ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ

เพราะอยากให้ก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่อร่อยอย่างมีคุณค่าต่อสุขภาพ นักศึกษาม.สยาม จึงชวนป้าวีณาและป้าสุรีย์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในตลาดบ้านไม้ชายคลอง ชุมชนพูนบำเพ็ญ มาร่วมมือกันปรับสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือลดโซเดียม เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้บริโภค

ตามน้องๆ นักศึกษาคณะทันตแพทย์ศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ม.สยาม ในโครงการ “ยุวชนอาสาก๋วยเตี๋ยวเรือ ภูมิพลังวัฒนธรรมไทย” ไปชิมก๋วยเตี๋ยวเรือที่ ร้านป้าสุรีย์ ปากซอยบางแวก 116 และ ร้านวีณา ในตลาดบ้านไม้ชายคลอง ชุมชนพูนบำเพ็ญแล้วทำให้ได้ความรู้ความจริงที่น่าตกใจ  

น้องๆ บอกว่าใน ก๋วยเตี๋ยวเรือ หนึ่งชามมีระดับโซเดียมถึง1,600 มิลลิกรัม(โดยประมาณ) เกือบเท่ากับปริมาณโซเดียมที่องค์การอนามัยโลก กำหนดให้บริโภคได้ไม่เกิน  2,000 มิลิกรัม หรือ 1 ช้อนชาต่อวันเลยทีเดียว

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ นักศึกษา ม.สยาม ในโครงการ “ยุวชนอาสาก๋วยเตี๋ยวเรือ ภูมิพลังวัฒนธรรมไทย” กับ ทพ.สุธา เจียรมณีโชติชัย อาจารย์ที่ปรึกษา

ทำอย่างไรที่จะลดปริมาณโซเดียมในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือได้ นักศึกษาในโครงการยุวชนอาสารวม 10 คน จึงลงมือวางแผนด้วยการทำงานกับทางชุมชนพูนบำเพ็ญ แบ่งหน้าที่กันตามความถนัด 

เริ่มตั้งแต่ติดตาม ป้าวีณา จั่นเผื่อน และ ป้าสุรีย์ โต๊ะถม ไปจ่ายตลาดเพื่อดูแหล่งวัตถุดิบ ติดตามขั้นตอนการทำ แล้วช่วยกันคิดค้นสูตรน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือให้มีปริมาณโซเดียมอยู่ที่ 700-800 มิลลิกรัมต่อหนึ่งชาม จากนั้นเชิญอาสาสมัคร 80-100 คนมาร่วมชิม ทำการประเมินผล จนได้สูตรน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวลดโซเดียมที่ยังคงความอร่อยเอาไว้ได้

น้องๆ ช่วยกันเล่าว่า 9 เดือนที่ผ่านมาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกับชุมชน บางคนบอกว่าเป็นครั้งแรกเลยที่ได้ไปจ่ายตลาด รวมไปถึงการพัฒนาสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือที่น้องๆ คิดว่าเข้ากับเทรนด์การรักสุขภาพ และเป็นการดูแลไตไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป อีกยังได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมอีกด้วย

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรลดโซเดียมร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสุรีย์

ป้าสุรีย์ โต๊ะถม บอกว่าโซเดียม หรือ ความเค็มที่อยู่ในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือมาจากผงชูรส เกลือ และเลือดหมูที่ใช้ในการปรุงก๋วยเตี๋ยวน้ำตก

หลังจากเข้าร่วมโครงการกับนักศึกษา ม.สยาม ซึ่งมีอาจารย์ที่ปรึกษามาช่วยให้คำแนะนำด้วย ทุกวันนี้ได้ลดปริมาณผงชูรส เกลือ ลงครึ่งหนึ่ง

ส่วนน้ำซุปหลังจากมีเลือดหมูเข้าไปผสมแล้วจะต้องคอยดูไม่ให้น้ำซุปงวดจนเกินไป หมั่นชิมรสและเติมน้ำเพื่อให้น้ำซุปมีรสเค็มพอดี

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกป้าสุรีย์

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ สุรีย์ โต๊ะถม

“ลูกค้าก็เข้าใจค่ะ เราจะบอกว่าก๋วยเตี๋ยวเรือเราเป็นสูตรลดโซเดียม อยากให้ลูกค้ามีสุขภาพดี ส่วนลูกค้าจะปรุงเพิ่มก็ตามอัธยาศัย แต่เราได้เริ่มต้นลดเค็มให้เขาแล้ว” ป้าสุรีย์ กล่าว

ส่วน ป้าวีณา จั่นเผื่อน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยววีณา ในตลาดบ้านไม้ชายคลองที่บอกว่าวันธรรมดาเปิดร้านขายข้าวแกง  ส่วนวันเสาร์อาทิตย์จะมาขายก๋วยเตี๋ยวเรือ เพราะว่าคนในครอบครัวชอบกินก๋วยเตี๋ยวจึงพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ จนมาลงตัวที่ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูตุ๋นเนื้อนุ่ม

  ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ วีณา จั่นเผื่อน

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ป้าวีณา

“พอนักศึกษามาชวนให้ทำสูตรลดโซเดียม เราคิดว่าดีต่อสุขภาพทั้งของครอบครัวเราเองและลูกค้าด้วย เราเลยลดปริมาณเครื่องปรุงรสลงในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว แล้วเพิ่มรสชาติด้วยการใส่มะเขือเทศ หอมใหญ่ หัวไชเท้าให้มากขึ้น น้ำซุปที่ออกมาก็มีความกลมกล่อม”  

ป้าวีณายังบอกอีกว่า จะบอกลูกค้าว่าเป็นสูตรลดโซเดียมดีต่อสุขภาพ จะเติมน้ำปลาเพิ่มก็ไม่ว่า แต่สังเกตดูขวดน้ำปลาที่ให้ลูกค้าเติมก็ดูเหมือนจะพร่องลงน้อยกว่าก่อนใช้สูตรลดโซเดียมเสียอีก

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูตุ๋นสูตรลดโซเดียม ร้านป้าวีณา

“ใครอยากได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือลดโซเดียมไปประกอบอาชีพมาหาป้าได้เลยนะ ป้าไม่หวง ป้าไม่ขายด้วย แต่ขอให้มาเรียนรู้ มาฝึกทำไปด้วยกันป้าพร้อมส่งต่อให้” ป้าวีณา ฝากทิ้งท้ายมายังผู้สนใจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

ส่วนนักศึกษาม.สยาม คนรุ่นใหม่ ผู้ขับเคลื่อน โครงการ “ยุวชนอาสาก๋วยเตี๋ยวเรือ ภูมิพลังวัฒนธรรมไทย” บอกกับเราว่า นอกจากต้มยำกุ้ง ผัดไทยแล้ว พวกเขาอยากผลักดันให้ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรลดโซเดียมเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ดีต่อสุขภาพ ราคาไม่แรง รสชาติดี มีสารอาหารครบ

ขอปรบมือให้รัวๆ เลยค่ะ 

 

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าสุรีย์

  • ที่ตั้ง : ปากซอยบางแวก 116 เขตภาษีเจริญ กทม. เปิด 10.00 น.เป็นต้นไป เปิดทุกวันหยุดทุกวันที่ 16 ของเดือน โทร. 08 1603 2445

ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรลดโซเดียม เค็มน้อยแต่พอดีที่ ‘บ้านไม้ชายคลอง’ ภาษีเจริญ ก๋วยเตี๋ยวเรือวีณา

  • ที่ตั้ง : ตลาดบ้านไม้ชายคลอง (ริมคลองบางเชือกหนัง) ชุมชนพูนบำเพ็ญ สุดซอยบางแวก 116  เขตภาษีเจริญ กทม. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-15.00 น.