สถานการณ์ 'ฝุ่น PM 2.5' ใน ‘พะเยา’ ยังพุ่งสูงไม่หยุด

สถานการณ์หมอกควัน ฝุ่นในจังหวัดพะเยายังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด วันนี้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ทะลุ 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

สาธารณสุข จ.พะเยาเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

วันที่ 9 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หมอกควันฝุ่นพิษในจังหวัดพะเยายังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ทะลุ 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่ง ส่งผลกระทบต่อประชาชน

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM10 มีค่า 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ เมตร AQI มีค่า 213 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

161528341071

161528342954

โดยในพื้นที่จังหวัดพะเยา หมอกควันปกคลุมทั่วในหลายอำเภอท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว สภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหมอกควันลอยคลุ้งเต็มบริเวณในหลายอำเภอของจังหวัดพะเยา ตั้งแต่ช่วงเช้า กลางท้องนามีแสงขมุกขมัวมองไม่เห็นแสงอาทิตย์ได้อย่างชัดเจน ขณะที่อุณหภูมิในช่วงเช้ายังเย็นและร้อนในตอนกลางวัน

ด้านสาธารณสุข จ.พะเยาออกเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

จากรายงานสถานการณ์และการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ด้านการแพทย์ของสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จำแนกผู้ป่วย กลุ่มโรคทางเดินหายใจ, กลุ่มโรคหัวใจหลอดเลือดและสมองอุดตันขาดเลือด, กลุ่มโรคตาอักเสบกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ และ อื่นๆรวมจำนวนผู้ป่วย 13,590 คน และอัตราผู้ป่วยรวม 2,907.85 คน (ต่อประชากรแสนคน)

161528344869