'เที่ยวสายกรีน' ท่องสวนแวะชิม 'เสาวรสไร้สาร' ที่ 'ไร่ร่มไม้' ชัยภูมิ

'เที่ยวสายกรีน' ท่องสวนแวะชิม 'เสาวรสไร้สาร' ที่ 'ไร่ร่มไม้' ชัยภูมิ

ชวน 'เที่ยวสายกรีน' ชมสวน 'เสาวรสไร้สาร' ณ 'ไร่ร่มไม้' ที่ปลูกเสาวรสเทพสถิต ท่ามกลางสวนป่าโอบล้อม จังหวัดชัยภูมิ จากวันแรกที่มีต้นไม้เพียง 3-4 ต้น ปลูกเพิ่มเป็นพันเป็นหมื่นต้นในปัจจุบัน

กระถินเทพา ขนาดใหญ่ยืนต้นตระหง่านเรียงรายสองฝั่ง เป็นเส้นทางเดินชมสวนที่ถูกอกถูกใจผู้มาเยือน กลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมของ ไร่ร่มไม้ ที่ปลูก เสาวรสไร้สาร

เที่ยวสายกรีน พาชมสวนและชิม เสาวรสเทพสถิต หนึ่งเดียวใน จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นผลผลิตหนึ่งภายในพื้นที่รวม 60 ไร่ โดยเจ้าของสวนได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้...

 

 

 

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ

   กระถินเทพา หน้าทางเข้าไร่

เสาวรสไทนุง...ยิ่งเหี่ยวยิ่งอร่อย

เมื่อ 25 ปีที่แล้ว สุชัย พงษ์ไกรกิตติ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้กับพื้นที่ จากประโยคที่ว่า ที่ไหนมีน้ำ ที่นั่นมีชีวิต ในช่วงเริ่มต้นจึงเริ่มขุดสระน้ำเป็นอย่างแรก จากนั้นก็เริ่มปลูกป่า เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดี ตามมาด้วยการปลูกผลไม้อีกกว่า 10 ชนิด

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    สวนเสาวรสเทพสถิต ไร่ร่มไม้

Passion Fruit เสาวรส หรือ กะทกรก เป็นผลไม้ที่ต้องการความชุ่มชื้นแต่ก็ต้องระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดเพียงพอ พื้นที่สูงในเขต ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ จึงมีความได้เปรียบ

ย้อนไปเมื่อปี 2558 สุชัย เคยปลูกเสาวรสพันธุ์ไทยแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนได้เจอกับ เสาวรสพันธุ์ไทนุง จากไต้หวัน มีรสชาติดี เปรี้ยวหวานลงตัว จึงตัดสินใจนำเข้าต้นพันธุ์จำนวน 1,500 ต้น ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไทนุง บางส่วนเป็น พันธุ์ฟูลสตาร์ และโกลเด้น ซึ่งมีรสชาติดีเช่นกัน

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ      เสาวรสพันธุ์ไทนุง (ซ้าย) และฟูลสตาร์

การปลูกเสาวรสรอบใหม่ในปี 2561 เป็นไปได้สวย และกลายเป็นผลผลิตหลักของ ไร่ร่มไม้ มาจนถึงทุกวันนี้ ภายใต้แนวทางเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีอย่างเด็ดขาด อาศัยวิธีทางธรรมชาติเข้ามาดูแล อาทิ การใช้น้ำส้มควันไม้ การทำมุ้งตาข่าย การทำปุ๋ยจากวัสดุธรรมชาติ อีกทั้งยังทำแนวกันชนธรรมชาติ ใช้แนวต้นไผ่และต้นกระถินเทพา ช่วยกันสารเคมีจากภายนอก

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ     สุชัย พงษ์ไกรกิตติ เจ้าของสวนเสาวรสไร้สาร

ขณะที่ต้นพันธุ์เสาวรสหลังจากปลูกไปราว 5-7 เดือน จะเก็บผลผลิตไปอีกประมาณ 5 เดือน จากนั้นจะทำการนำต้นพันธุ์ใหม่ที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์มาปลูกแทนต้นเก่าที่เสื่อมสภาพ

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ     ไอศกรีมเสาวรส

ยิ่งเหี่ยวยิ่งอร่อย เป็นคุณสมบัติของเสาวรส เก็บจากต้นแล้วสามารถวางไว้ในอุณหภูมิห้องได้นานถึง 10 วัน  เมื่อเปลือกเริ่มเหี่ยวเนื้อในก็จะยิ่งฉ่ำ หากนำไปแช่ตู้เย็นก็จะอยู่ได้อีกหลายสัปดาห์

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ     สวนเสาวรสเทพสถิต

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    แยมเสาวรส

ปัจจุบันผลผลิตของ สวนเสาวรสเทพสถิต ทั้งผลสด เนื้อแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์แปรรูป วางจำหน่ายในสวนและทาง Official Line ซึ่งยังไม่สามารถขยายตลาดเพิ่มเติมได้มากนัก เนื่องจากการทำเกษตรอินทรีย์ ต้องอาศัยความพิถีพิถัน จะปลูกเพิ่มเท่าที่ดูแลได้ทั่วถึงเท่านั้น

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    ทาร์ตเสาวรส

เสาวรสสารพัดรส...สดจากสวน

ถึงช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย หลังจากเดินชมสวนกันแล้ว มาชิมเสาวรสสด ๆ แช่เย็น พร้อมด้วยเมนูของหวานอย่าง ทาร์ตเสาวรส รสละมุน มาพร้อม ไอศกรีมเสาวรส และ น้ำเสาวรส ดื่มด่ำกันอย่างชื่นใจ ใครที่จะมาชมสวนหรือกินของอร่อยแบบนี้ต้องติดต่อล่วงหน้า

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ \'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ

ออกจากไร่ร่มไม้แล้ว ททท.สำนักงานนครราชสีมา (เขตความรับผิดชอบครอบคลุมจังหวัดชัยภูมิ) ยังได้พาเราเดินทางไปชมสวนผักปลอดภัยอีกแห่ง ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยแลนด์สเคปที่สวยงาม สมชื่อ สวนสวย 168

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    วรวรรธน์ ไพรสมพงษ์

วรวรรธน์ ไพรสมพงษ์ เจ้าของและผู้ออกแบบ สวนสวย 168 เล่าว่า ที่นี่เป็นสวนเกษตรผสมผสานในพื้นที่ราว 70 ไร่ ปลูกผักปลอดภัยภายใต้มาตรฐาน GAP ทำสวนผลไม้อย่างทุเรียนและกาแฟ รวมทั้งเลี้ยงไก่ พร้อมบริการท่องเที่ยวด้วยรถเอทีวี

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    สวนสวย 168

สวนสวย 168 ออกแบบจัดสวนอย่างสวยงาม โดยเฉพาะลานหินธรรมชาติที่ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้ ปัจจุบันกำลังก่อสร้างร้านกาแฟและที่พักริมลำธาร เข้ามาแล้วจะได้เจอสิ่งที่น่าสนใจหลายต่อหลายอย่าง ในพื้นที่กว้างขวางรายล้อมด้วยป่า มองไปทางไหนก็เพลินตาเพลินใจ คาดว่าจะพร้อมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคมนี้

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ   \'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ

   สวนสวย 168

สำหรับช่วงนี้ สามารถแวะเข้ามาชมและเรียนรู้การปลูกผักปลอดภัย ทั้งผักสลัด และพืชผักสวนครัวนานาชนิด โดยผลผลิตทั้งหมดจำหน่ายให้กับร้านอาหารและชาวบ้านในอำเภอ รวม ๆ แล้วทางสวนมีรายได้จากการขายผักและไข่ไก่ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ

ในช่วงหน้าฝนนี้ อ.เทพสถิต มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ จากเหล่านักเดินทางที่มุ่งหน้าเข้ามาสัมผัสบรรยากาศแห่งขุนเขาเพื่อรับชมความเบิกบานของทุ่งดอกกระเจียว

มาแล้วก็อย่าลืมไปเที่ยวชมสวนเกษตรไร้สารเคมีวิถีบ้านไร่ชัยภูมิ เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่อร่อยถูกใจ จะสายกรีนหรือสายไหนก็ชื่นใจกันได้ทุกคน

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ     Oldies คาเฟ่วินเทจ

Oldies คาเฟ่วินเทจกับขนมสูตรคุณย่า

มาถึงบ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ แนะนำให้แวะไปที่ร้านกาแฟสวยเก๋สไตล์วินเทจชื่อ Oldies คาเฟ่บ้านไม้ที่กลมกลืนกับบรรยากาศธรรมชาติ เปี่ยมไปด้วยความสุขและความทรงจำจากของตกแต่งและของใช้ในอดีต 

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ    สังขยาฟักทอง

\'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ \'เที่ยวสายกรีน\' ท่องสวนแวะชิม \'เสาวรสไร้สาร\' ที่ \'ไร่ร่มไม้\' ชัยภูมิ เมนูของหวานประจำร้านคือ สังขยาฟักทอง สูตรคุณย่า เป็นสูตรโบราณจากทางอยุธยาซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ตกทอดมาถึงรุ่นหลาน คือ คุณหนุ่ม เจ้าของร้านโอลดี้ส์ เคล็ดลับความอร่อยคือไม่ใส่แป้ง หวานกำลังดี กินได้ทั้งเปลือก ใช้เวลาทำถึง 9 ชั่วโมงต่อลูก

FB: Oldies – Pa Hin Ngam

หมายเหตุ: สวนเสาวรสเทพสถิต ไร่ร่มไม้  โทร.086 898 5506, 081 802 9741, Line: @passionfruit_ts  / สวนสวย 168 โทร.095 776 0698