มาเลเซียตรวจโควิดอุรังอุตัง 30 ตัวไม่ติดเชื้อ

มาเลเซียตรวจโควิดอุรังอุตัง 30 ตัวไม่ติดเชื้อ

สัตวแพทย์มาเลเซียใช้เทคนิคนานัปการสวอปเนื้อเยื่อโพรงจมูกอุรังอุตัง 30 ตัวบนเกาะบอร์เนียวตรวจหาโควิด ปลอดเชื้อทุกตัว

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่ามาเลเซียเผยว่า ตามที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งติดโควิด ทางการจึงสั่งตรวจหาเชื้อโควิดจากอุรังอุตังครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ใช้วิธีตรวจแอนติเจนจากอุรังอุตัง 30 ตัวในรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียวผลปรากฏว่าไม่มีตัวใดติดโควิด

นายเซน นาธาน ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกสัตว์ป่าซาบาห์เผยว่า การตรวจโควิดเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับก้าวข้ามการระบาดครั้งนี้ และมีความสำคัญกับประชากรอุรังอุตังด้วยเช่นเดียวกัน

“โรคนี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นอันตรายอย่างมากต่อสุขภาพของอุรังอุตัง ทั้งยังทำให้การฟื้นฟูร่างกายเสื่อมถอย” ผู้ช่วย ผอ.กล่าว

ขณะนี้สัตวแพทย์ยังเดินหน้าจับตาอุรังอุตังอย่างใกล้ชิดและตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ สัตว์ก็ติดเชื้อโควิด-19 ได้บ้าง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองแอตแลนตาของสหรัฐ ประกาศวา กอริลลาหลายตัวติดโควิด แมวบ้าน สุนัข และพังพอนอย่างน้อย 1 ตัวก็ติดโควิดด้วยเช่นกัน

มาเลเซียกำลังเผชิญการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตารัฐซาบาห์ที่อยู่ปลายสุดด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียวซึ่งเป็นพื้นที่ป่ากว้างใหญ่ไพศาล และเป็นที่อาศัยของสัตว์หายากหลายชนิด มีรายงานการติดเชื้อในรัฐพุ่งสูง

ส่วนอุรังอุตังบอร์เนียวนั้น สหภาพสากลเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ประชากรลดลงกว่า 50% ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากป่าไม้ถูกทำลายไม่หยุดเพื่อใช้ที่ดินทำเกษตร