ยิงดับมือมีดก่อการร้าย‘ไล่แทงคน’กลางซูเปอร์ฯ โอ๊คแลนด์

ยิงดับมือมีดก่อการร้าย‘ไล่แทงคน’กลางซูเปอร์ฯ โอ๊คแลนด์

ตำรวจนิวซีแลนด์ปลิดชีพมือมีดไล่แทงคนกลางซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองโอ๊คแลนด์ ประชาชนได้รับบาดเจ็บ 6 คน นายกฯ ประกาศเป็นการก่อการร้ายได้แรงบันดาลใจจากไอเอส

ตำรวจนิวซีแลนด์เผยว่า เกิดเหตุชายคนหนึ่งบุกเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต“เคาท์ดาวน์” ในย่านนิวลิน ชานเมืองโอ๊คแลนด์ระหว่างที่ผู้คนกำลังชอปปิงช่วงบ่าย แล้วไล่แทงคนไม่เลือกหน้า ประชาชนวิ่งหนีกันจ้าละหวั่นตำรวจตัดสินใจยิงมือมีดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ขณะนี้ตำรวจยังไม่มีข้อมูลเหตุจูงใจของคนร้าย แต่กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับการก่อการร้าย

หน่วยรถพยาบาลเซนต์จอห์นเผยว่า ประชาชนได้รับบาดเจ็บ 6 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ในจำนวนนี้สาหัส 3 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีเผยว่า รายละเอียดการโจมตียังหาได้ยาก พยานบางคนเล่าว่า ชายคนดังกล่าวถือมีด อีกหลายคนบอกว่าได้ยินเสียงปืน

ปัจจุบันโอ๊คแลนด์อยู่ระหว่างล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ด้านสำนักงานนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เผยว่า นายกฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปแล้วและจะแถลงข่าวหลังจากนี้

เหตุดังกล่าวคล้ายกับเมื่อเดือน พ.ค. มือมีดโจมตีซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองดะนีดินมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน แต่การโจมตีก่อการร้ายครั้งเลวร้ายที่สุดของนิวซีแลนด์คือเหตุกราดยิงในมัสยิดไครส์ตเชิร์ช เดือน มี.ค.2562 ด้วยฝีมือมือปืนเชิดชูลัทธิคนขาวเหนือกว่า สังหารชาวมุสลิม 51 คน บาดเจ็บสาหัสอีก 40 คน

ต่อมาในการแถลงข่าวนายกฯ อาร์เดิร์น กล่าวว่า คนร้ายเป็นชาวศรีลังกาที่มาอยู่นิวซีแลนด์เมื่อปี 2554 เป็นผู้ก่อการร้ายที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) 

“สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นความเลวทราม เต็มไปด้วยความเกลียดชัง เป็นความผิด” นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าว