"ปธ.ป.ป.ช." เผยยอดทุจริตปี 63 ลด16% เร่งประสานเครือข่ายทำงานเชิงรุกเพิ่มเติม

ป.ป.ช. จัดงานวันต้านโกง "นายกฯ" ขอประชาชนแสดงเจตนารมณ์ต้านโกง ด้าน "ประธาน ป.ป.ช." เผยยอดทุจริตปี63ลดลง เร่งเดินหน้าป้องปรามเชิงรุกต่อเนื่อง

        ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย)  โดยมีตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ และเครือข่าย อาทิ องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงานดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้รับร่วมงาน แต่ได้ส่งวีดีทัศน์คำกล่าวมาแทน 
 
        ทั้งนี้ในคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ มีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า รัฐบาลกำหนดให้การแก้ปัญหาทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ  โดยได้ปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ให้ครอบคลุมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเป็นระบบ ก้าวข้ามค่านิยมอุปถัมภ์ ผลประโยชน์ทับซ้อน และเร่งรัดดำเนินคดีผู้ทุจริตและประพฤติมิชอบด้านวินัยและอาญาอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและสร้างวัฒนธรรมการทำงานอย่างมีคุณธรรมและความโปร่งใสในสังคมไทยให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล
 
        “ขอเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงเจตนารมณ์ที่จะประพฤติ ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือเกิด​ประโยน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตนเพื่อสร้างสังคมไทยให้ปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่นตลอดไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวผ่านวีดีทัศน์
160748240399

        ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.  กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ TaC Team ไทย ลดทุจริต โดยสาระสำคัญตอนหนึ่งระบุว่า จำนวนของการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศลดลง เพราะหากเทียบกับเรื่องร้องเรียนที่ส่งมายัง ป.ป.ช. และเรื่องที่ ป.ป.ช.รับไว้ตรวจสอบลดลง โดยในปี 2562 มีเรื่องร้องเรียนและกล่าวหา ทั้งสิ้น  10,382 เรื่อง คิดเป็นความเสียหายทางงบประมาณ มากถึง 238,209 ล้านบาท ทั้งนี้มีเรื่องที่ป.ป.ช.รับไว้ดำเนินการเอง  จำนวน 3,285 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 236,240 ล้านบาท โดยเป็นการทุจริตด้านจัดซื้อจัดจ้างมากที่สุด คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 207,060 ล้านบาท รองลงมา การปฏิบัติหน้าที่มิชอบ คิดเป็นวงเงินความเสียหาย 23,840 ล้านบาท
        พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวด้วยว่า มีเรื่องที่ส่งไปยังหน่วยงานภายนอกดำเนินการ มีวงเงินความเสียหาย 1,967 ล้านบาท แบ่งเป็นความผิดประเภทละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีมูลค่าความเสียหาย 1,152 ล้านบาท และ ประเภทยักยอก หรือเบียดบังเงินหรือทรัพย์สินของราชการ วงเงินความเสียหาย 428 ล้านบาท
160748240420
        ประธานป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า สำหรับปี 2563 พบเรื่องกล่าวหา ทั้งสิ้น 8,691 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 9หมื่นล้านบาท ถือว่าลงลงจากปี 2562 ร้อยละ 16 ขณะที่ปี 2564 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงปัจจุบันพบเรืองร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ 9,416 เรื่อง และไต่สวน จำนวน 3,320 เรื่อง
  
        “มั่นใจหลายปีที่ผ่านมา สุจริตชนร่วมกันป้องปราบการทุจริต  มั่นใจว่าทุกคนมีความหวังร่วมกัน ที่จะทำให้การทุจริตในประเทศลดลง ประเทศใสสะอาด และทำให้ค่าดัชนีคอร์รัปชั่น จะสูงขึ้นในวันใดข้างหน้า และร่วมมือทำงานในเชิงรุกต่อไป” ประธาน ป.ป.ช. กล่าว
       ทั้งนี้พล.ต.อ.วัชรพล ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าเข้างานด้วยงานสำนักงานป.ป.ช. จะเดินหน้าการป้องปราบการทุจริตเชิงรุกต่อเนื่องโดยอาศัยเครือข่ายทางสังคมเพื่อสร้างให้สังคมใสสะอาด และลดการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าร่วมงานเหมือนทุกครั้ง เนื่องจากเพราะสถานการณ์และมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19