'หมอบุญ' อัดยับ! เวรกรรมประเทศชาติ ลั่นขอซื้อ 'โมเดอร์นา' คนเดียวก่อน จะวางเงินตั้งแต่เม.ย.

'หมอบุญ' อัดยับ! เวรกรรมประเทศชาติ ลั่นขอซื้อ 'โมเดอร์นา' คนเดียวก่อน จะวางเงินตั้งแต่เม.ย.

โต้กลับ สธ. "หมอบุญ" อัดยับ! เวรกรรมประเทศชาติ ลั่นขอซื้อ "โมเดอร์นา" คนเดียวก่อน จะวางเงินตั้งแต่เดือน เม.ย. แล้วรพ.เอกชนอื่น ค่อยมาซื้อราคาทุน

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันนี้ 5 ก.ค. 2564 กรณีปัญหาการสั่งซื้อวัคซีนโควิดจาก "โมเดอร์นา" หลังองค์การเภสัชฯชี้แจงเกี่ยวกับการวางเงินในการสั่งซื้อก่อนเซ็นสัญญานั้น 

เบื้องต้น นพ.บุญ ระบุว่า "ผมขอซื้อคนเดียวก่อน ยืนยันมาตั้งแต่เดือนเมษายน วางเงินให้ก่อน แล้วให้โรงพยาบาลเอกชนรายอื่น ค่อยมาซื้อราคาทุนจากผม"

โดยย้ำว่า "วันนี้เป็นเวรกรรมประเทศชาติ" 


ถามว่า กรณีโมเดอร์นา ที่มันช้าก็เพราะว่าสมาคมโรงพยาบาลเอกชนยังไม่ได้รวบรวมออเดอร์ ยังไม่ได้รวบรวมเงินที่ประชาชนเขาจองซื้อเขาจ่ายล่วงหน้า นำมาส่งที่องค์การเภสัชกรรม

นพ.บุญ ชี้แจงว่า หลายอย่างที่เรียกคืนไม่ได้ อันที่ 1 คือเวลา อันที่ 2 คือคำพูด คือบิ๊กตู่ หรือคุณอนุทิน จะพูดอะไรเนี่ย เรียกคืนไม่ได้ ประเทศสหรัฐคุณรู้ไหมเขาทำอย่างไร คำที่คล้ายกัน เขายังมาโหวตกันเลยว่าจะใช้คำไหน

"ผมขอเตือนนักการเมืองทั้งหลายว่าเวลาพูดอะไรชั่งน้ำหนักและคิดให้ดีก่อน สมัยนี้มัยจะถูกบันทึกไว้หมด อันนี้สำคัญมาก ผมไม่อยากพูดเลยว่าความผิดของใคร มันเป็นระบบราชการ ซึ่งเขาไม่เคยไปสัมผัสกับคน อเมริกาต้องรู้อย่างหนึ่ง ผลประโยชน์สำคัญที่สุด ถ้าคุณจะติดต่อเขาโดยตรง เขาคิดแต่เรื่องผลประโบยชน์อย่างเดียว คุณก็ต้องเอาการเมืองมาบังคับ"

วัคซีนมันเป็นเรื่องผิดพลาด ผมพูดมา 8 เดือนแล้ว ไม่อยากพูดแล้วว่าเราเนี่ยประมาท การสั่งวัคซีนไม่กระตือรือร้น เพราะว่าการระบาดครั้งที่ 1 และ 2 เราทำได้ดี แต่คุณดูประเทศฟิลิปปินส์ เขามีวัคซีน 8 ชนิด แอสตร้าเซเนก้า, สปุตนิก วี, ซินโนแวก, J&J, โควายแวค, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และกำลังสั่งอีก 8 ชนิด พูดง่ายๆ เนี่ยผมอย่างแข่งกับสิงคโปร์ต้องการแข่งกับสิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น ผมไม่อยากจะแข่งกับอาเซียน ถ้าถามผมนะ เป็นอันว่า สรุปแบบนี้ว่า เราติดต่อทั้งไฟเซอร์โมเดอร์น่าน่านมาก แล้วก็คุณก็รูอยู่แล้วว่า รัฐบาลบอกว่าอะไรที่รัฐบาลติดต่อแล้วเอกชนอย่ายุ่ง ก็เหลือให้เราติดต่อ 3 อย่าง คือ โมเดอร์นา ไบโอเอ็นเทค อันนี้เราก็เลือกติดต่อโมเดอร์นาก็ติดต่อกันไปติดต่อกันมา

แต่เรื่องใหญ่ที่กำลังถกเถียงกันตอนนี้เรื่องว่า เอกชนพร้อมไหม ทางเราก็บอกว่าพร้อมเสมอคุณรีบไปเซ็นเลย เพราะเรารู้ว่าฝรั่งเนี่ยเขาจะนับ วันจองเขาไม่คุณกับคุณหรอก เขานับวันที่เซ็นสัญญา 4 เดือน ผมขอให้ไปเซ็นภายในเดือนเมษายนได้ไหมเพื่อที่เราจะได้ประมาณเดือนสิงหาคม

"เราพูดตั้งแต่เมษายนแล้วว่าทางเอกชนเราพร้อมที่จะเอาเงินไปว่าง ผมเข้าใจว่าองค์การเภสัชกรรมไม่อย่างรับผิดชอบ ไม่อยากเสี่ยง ผมก็บอกว่าเราพร้อม ผมไม่ใช่ว่าพร้อมเดือนเมษายนนะ ผมพร้อมตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตั้งแต่ทั่วโลกเขาแย่งวัคซีน มันมีหลักฐานชัดเจนว่าเราของซื้อวัคซีนมาประมาณ 10 เดือนแล้ว" นพ.บุญ กล่าว

อ่านรายละเอียดทั้งหมด คำต่อคำ 'หมอบุญ' เฉ่งรัฐบาลยับ บริหารวัคซีนผิดพลาด ชี้ให้ขรก.เป็นนายของประชาชน