‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก

CEA ชวนเปิดประสบการณ์รสชาติสร้างสรรค์ฉบับคนเมืองเพชรกับงาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” นิทรรศการอาหารรสชาติเมืองเพชร 8 มื้อพิเศษ ณ ร้านหยวน หยวน สุกี้หม่าล่าสายพาน จ.เพชรบุรี ขับเคลื่อน 'เพชรบุรี' หนึ่งในเครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ด้าน ‘อาหาร’ ขององค์การยูเนสโก

สืบเนื่องจากการที่ องค์การยูเนสโก มีมติประกาศเลือกจังหวัด เพชรบุรี ให้เป็นหนึ่งใน เครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ด้าน ‘อาหาร’ ประจำปี 2564 หรือ UCCN, Petchaburi City of Gastronomy

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” นิทรรศการอาหารรสชาติเมืองเพชร

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ จังหวัดเพชรบุรี จึงได้จับมือกับ ‘สำนักงานจังหวัดเพชรบุรี’ และ ‘สภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี’ เชิญชวนผู้สนใจร่วมงาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” สายพานแห่งวัฒนธรรมการกินร่วมสมัย ตอน “รสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดดด”

จ.เพชรบุรี หรือคนพื้นเพในจังหวัดมักออกเสียง ‘เพ็ดรี’ เป็นเมืองอาหารเลิศรสที่เต็มไปด้วยขุมทรัพย์วัตถุดิบท้องถิ่นที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความโดดเด่นในฐานะ “เมืองสามรส” ได้แก่ 

  • รสหวานจากน้ำตาลโตนด
  • รสเปรี้ยวจากมะนาวแป้น
  • รสเค็มจากเกลือสมุทร 

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก มะนาวแป้น วัตถุดิบแห่งเมืองเพชร

จนเกิดเป็นภาพจำว่า เพชรบุรี โดดเด่นแค่เพียงสามรส หากเพียงทำความรู้จักกับรสชาติของ “รสเพ็ดรี” ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ก็จะพบว่าแท้จริงแล้วเพชรบุรีนั้นเต็มไปด้วยรสชาติที่หลากหลาย ไม่ได้มีเพียงแค่สามรส

ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดมาจากขุมทรัพย์ทางวัตถุดิบชั้นยอด ภูมิปัญญาจากหลากชาติพันธุ์ และวัฒนธรรมการปรุงอาหารชั้นเลิศที่ซุกซ่อนอยู่ในแต่ละอำเภอ กลายมาเป็นเมนูอาหารท้องถิ่นที่หลากหลาย มากมายจนร่ายยาวได้เป็น “สายพาน”

ยังไม่นับรวม ร้านอาหารประเภทสายพาน ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก อาหารเมืองเพชร รสเด็ดน่าลอง

การเล่าเรื่องของอาหารผ่านเมนูบน “สายพาน” จึงสะท้อนรสชาติและวัตถุดิบที่หลากหลายแบบฉบับเพชรบุรี

และเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะทำให้ผู้คนทั้งในท้องที่และต่างถิ่น ได้สัมผัสความหลากหลายสุดพิเศษของ “รสเพ็ดรี” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้รสชาติเพชรบุรีมีดีไม่เหมือนใคร

งาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” นับเป็นครั้งแรกของนิทรรศการสร้างสรรค์ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบ Immersive Experience ใน ร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน 

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก เปิดเรื่องราวอาหารเพชรบุรี ดีกรีเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ยูเนสโก

CEA ขอเชิญชวนฟู้ดเลิฟเวอร์มาค้นหาคำตอบว่า อาหารเมืองเพชร มาอยู่ในร้านสุกี้สายพานได้อย่างไร พร้อม “อวดดี” ด้วยขุมทรัพย์ผลผลิตทางภูมิศาสตร์ “อวดเก่ง” ด้วยวัฒนธรรมภูมิปัญญาอันรุ่มรวยหลากหลายชาติพันธุ์ “อวดฉลาด” ผ่านการต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ 

ผนวกทั้งสามอวดเข้าด้วยกันให้กลายเป็น “อวดรวย” ด้วยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านต้นแบบการนำเสนอจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีในรูปแบบใหม่ 

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก รสเพ็ดรี รสชาติอันหลากหลายชวนให้ลิ้มลอง

พร้อมพลิกโฉมมุมมอง อาหารเพชรบุรี ต่อยอดคุณค่าทางวัฒนธรรมและความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก “ก่อนไม่มีให้อวด” 

งาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน”  เป็นกิจกรรมที่นำเสนอจุดเด่นของอาหารเพชรบุรีในรูปแบบใหม่ที่มีมากกว่าแค่สามรส ผ่าน ‘นิทรรศการร้านอาหารจำลอง’ ที่ผสานประสบการณ์การรับประทานเข้ากับเรื่องราวที่น่าสนใจ จำนวน 7 เมนู ซึ่งเสิร์ฟมาในรูปแบบของ ‘สายพาน’ สะท้อนรสชาติและวัตถุดิบหลากหลายแบบ Made in Petchaburi 

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก รสชาติจัดจ้าน ผสานความสร้างสรรค์สู่เมนูใหม่น่าค้นหา

นิทรรศการร้านอาหารจำลองในงาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” เป็นหนึ่งในกิจกรรมการขับเคลื่อนจังหวัดเพชบุรี ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก (UCCN, Petchaburi City of Gastronomy)

มุ่งสร้างภาพจำใหม่ให้กับรสชาติอันหลากหลายของเมืองเพชรบุรี กระตุ้นความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่น เพื่อต่อยอดธุรกิจอาหารท้องถิ่นและอุตสาหกรรมด้านอาหารต่อไปในอนาคต

‘รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน’ 8 มื้อพิเศษขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เมืองอาหาร ยูเนสโก

งาน “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 22 กันยายน 2567 ณ ร้านหยวน หยวน สุกี้หม่าล่าสายพาน อาคารเคเบิ้ลคาร์ พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ดังนี้

  • วันพุธที่ 18 ถึงวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567 จำนวน 1 รอบ เวลา 19.00 - 20.00 น. รับจำนวน 30 คน
  • วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 จำนวน 4 รอบ ได้แก่ เวลา 11.00 - 12.00 น. จำนวน 30 คน, เวลา 13.00 - 14.00 น. จำนวน 30 คน, เวลา 16.00 - 17.00 น. จำนวน 30 คน, เวลา 18.00 - 19.00 น. จำนวน 30 คน 
  • มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม 250 บาท/คน เป็นค่าวัตถุดิบสำหรับมื้ออาหารจำนวน 7 เมนู และเครื่องดื่ม
  • สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ FB/หยวน หยวน 元 元 - สุกี้หม่าล่าสายพาน เพชรบุรี 

เชิญร่วมสัมผัสประสบการณ์อิ่มอร่อยแบบสร้างสรรค์ผ่าน อาหารเพชรบุรี รสชาติที่คนเมืองเพชรภูมิใจในคอนเซ็ปต์ “รสเพ็ดรี สุกี้สายพาน” ที่ต่อยอดวัฒนธรรมอาหารในแบบฉบับคนเมืองเพชร

ชิม ชม และแชร์เรื่องราวสุดพิเศษจากขุมทรัพย์วัตถุดิบท้องถิ่นและรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้ตามวันเวลาดังกล่าว