ยึดอาชีพทำปลาย่างขายมา30กว่าปี อยู่ได้อย่างพอเพียง

ยึดอาชีพทำปลาย่างขายมา30กว่าปี อยู่ได้อย่างพอเพียง

ในพื้นที่บ้านแถว ต.แม่ระกำ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านส่วนมากจะมีอาชีพหลัก ประกอบการเกษตรตามฤดูกาล

แต่ยังมีอีกหลายครอบครัว ที่ยึดอาชีพจับปลาตามห้วยหนองคลองบึง เพื่อนำปลาที่ได้มาทำเป็นปลาย่าง ส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า เพื่อนำไปขายในตลาดสด ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่ยึดทำกันมานาน โดยช่วงหลังมีเหลืออยู่จำนวนไม่กี่ราย แต่ก็ยังเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างพอเพียง ทำให้อยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน หนึ่งในจำนวนผู้ประกอบอาชีพทำปลาย่างขาย คือนางจินตนา เนียมม่วง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.1 ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่ยังยึดอาชีพมานานหลายสิบปี

นางจินตนา เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพนี้มานานกว่า 30 ปี เพราะสมัยนั้นการหาจับปลาตามแหล่งต่างๆ หาง่าย และแต่ละครั้งได้คราวละมากๆ วันหนึ่งประมาณ 100-200 กิโลกรัม โดยไปหาจับจากคลองเมม และคลองสิบบาท ส่วนปลาที่จะนำมาทำปลาย่างนั้นจะใช้ปลาสร้อย หลังจากได้ปลามาแล้วจะมาล้างทำความสะอาด นำมาตัดหัวและขี้ปลาออก จากนั้นนำไปตาก 1 แดด แล้วเสียบเข้ากับไม้

ส่วนการย่างปลานั้นต้องก่อไฟฟืนจนเป็นถ่าน นำปลาที่เสียบเรียบร้อยมาย่างไฟบนตะแกงเหล็ก โดยใช้สังกะสีปกปิดเอาไว้ด้านบน เพื่อให้ไอร้อนระอุสุก ถ้าความร้อนไม่ถึงเกล็ดจะพอง และเนื้อปลาจะไม่ฟู จึงต้องคอยสังเกตตลอดเวลา เพื่อให้ปลาแห้งเสมอกัน จากนั้นจะนำปลาย่างได้ย่างจนได้ที่มาปัดเช็คผงหรือเถ้าถ่านที่เกาะติด นำไปเก็บไว้ในที่สะอาด เพื่อรอพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ ในราคาคู่ละ 30 บาท ส่วนหัวปลาและเศษปลาที่เหลือจะทำปลาร้าเอาไว้กินเอง

นางจินตนา กล่าวว่า ทุกวันนี้ตนยังยึดอาชีพทำปลาย่างเหมือนเดิม ถึงแม่ว่าจะมีคนทำน้อย เพราะแหล่งหาปลามีน้อยกว่าแต่ก่อน แต่ก็เป็นอาชีพที่พอสร้างรายได้พออยู่พอเพียง แม้จะไม่มากนัก แต่ก็อยู่ได้ไม่เดือดร้อน หากเรารู้จักใช้รู้จักเก็บ