'ลัคอิน' จับ 'ซุนหงอคง' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

'ลัคอิน' จับ 'ซุนหงอคง' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

'ลัคอิน คอฟฟี่' เปิดตัวอเมริกาโน่โฟมกะทิ สื่อถึง 'ซุนหงอคง' ขี่เมฆขาว รับกระแสบูมสนั่นวิดีโอเกมค่ายจีนกราฟิกเทพ แบล็คมิธ: อู้คง

'อเมริกาโน่สูตรเย็น' (Iced Americano) เมนูขวัญใจสาวออฟฟิศของบ้านเราในเวลานี้ เริ่มแพร่หลายกลายเป็นกาแฟตัวหลักขึ้นกระดานของหลาย ๆ ร้านทั่วโลก แต่ดูเหมือนว่าเมนูอีกตัวที่แตกยอดมาจากอเมริกาโน่ยังไม่บูมนักในประเทศไทย ขณะที่ร้านกาแฟในต่างประเทศนิยมเสิร์ฟกันมาก นั่นคือ 'อเมริกาโน่โฟมนม'

สูตรกาแฟอเมริกาโน่โฟมนม ก็ทำไม่ยาก เป็นโฮมบาริสต้าก็ทำได้ แค่หยอดโฟมนมหรือวิปครีมลงไปบนอเมริกาโน่ ดูคล้าย ๆ มีเครม่าสีขาวเป็นชั้นหนาลอยนวลอยู่ด้านบนแก้ว เมนูนี้มีชื่อเรียกในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษหลากหลาย ขึ้นอยู่กับแต่สูตรของแต่ละร้านและชนิดของกาแฟที่ใช้ เช่น  Iced Americano with Cold Foam หรือ Americano Cold Milk

ตัวโฟมนมที่ดูโดดเด่นเหมือนหิมะสีขาวโพลนบนยอดเขาสูงที่ดำทะมึนในช่วงกลางคืน มีการเพิ่มเติมส่วนผสมอย่างไซรัปกลิ่นต่าง ๆ ลงไป เพื่อความหลากหลายและรสนิยมของลูกค้า เช่น ไซรัปกลิ่นคาราเมล, วานิลลา และสไปซี่ต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ก็มีการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ไม่ดื่มนมวัว โดยปรับไปใช้นมจากพืชแทน รวมไปถึง 'น้ำกะทิ' ที่บ้านเรานิยมใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารและขนม เรียกกันว่า 'อเมริกาโน่โฟมกะทิ' หรือ Americano with Coconut Milk

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

ลัคอิน คอฟฟี่ ปล่อยแคมเปญกาแฟตัวใหม่ ต้อนรับกระแสบูมของเกมแอ็คชั่นผจญภัย แบล็คมิธ: อู้คง  (ภาพ : Weibo @luckincoffee)

อเมริกาโน่โฟมกะทิ ปรากฎเป็นไวรัลในโลกโซเชียลของเมืองจีนเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับการเปิดตัวเกมแอ็คชั่นผจญภัยสุดปังอย่าง 'แบล็คมิธ : อู้คง] (Black Myth : Wukong) หลังจาก 'ลัคอิน คอฟฟี่'  เชนร้านกาแฟใหญ่ของจีน จับมือกับ 'เกมไซแอนซ์' บริษัทสตูดิโอเกมสัญชาติเดียวกันซึ่งเป็นผู้พัฒนาวิดีโอเกมดังกล่าว ปล่อยเมนู 'กาแฟสูตรกะทิ' ต้อนรับความแรงของเกมใหม่ค่ายจีนกราฟิกเทพ

แม้ไม่ได้เป็นเซียนเกมแนวนี้ แต่ผู้เขียนพอจะรู้ว่าเกมแบล็คมิธ : อู้คง หรือที่แฟนเกมชาวไทยเรียกว่า เกมซุนหงอคง ได้แรงบันดาลใจมาจากวรรณกรรมจีนคลาสสิกเรื่องไซอิ๋ว มี 'ซุนหงอคง' หรือ 'เห้งเจีย' ลิงเทพเป็นตัวละครเอกของเรื่อง จัดเป็นวิดีโอเกมที่มาแรงสุด ๆ ในจีน ยอดขายหลังเปิดตัวเห็นว่าถล่มทลาย ทำรายได้มหาศาล

ผู้เขียนจึงไม่ได้แปลกใจที่เห็น ลัคอิน คอฟฟี่ ร้านกาแฟที่เป็นหนึ่งไม่มีสองด้านกลยุทธ์การตลาดแบบ'อิงกระแส' ออกมาทำแคมเปญนี้อย่างรวดเร็วราวกับติดปีกบิน

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

สูตรอเมริกาโน่โฟมกะทิ ของลัคอิน คอฟฟี่ ท็อปปิ้งด้วยโฟมหรือฟองเนียน ๆ ของกะทิที่ผสมเข้ากับไซรัปกลิ่นมะนาว  (ภาพ : Weibo @luckincoffee)

'กาแฟสูตรกะทิ' ที่เป็นเมนูใหม่ของลัคอิน คอฟฟี่ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Coconut Cloud Americano เป็นกาแฟอเมริกาโน่โฟมกะทิที่ผสมไซรัปกลิ่นมะนาว ซึ่งหลายท่านอาจจะงง ๆ ว่า คำว่า Cloud ที่แปลว่าเมฆหรือเมฆานั้นมาได้อย่างไร

ผู้เขียนคิดเองเข้าใจเองว่า คำนี้น่าจะสื่อไปถึงราชาวานร ที่ภาพลักษณ์ชอบขี่เมฆเหินเวหาทะยานฟ้า ดังนั้น โฟมกะทิที่ลอยนวลอยู่บนยอดอเมริกาโน่ เลยถูกเนรมิตรให้เป็นก้อนเมฆสีขาว จากผู้ออกแบบเมนูกาแฟตัวนี้ 

แน่นอนโปสเตอร์แคมเปญก็คงทำให้เกิดแนวคิดเชิงวัฒนธรรมขึ้นว่า ซุนหงอคงหันมาดื่ม 'กาแฟ' แล้วนะ ไมได้จิบ 'ชา' เหมือนแต่เก่าก่อน

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

รูปร่างหน้าตาของเมนูอเมริกาโน่ คอน เครม่า ของร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ในภาพเป็นเมนูร้อน  (ภาพ : athome.starbucks.com)

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด โคโคนัท คลาวด์ อเมริกาโน่ ก็น่าจะใช้น้ำกะทิสดในการปั่นให้เป็นโฟม เช่นเดียวกับเมนูหลักประจำร้านอย่าง 'ลาเต้โฟมกะทิ' ที่ใช้มะพร้าวกะทิจากเกาะไห่หนาน หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อเกาะไหหลำนั่นเอง

หลังจากเปิดขายได้เพียงวันเดียว ผู้บริหารเชนกาแฟสัญชาติจีนรายนี้ ก็ออกมาให้ข่าวว่า เมนูอเมริกาโน่โฟมกะทิประสบความสำเร็จมากที่สุดตั้งแต่เปิดตัว 'เหมาไถลาเต้' ไปเมื่อกลางปีที่แล้วเลยทีเดียว

แคมเปญกาแฟธีมซุนหงอคงของลัคอิน คอฟฟี่ มีเฉพาะร้านในจีนเท่านั้น จัดเป็นแพ็คเกจซื้อกาแฟ 2 แก้ว รับโปสเตอร์ซุนหงอคงฟรี จำกัดเพียงร้านละ 20 ชุด หมดแล้วต้องรอไปอีก 15 วัน ของถึงจะมา นอกจากนั้น พวกสินค้าประกอบแคมเปญที่อยู่ในธีมซุนหงอคง ก็มีข่าวว่าขายหมดเรียบเหมือนกัน

ไม่แน่ใจว่าหลังจบแคมเปญแล้ว โคโคนัท คลาวด์ อเมริกาโน่ จะยังมีจำหน่ายต่อไปอีกหรือไม่ /อย่างไร

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

โคโคนัท คอฟฟี่ คลาวด์ จากร้านโบบา กายส์ ในสหรัฐอเมริกา ใช้กาแฟโคลด์บรูว์เป็นฐาน ตามด้วยครีมมะพร้าวกะทิแบบแดรี่-ฟรี  (ภาพ : facebook.com/bobaguys)

เว็บข่าวออนไลน์ของจีนที่ชื่อ daoinsights.com บอกว่า เมนูอเมริกาโน่โฟมกะทิของลัคอิน คอฟฟี่ มีความคล้ายคลึงกับเมนูกาแฟของ 'สตาร์บัคส์' เชนร้านกาแฟใหญ่สุดในโลก ที่ชื่อ 'อเมริกาโน่ คอน เครม่า' (Americano con crema)

แต่ผู้เขียนเห็นว่าทั้งสองเมนูไม่น่าจะใกล้เคียงกัน และก็เชื่อว่าลัคอิน คอฟฟี่ ไม่ได้นำสูตรมาจากร้านกาแฟอเมริกันแต่อย่างใด เพราะอเมริกาโน่ คอน เครม่า ตามสูตรที่ปรากฎในเว็บ athome.starbucks.com ไม่ได้ใช้กะทิ แต่ใช้นมสำหรับทำโฟมนม ตามด้วยไซรัปกลิ่นส้ม และเปลือกส้มฝาน จะใส่น้ำตาลทรายหรือไม่ก็ได้ตามใจชอบ แล้วเท่าที่เห็นจะเป็นเมนูร้อน ไม่ใช่เมนูเย็น

อันที่จริง สูตรอเมริกาโน่โฟมกะทิในบ้านเรา ก็ทำขายกันตามร้านกาแฟหลายแห่ง แต่ยังไม่ดังเปรี้ยงปร้างเหมือนเมนูอเมริกาโน่เย็น แต่อนาคตก็ไม่แน่นะครับ

ไปเห็นผู้ใช้บัญชีติ๊กต่อกในไทย นาม '@maydaybus' ทำสูตรอเมริกาโน่โฟมกะทิได้น่าสนใจมาก เธอใช้ช้อตเอสเพรสโซ่ เติมด้วยไซรัปกลิ่นน้ำมะพร้าว แล้วเอากะทิมาตีฟองด้วยเครื่องตีฟองนม ถ้าใช้หลอดจิบด้านล่างก็จะเป็นรสชาติกาแฟกลิ่นน้ำมะพร้าว ด้านบนเป็นรสชาติลาเต้กะทิ พร้อมตั้งแฮชแท็กให้อย่างเก๋ไก๋ว่า #Americati ผสมคำได้เก่งมาก ๆ ขอชมเลยครับ

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

กาแฟไอน์สแปนเนอร์สูตรเย็น จากคอฟฟี่ บรอนซ์  ร้านและโรงคั่วกาแฟในกรุงโซล เกาหลีใต้  (ภาพ : instagram.com/coffeebronze_official)

ในสหรัฐอเมริกา ร้านกาแฟชื่อ 'โบบา กายส์' มีสูตรกาแฟโฟมกะทิเหมือนกัน เรียกว่า Coconut Coffee Cloud แต่ใช้กาแฟสกัดเย็นหรือโคลด์บรูว์แทนอเมริกาโน่ แล้วท็อปปิ้งด้วยครีมมะพร้าวกะทิชนิดแดรี่-ฟรี  ร้านนี้ไม่ได้ใช้กะทิสดทำโฟม เข้าใจว่ามะพร้าวหาได้ไม่ง่ายนักในเมืองลุงแซม

พอพูดถึงสูตรกาแฟอเมริกาโน่เย็นหยอดหน้าด้วยโฟมนมหรือวิปครีม ทำให้นึกถึงกาแฟคลาสสิคตัวหนึ่งที่มีต้นกำเนิดจากเวียนนา ประเทศออสเตรีย นั่นคือ 'ไอน์สแปนเนอร์' (Einspänner)

ไฮไลต์สำคัญของเมนูนี้คือ ช้อตเอสเพรสโซ่ท็อปปิ้งด้วยวิปครีมเป็นชั้นหนา ๆ มักใช้วิปครีมกลิ่นวานิลลา จิบแล้วให้ความรู้สึกแบบครีมมี่ ๆ หอมหวานมัน ตัดกันอย่างลงตัวกับกาแฟเข้ม ๆ นุ่มละมุนลิ้นมาก ๆ

\'ลัคอิน\' จับ \'ซุนหงอคง\' จิบ...อเมริกาโน่โฟมกะทิ!

อเมริกาโน่เย็นกับวิปครีมสูตรต่าง ๆ เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้  (ภาพ :  pexels.com/세훈 예)

ไอน์สแปนเนอร์ เดิมนั้นเป็นเมนูร้อน แต่ตอนนี้มีทำเป็น 'เมนูเย็น' กันแล้วทั่วโลก กลายเป็นเมนูที่มีสูตรกาแฟแทบไม่ต่างไปจากอเมริกาโน่โฟมนม เพียงแต่เมนูหนึ่งท็อปปิ้งด้วยวิปครีมนวล ๆ อีกเมนูใช้ฟองหรือโฟมนมวางเป็นชั้นหนา ๆ แบบเลเยอร์

สูตรเย็นของไอน์สแปนเนอร์ ได้รับความนิยมมากทีเดียวในเกาหลีใต้ อย่าง 'คอฟฟี่ บรอนซ์' ร้านและโรงคั่วกาแฟในกรุงโซล เสิร์ฟเมนูนี้มาในแก้วไวน์ทรงสูง ออกแบบให้วิปครีมสีขาวนวลลากยาวมาถึงครึ่งแก้วทีเดียว จนแบ่งครึ่งเลเยอร์อย่างสวยงามกับน้ำกาแฟสีน้ำตาลเข้ม แล้วโรยหน้าด้วยผงโกโก้ ดูรูปลักษณ์แล้วน่าจับต้องและลิ้มลองมาก ๆ

วันนี้พูดถึงอเมริกาโน่โฟมนม-โฟมกะทิ ตามด้วยไอซ์ ไอน์สแปนเนอร์ อันเป็นผลจากแคมเปญใหม่ของร้านกาแฟใหญ่แดนมังกร มั่นใจได้เลยว่า สูตรอเมริกาโน่เย็นต่อเสริมเพิ่มเติมไปได้อีกยาว ๆ ครับ

...............................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี