จับสาวแก๊งปลอม SMS การไฟฟ้า ส่งลิงก์ดูดเงินหลอกสแกนหน้า เหยื่อสูญ 3 ล้าน

จับสาวแก๊งปลอม SMS การไฟฟ้า ส่งลิงก์ดูดเงินหลอกสแกนหน้า เหยื่อสูญ 3 ล้าน

ตำรวจลุย บุกจับสาวแก๊งปลอม SMS การไฟฟ้า ส่งลิงก์ดูดเงินหลอกสแกนหน้า เหยื่อสูญ 3 ล้าน

กรณี แก๊งปลอม "SMS การไฟฟ้า" ส่งลิงก์ดูดเงินหลอกสแกนหน้า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 09.30 น. ผู้เสียหายเป็นหญิงรายหนึ่ง อายุ 40 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้เดินทางไปติดต่อราชการที่สำนักงานการไฟฟ้าแห่งหนึ่งในพื้นที่

เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านพัก ผู้เสียหายได้รับข้อความ SMS มีเนื้อหาว่า “คุณได้รับเงินคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ www.pea.pears.th.com”

ผู้เสียหายคิดว่าเป็นข้อความจากการไฟฟ้าจริงเนื่องจากเพิ่งติดต่อกับการไฟฟ้า ณ ที่ทำการมา จึงหลงเชื่อและกดลิงก์ที่แนบมากับ SMS เพื่อเข้าไปในระบบ 

จากนั้นผู้เสียหายได้ทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ โดยกรอกชื่อ นามสกุล และเลขบัญชีธนาคารของตนเอง ต่อมาระบบแนะนำให้กรอกรหัส OTP ตามที่ถูกส่งเข้ามายังข้อความในโทรศัพท์ของผู้เสียหาย แล้วให้ผู้เสียหาย

สแกนใบหน้าโดยหันซ้าย หันขวา และอ้าปาก เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนแล้ว ระบบแจ้งว่าผู้เสียหายสามารถไปรับเงินประกันค่ามิเตอร์คืนได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าจังหวัดสุรินทร์

ทันใดนั้นผู้เสียหายสังเกตเห็นข้อความ SMS จากแอปธนาคารของตนเองว่ามีเงินถูกโอนออกจากบัญชี จำนวน 3,205,084 บาท ผู้เสียหายตกใจจึงได้ลองโทรไปสอบถามธนาคารของตน จึงทราบว่าได้มีเงินถูกโอนออกจากบัญชีผู้เสียหายจริง จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในเวลาต่อมา

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 จัดเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนกรณีดังกล่าว โดย ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่พร้อมเรียกประชุมชุดสืบสวนและพนักงานสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถขออำนาจศาลหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องได้หลายราย

ต่อมาชุดสืบสวนของ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้สืบทราบว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับกรณีดังกล่าวกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมได้จำนวน 2 ราย คือ

1. นางสาวนฤมล อายุ 20 ปี จับกุมตัวได้ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.1 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

2. นายปกรณ์ อายุ 26 ปี จับกุมตัวได้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

ในความผิดฐาน

  • ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงเป็นเจ้าพนักงาน,
  • ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระสินค้า ค่าบริการหรือหนี้สินอื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด
  • ร่วมกันทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกัน การเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตนอันเป็นเท็จ

นำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย