‘พัชรวาท’ นั่งหัวโต๊ะ ถกเร่งรัด 6โครงการ พื้นที่อีสานตอนล่าง1

‘พัชรวาท’ นั่งหัวโต๊ะ ถกเร่งรัด 6โครงการ พื้นที่อีสานตอนล่าง1

“พัชรวาท" เร่งรัด 6 โครงการ แก้ปัญหากลุ่มอีสานตอนล่าง 1 ห่วงรุกป่าสั่งลาดตระเวนต่อเนื่อง แนะสร้างเครือข่ายจับมือกันดูแลป่า กำชับเตรียมความพร้อมรับมือช่วยชาวบ้านหากเกิดอุทกภัยขั้นวิกฤติ

ที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแวดสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์) โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทั้ง 4 จังหวัด เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ให้นโยบายและแนวทางการดำเนินงานกับหน่วยงานว่า ขอให้เร่งรัดดำเนินการของ 6โครงการ ได้แก่ 1.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันรักษาป่าเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ 2. โครงการฟื้นฟูแหล่งน้ำอุทยานแห่งชาติตาดโตน พร้อมระบบกระจายน้ำ จังหวัดชัยภูมิ 3.โครงการปรับปรุงฟื้นฟูและเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำพื้นที่ลุ่มน้ำ ห้วยสามหมอ จังหวัดชัยภูมิ 4.โครงการอนุรักษ์ปรับปรุงฟื้นฟูลำนางรองเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่หน่วยพิทักษ์ป่าบ่มีงาม (เขากระป็อด) จังหวัดบุรีรัมย์ 5.โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลเพี้ยราม  พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์  จังหวัดสุรินทร์ 6. โครงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุรินทร์ พร้อมทั้งกำชับให้ดูแลอุทยานแห่งชาติฯ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รักษาความสะอาด ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว 

ส่วนปัญหาช้างป่าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา จัดชุดเฝ้าระวังและเคลื่อนที่เร็ว ติดตั้งป้ายเตือนช้างป่าบริเวณทางหลวงให้ชัดเจน ขณะที่การแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่า ให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เฝ้าระวังการบุกรุกป่า ให้มีการลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับประชาชนในพื้นที่เพื่อร่วมกันดูแลป่า ทั้งนี้ ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลเป็นสำคัญด้วย นอกจากนี้ขอให้เตรียมการแก้ไขปัญหาอุทกภัย จัดเตรียมเครื่องมือ กำลังพล ให้พร้อมในการช่วยเหลือ อพยพประชาชน หากเกิดสถานการณ์วิกฤติ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชุมชนในพื้นที่เสี่ยงด้านพิบัติภัย ดินโคลนถล่ม  

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.พัชรวาท เดินทางต่อไปตรวจติดตามความก้าวหน้า โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ จังหวัดชัยภูมิ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยมี นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ โดยโครงการดังกล่าว เป็นการสร้างโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่ายในการจัดหาน้ำ และขยายโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับพื้นที่เกษตรกรรม