Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’

Art Slowbar เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่ตั้งอยู่หน้าวัดโคกสิงคาราม ทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย นอกจากมีเครื่องดื่มให้บริการในราคาน่ารักแล้ว ยังมีแกลเลอรีจัดแสดงงานศิลปะที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้สนุกกับเวิร์คช็อปวาดรูปได้อีกด้วย

Art Slowbar เป็นคาเฟ่สโลว์ไลฟ์ที่ใช้วิธีชงกาแฟทีละแก้ว ด้วยอุปกรณ์บด กด ชง ที่ใช้พลังงานมือแทนไฟฟ้า โดยให้ลูกค้าเลือกเมล็ดกาแฟที่วางเรียงรายไว้บนเคาน์เตอร์ แล้วไปนั่งชมวิวร่มรื่นของวัดโคกสิงคารามที่อยู่ด้านหน้าร้านระหว่างรอ หรือจะเดินเข้าไปชมผลงานศิลปะใน บ้านหอศิลปะศิลาแลง ที่อยู่ด้านในได้ตามอัธยาศัย

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ เมล็ดกาแฟที่มีให้เลือกสรร
Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ จิบกาแฟแลวัดโคกสิงคาราม

คุณ สุปรีย์ อ่อนละมูล ศิลปินเจ้าของบ้านเล่าให้ฟังว่าเดิมที่บริเวณคาเฟ่เป็นมุมที่คุณสามี อนุสรณ์ อ่อนละมูล (ซึ่งเป็นศิลปินเช่นกัน)มานั่งวาดรูปเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งลูกชายที่เรียนจบมาทางด้านกราฟิกดีไซน์มาปรึกษาพ่อแม่ว่าเรามาเปิดหน้าบ้านเป็นร้านกาแฟกันเถอะ ด้วยเหตุผลที่คนเป็นแม่ฟังแล้วรู้สึกอุ่นใจ

“ลูกบอกว่าไม่อยากให้พ่อกับแม่ต้องไปทำงานที่ไหนไกล ๆ เพราะที่ผ่านมาพ่อกับแม่จะไปเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังตามวัดต่าง ๆ

พออายุมากขึ้นลูกไม่อยากให้พ่อแม่ต้องปีนป่ายอยู่บนนั่งร้าน เลยมาปรึกษากันหารือช่วยกันออกแบบ แล้วสั่งเมล็ดกาแฟและอุปกรณ์มาฝึกหัดชงกันจนมาเปิดเป็นคาเฟ่ Art Slowbar เมื่อปีที่ผ่านมา ( ปี2566) นี้เอง”

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ แกลเลอรีและพื้นที่จัดกิจกรรมในบ้านศิลปะศิลาแลง
  Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ มุมจำหน่ายเสื้อยืดวินเทจของลูกชาย

คุณแม่เล่าพลางขณะทำหน้าที่เป็นบาริสต้าไปด้วย “ตอนแรกคิดว่าลูกชายจะมาเป็นคนดูแลร้าน ไปๆ มาๆ กลายเป็นแม่รับหน้าที่หลัก ส่วนลูกชายเปิดร้านขายเสื้อยืดวินเทจที่ด้านในสุดของแกลเลอรี แล้วไปทำงานเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ควบคู่กันไป”  สรุปว่าให้แม่เป็นตัวหลักของ Art Slowbar ไปอย่างเนียนๆ

เมนูเครื่องดื่มของ Art Slowbar ประกอบไปด้วยกาแฟเอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ และเครื่องดื่มเย็นประเภทอิตาเลียนโซดา ราคา 35 – 65 บาท ไม่ต้องถามว่าได้กำไรมากน้อยแค่ไหน

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ เมนูเครื่องดื่มของ Art Slowbar (ภาพ : Art Slowbar)

“ลูกชายบอกว่าเราอย่าขายในราคาแพงกันเลยนะ คนบ้านเราจะได้กินกาแฟดี ๆในราคาที่เข้าถึงได้ เราจึงไม่ได้บวกค่าสถานที่ ค่าแรงลงไป  เพราะเราได้ความสุขใจเป็นกำไรที่คืนมา” คุณสุปรีย์ตอบด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ

เนื่องจากเป็นศิลปินกันทั้งครอบครัว ในบ้านจึงเป็นทั้งที่พักและแกลเลอรี่ แบ่งพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ รวมถึงเครื่องดนตรีไทยโบราณที่มีคนใจดีนำมามอบให้รวบรวมไว้ อีกทั้งยังมีส่วนของกิจกรรมสำหรับนักเรียน นักท่องเที่ยวที่อยากจะมาเรียนรู้เทคนิคการวาดรูป

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ มุมจัดแสดงเครื่องดนตรีไทย

โดยทุกปีทางบ้านศิลปะศิลาแลงจะชวนเพื่อนศิลปินมาร่วมกันจัด โครงการสืบสานงานศิลป์ ยุว-เยาวชนบ้านศิลปะศิลาแลง เปิดอบรมความรู้พื้นฐานทางด้านศิลปะให้เด็ก ๆโดยไม่คิดมูลค่าอีกด้วย

แม้ในช่วงบางตอนของบทสนทนา คุณสุปรีย์จะบอกว่าชีวิตไส้แห้งของศิลปินความสุขกับความทุกข์จะผสมกลมกลืนกันไป แต่เป็นวิถีสโลว์ไลฟ์ของคนทำงานศิลปะที่ได้ทำในสิ่งที่รักและได้ส่งมอบความรักไปยังคนรักศิลปะด้วยเช่นกัน

Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ อารมณ์ขันของศิลปิน(ภาพ : Art Slowbar)
Art Slowbar จิบกาแฟแลศิลป์ ‘คาเฟ่’ หน้าวัด ‘ศรีสัชนาลัย’ มุมรับลมเย็นข้างบ้าน(ภาพ : Art Slowbar)

Art Slowbar

  • ที่ตั้ง : ตรงข้ามวัดโคกสิงคาราม ทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย
  • เปิดให้บริการ : 8.30 – 16.30 น. ทุกวัน โทร. 08 4048 8595
  • เฟซบุ๊ก ART SLOWBAR