เข้าใจ 'การเห่เรือ' ทำไมต้องมี 'กาพย์เห่เรือ' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ 'การเห่เรือ' ทำไมต้องมี 'กาพย์เห่เรือ' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ชวนย้อนประวัติ "การเห่เรือ" และทำความเข้าใจ "กาพย์เห่เรือ" คืออะไร และสำคัญอย่างไร ก่อนร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค วันนี้ 27 ต.ค.67

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 14.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดย ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

สำหรับ ขบวนพยุหยาตรา หรือ กระบวนพยุหยาตรา นั้น คือ ริ้วกระบวนอันสง่างามที่พระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น เสด็จไปทอดพระกฐิน หรือเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี

หากเสด็จพระราชดำเนินทางบก คือ ริ้วกระบวนเคลื่อนไปตามถนนสายสำคัญ เรียกว่า กระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

หากเสด็จพระราชดำเนินทางน้ำ คือ ริ้วกระบวนเรือสวยงาม เช่น เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่ง- อนันตนาคราช และเรือนำกระบวนต่างๆ เคลื่อนไปตามลำน้ำเจ้าพระยา พร้อมๆ กับที่ฝีพายร้องเห่เรืออย่าง ไพเราะ เรียกว่า กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

การเห่เรือ

สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยใน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ก็คือ การเห่เรือ ซึ่งเป็นการให้จังหวะแก่ฝีพายให้พายตามจังหวะทำนอง เพื่อให้เรือแล่นไปอย่างเป็นระเบียบสวยงามและพร้อมเพรียงกัน

การเห่เรือของไทยนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เห่เรือหลวง เห่เรือเล่น

1. เห่เรือหลวง คือการเห่เรือในการพระราชพิธีที่มีการจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้งอย่างใหญ่ และอย่างน้อยเพื่อให้ริ้วกระบวนเรือที่จัดขึ้นเป็นพระราชพาหนะในการเสด็จพระราชดำเนิน มีความพร้อมเพรียง เป็นระเบียบเรียบร้อยและสง่างาม โดยใช้บทแต่ลักษณะเป็นสัญญาณและกำกับจังหวะการพายให้พร้อมเพรียงกัน

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานไว้ว่า การเห่เรือหลวงน่าจะได้ ต้นเค้าจากประเทศอินเดีย โดยพราหมณ์เป็นผู้นำบทมนต์ในตำราไสยศาสตร์ ซึ่งแต่เดิมคงเป็นภาษาสันสกฤต มาเผยแผ่ ต่อมาก็เลือนกลายไป แต่ยังคงเรียกในตำราว่า “สวะเห่” “ช้าละวะเห่” และ “มูลเห่” ตามลำดับ

2. เห่เรือเล่น ตามความหมายเดิม คือ การเห่เรือแบบไม่เป็นพิธีการของบุคคลทั่วไป เพื่อความสนุกสนาน รื่นเริง และกำกับจังหวะในการพายเรือให้พร้อมเพรียงกัน การพายเรือเล่นของชาวบ้านนั้นมีจังหวะการพาย เพียง 2 อย่างเท่านั้น คือ พายจังหวะปกติและพายจังหวะจ้ำ จึงทำให้การเห่แตกต่างกันออกไปตามจังหวะ การพายด้วย

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

แฟ้มภาพวันซ้อมใหญ่เสมือนจริง
ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (22 ต.ค. 67)

วัตถุประสงค์ของการเห่เรือ

ในปัจจุบันการเห่เรือมีวัตถุประสงค์ที่เห็นได้อย่างเด่นชัดก็คือ การให้จังหวะแก่ฝีพายจำนวนมากในการพายเรือ พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคให้พร้อมเพรียงเป็นระเบียบเรียบร้อย สง่างาม และเป็นไปเพื่อความ สนุกสนานเพลิดเพลิน หรือปลุกเร้าฝีพายให้มีกำลังฮึกเหิม ไม่เหน็ดเหนื่อยง่ายอันจะส่งผลให้เกิดพลังและ กำลังใจในการยกกระบวนพยุหยาตรา

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

แฟ้มภาพวันซ้อมใหญ่เสมือนจริง
ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (22 ต.ค. 67)

และอีกประการหนึ่งการเห่เรือเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ที่เกี่ยวกับพระราชประเพณี ดั้งเดิมในการใช้กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพื่อประกอบพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทย ให้คงอยู่สืบไป

กาพย์เห่เรือ

กาพย์เห่เรือ คือ คำประพันธ์สำหรับใช้เป็นแบบอย่างของบทเห่เรือเก่าที่สุดที่เหลือเป็นหลักฐานสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ คือ "กาพย์เห่เรือ" บทพระนิพนธ์เจ้าฟ้าธรรมธิเบศรไชยเชษฐ์สุริยวงศ์ หรือที่ออกนามกันทั่วไปว่า เจ้าฟ้ากุ้ง ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ในสมัยรัตนโกสินทร์ตั้งแต่ครั้งรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปรากฏหลักฐานการนำบทเห่เรือ ทั้งที่มีมาแต่เดิมและประพันธ์ขึ้นใหม่มาใช้ในการเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในการพระราชพิธีต่าง ๆ สืบมา

สำหรับ กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พุทธศักราช 2567 ประพันธ์โดย พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบด้วย 4 บท ได้แก่

  1. บทสรรเสริญพระบารมี
  2. บทชมเรือกระบวน
  3. บทบุญกฐิน
  4. บทชมเมือง

บทที่ ๑ สรรเสริญพระบารมี

๏ บุญพระปานเพชรพริ้ง พรายฉาย
เผด็จทุกข์ดับภัยผาย ผ่องแผ้ว
สืบสันตติวงศ์ถวาย เศวตฉัตร
เป็นปิ่นปกเกศแก้ว ก่องฟ้าพาเกษม๚ะ๛

๑-๏ พระเอย พระผ่านฟ้า พระชนม์พรรษาหกรอบสมัย
สืบสวัสดิ์ทรงฉัตรชัย สืบชาติไทยให้มั่นคง

๒-๏ สืบสนองทรงครองราชย์ ตามรอยบาทพระปิตุรงค์
ต่อยอดให้ยิ่งยง ทรงสืบเสริมเพิ่มพูนเพ็ญ

๓-๏ ปิดทองหลังองค์พระ ขอเดชะทวยเทพเห็น
หยิบยื่นความชื่นเย็น ทรงดับเข็ญทุกคราวครัน

๔-๏ ที่ดินหลายถิ่นฐาน ทรงพระราชทานนับหมื่นพัน
พระราชทรัพย์นับอนันต์ พันหมื่นล้านทานบารมี

๕-๏ ศึกษา จิตอาสา ทรงเสริมค่าเข้มแข็งทวี
ภัยโรคโศกรุมตี ทรงช่วยต้านทานโรคภัย

๖-๏ พระเอย พระผ่านเผ้า ดับโศกเศร้าเสริมสดใส
เคยท้อขอถอดใจ ค่อยฟื้นไข้ขึ้นครามครัน

๗-๏ ทรงธรรม์ปานนำ้ทิพย์ เทพไทหยิบหยาดสวรรค์
ชุ่มชื่นชุบชีวัน เป็นมิ่งขวัญแห่งชีวา

๘-๏ พระเอย พระผ่านพิภพ สุขสงบงามสง่า
ปานเพชรเก็จก่องนภา ประดับฟ้าประดับไทย

๙-๏ เดชะพระบารมี วงศ์จักรีจึงเกริกไกร
ทวีโชคทวีชัย ทวีสุขทุกวารวัน

๑๐-๏ พระเอย พระผ่านเมืองไทยประเทืองประทับขวัญ
ปวงบุญแต่ปางบรรพ์ พระทรงธรรม์จึงทรงไทย

๑๑-๏ ทรงศีลทั้งทรงสัตย์ จึงทรงฉัตรจึงทรงชัย
บัวบุญจึงเบ่งใบ อุบลบานบนธารธรรม

๑๒-๏ พระเอย พระผ่านเกล้า ทุกค่ำเช้าไทยชื่นฉ่ำ
พระมหากรุณานำ คือน้ำทิพย์ลิบโลมดิน

๑๓-๏ พระทศมินทร์ปานปิ่นเพชร จึงสำเร็จเด็จไพรินทร์
ฟื้นฟ้าฟื้นธานินทร์ ผ่องภิญโญยิ่งโอฬาร

๑๔-๏ พระเอย พระผ่านฟ้า พระเดชาจงฉายฉาน
แม้นมีมวลหมู่มาร จุ่งมอดม้วยด้วยพระบารมี

๑๕-๏ หมู่มิตรจงมั่นคง น้ำจิตตรงเต็มไมตรี
ไพร่ฟ้าประชาชี สามัคคีอยู่มั่นคง

๑๖-๏ เดชะพระไตรรัตน์ ทั้งศีลสัตย์สร้างเสริมส่ง
พระบารมีจักรีวงศ์ ทุกพระองค์เป็นธงชัย

๑๗-๏ แรงรักแห่งทวยราษฎร์ หลอมรวมชาติสืบศาสน์สมัย
ร้อยถ้อยร้อยดวงใจ ถวายไท้องค์ทศมินทร์

๑๘-๏ ขอจงทรงพระเจริญ พระชนม์เกินร้อยปีถวิล
พระกมลหมดมลทิน ผ่องโสภินดั่งเพชรพราย

๑๙-๏ ปรารถนาสารพัด สมพระมนัสที่ทรงหมาย
สุขทวีมิมีวาย พระบรมวงศ์ทรงพร้อมเพรียง

๒๐-๏ พระบารมีที่ทรงสร้าง ไป่โรยร้างรุ่งเรืองเรียง
บำรุงรัฐวัดวังเวียง จักรีวงศ์ทรงพระเจริญ-เทอญ๚ะ๛

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เข้าใจ \'การเห่เรือ\' ทำไมต้องมี \'กาพย์เห่เรือ\' ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
ขอบคุณข้อมูล : tkpark, เฟซบุ๊ก พระลาน