กยท.ประชุมวิชาการ หนุนพัฒนาวิจัย ตอบโจทย์ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้

กยท.ประชุมวิชาการ หนุนพัฒนาวิจัย ตอบโจทย์ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้

กยท.ประชุมวิชาการยางพารา ปี 67 หัวข้อ "การจัดการสวนยางยั่งยืน สู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน" หนุนนักวิจัย พัฒนางาน ต่อยอดเป็นต้นแบบนวัตกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง ตอบโจทย์นโยบาย "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดประชุมวิชาการยางพารา ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “การจัดการสวนยางยั่งยืนสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.2567 ที่ จ.อุดรธานี โดยมีนักวิจัยยางพารา ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก กยท.เข้าร่วม 

ดร.กฤษดา สังข์สิงห์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง เป็นประธาน กล่าวเปิดการประชุมว่า กยท. เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนางานวิจัยด้านยางพาราสู่นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่จะสร้างประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดห่วงโซ่อุปทานยาง ตั้งแต่เกษตรกรชาวสวนยาง ไปจนถึงผู้ประกอบกิจการยางพาราทุกระดับ เพื่อผลักดันวงการอุตสาหกรรมยางพาราไทยก้าวสู่อุตสาหกรรมแห่งความยั่งยืน 

โดยการยางแห่งประเทศไทย จัดประชุมวิชาการยางพารา ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ“การจัดการสวนยางยั่งยืนสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน” เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัยยางพารา ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก กยท.ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางบริหารจัดการงานวิจัย สู่การสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งระบบ 

กยท.ประชุมวิชาการ หนุนพัฒนาวิจัย ตอบโจทย์ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้

พร้อมทั้งเปิดเวทีให้นักวิจัยได้นำเสนอผลงานวิจัยที่สิ้นสุดแล้วและพร้อมต่อยอดเป็นต้นแบบนวัตกรรมที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนยางต่อไปในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ กยท.ขับเคลื่อนมาต่อเนื่องอย่างจริงจัง

ด้าน ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงนโยบายด้านการบริหารจัดการงานวิจัย สู่การสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ว่า กยท.ต้องขยายช่องทางการตลาด โดยสร้างแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าเกษตร รวมถึงการบริหารจัดการด้านการผลิต การแปรรูป โลจิสติกส์ การจำหน่ายสินค้ายางพารา และการสร้างศูนย์กระจายสินค้า โดยเฉพาะการมุ่งเน้นการผลิตยาง EUDR ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสด้านการตลาดให้กับประเทศไทย 

นอกจากนี้ ต้องผลักดัน กยท. ให้ก้าวสู่องค์กรที่ทันสมัย โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาบริหารจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักวิจัยของ กยท.ที่องค์กรต้องติดอาวุธ เช่น การอบรมเพิ่มทักษะและความรู้ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ นำไปสู่การพัฒนางานวิจัยยางพาราของประเทศ

กยท.ประชุมวิชาการ หนุนพัฒนาวิจัย ตอบโจทย์ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้

การประชุมวิชาการยางพาราครั้งนี้ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญโดยผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา อาทิ การใส่ปุ๋ยตามคำแนะนำของสถาบันวิจัยยาง ความสัมพันธ์ของดิน ธาตุอาหารพืช และการจัดการปุ๋ย  ตลอดจนการตรวจจำแนกยางแผ่นดิบไทยกับยางที่ลักลอบนำเข้า 

ประธานบอร์ด กยท.ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานการจัดการสวนยางยั่งยืน ตาม BCG Model  โครงการสืบสานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโคกหนองนา Model ร่วมยาง  โครงการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มศักยภาพตามหลัก GAP และเทคโนโลยีพันธุ์ยาง RRIT 3904  ณ ศูนย์วิจัยยางหนองคาย อีกด้วย