะพร้าวอ่อน หมูมัดตอก เนื้อนอกน้ำมะขาม ฯลฯ

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ    เนื้อนอกน้ำมะขาม

ห้องอาหาร มิสสยาม (Miss Siam) โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ (เชิงสะพานหัวช้าง ตรงข้ามวังสระปทุม) จัด ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ พร้อม บุฟเฟ่ต์ อาหารไทย ครบเครื่องอาหารว่าง อาหารคาว และของหวานอย่างไทย

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ     ลำไยแตงโมปลาแห้ง

‘ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ’ เชฟบอมเบย์เล่าเรื่อง ‘ข้าวแช่’ หน้าฝนหอมรัญจวนใจ    ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ

บุฟเฟต์อาหารไทย มื้อเที่ยงพร้อม ข้าวแช่น้ำดอกกุหลาบ เวลา 11.30 – 14.30 น. ราคาท่านละ 990++บาท มีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ (ควรจองล่วงหน้า) โทร.02 217 0721, LINE: @huachanghotel