วิกฤติหนัก 9 หมู่บ้าน ต.สะตอ จ.ตราด จมบาดาล บางพื้นที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วิกฤติหนัก 9 หมู่บ้าน ต.สะตอ จ.ตราด จมบาดาล บางพื้นที่น้ำท่วมสูงถึง 12 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ จ.ตราด ยังคงวิกฤต ตำบลสะตอ หนักสุดในรอบ 30 ปี 9 หมู่บ้าน-ถนน จมบาดาล รถเล็กสัญจรไม่ได้ บางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึง 12 เมตร

วันนี้ (28 ก.ค. 67) สถานการณ์อุทกภัยจาก"ฝนตกหนัก"อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ตราด โดยเฉพาะที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิง วันนี้เป็นวันที่ 2 หลังจากเกิดฝนตกหนัก และน้ำจาก อ.เขาสมิง และ จ.จันทบุรี เข้ามาสมทบเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (27 ก.ค. 67) 

นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายก อบต.สะตอ , นายบำเพ็ญ พฤกษากิจ กำนัน ต.สะตอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

พบว่า ระดับน้ำที่ท่วมถนนสายแสนตุ้ง - บ่อไร่ หรือถนนสายจินตกานนท์ มีน้ำท่วมถนน 3 ช่วง คือ ที่เนินวงษ์พัฒนา, ป่าไม้คลองสะตอ, ปากซอยรื่นรมย์สามัคคี ระดับความสูงกว่า 120 -150 ซม. รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถขับผ่านไปได้ 

วิกฤติหนัก 9 หมู่บ้าน ต.สะตอ จ.ตราด จมบาดาล บางพื้นที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร
 

และยังทำให้ประชาชนใน 3 หมู่บ้าน เดินทางไปมาไม่ได้ รวมทั้งถนนทางเข้าหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ส่วนสะพานข้ามคลองสะตอ หน้าศาลเจ้าพ่อสะตอ ระดับน้ำสูง 11-12 เมตร สูงเกินปกติที่เคยท่วมคือ 9 เมตร ทำให้น้ำไหลท่วมบ้านทุ่งกระบอก หมู่ 7 ทั้งหมู่บ้าน ประชาชนเดินทางเข้าออกไม่ได้ ต้องใช้เรือเข้าไปเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังท่วมบ้านเกาะลอย น้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้าน และมีกระแสน้ำไหลแรง รถยนต์เข้าออกไปลำบาก และยังท่วม ถนนสายบ้านหนองบัว- ตาพลาย และเข้าไปสู่บ้านนาวงศ์ ต.ประณีต น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร การเดินทางไปไม่สามารถทำได้เช่นกัน โดยระดับน้ำยังเริ่มสูงขึ้น เพราะมีฝนตกลงมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

วิกฤติหนัก 9 หมู่บ้าน ต.สะตอ จ.ตราด จมบาดาล บางพื้นที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร
 

นายปราโมทย์ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาเมื่อวานและวันนี้ รวมทั้งการที่น้ำจากอำเภอบ่อไร่ และอ่างเก็บน้ำคลองโสน ไหลล้นสปิลเวย์ลงมาที่คลองโสน และสมทบกับน้ำในคลองสะตอ ทำให้น้ำมารวมที่ตำบลสะตอทั้งหมด ไม่สามารถระบายได้ทัน จึงเข้าท่วม 9 หมู่บ้าน มีระดับความสูงกว่า 1 เมตร และต้องยอมรับว่า ตำบลสะตอไม่เคยมีน้ำท่วมหนักมากเหมือนปีนี้ ซึ่งในรอบเกือบ 30 ปี ที่น้ำท่วมถนนสายจินตกานนท์ 3 ช่วง ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

รวมทั้งระดับน้ำที่สะพานข้ามคลองสะตอ มีความสูงเกิน 11 เมตร ใกล้ถึง 12 เมตรนั้นยอมรับว่า เป็นน้ำท่วมสะตอครั้งร้ายแรงที่สุด ซึ่งสถานการณ์วันนี้ยังมีแนวโน้มน้ำสูงขึ้นอีก เพราะน้ำฝนที่ยังตกอยู่ และน้ำที่มาจากอำเภอบ่อไร่ ยังมาสมทบต่อเนื่อง

ส่วนความช่วยเหลือหมู่บ้านเขาชะอม ที่อยู่ห่างไกลและชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือนั้น ได้แจ้งให้ผู้นำท้องถิ่น ได้แจ้งให้ช่วยตัวเองก่อน เนื่องจากเรือของ อบต.สะตอ ที่มีอยู่เป็นเรือที่มีขนาดเล็ก และไม่สามารถไปช่วยได้ เนื่องจากระทางไกลกว่า 10 กม. การเดินทางไปอันตราย เพราะน้ำแรงและลึก 

ส่วนที่เทศบาลตำบลเขาสมิง เวลา 09.00 น. นายอาวุธ ประวาศวิล นายกเทศบาลตำบลเขาสมิง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำกระสอบทราย มาปิดกั้นทางลงแม่น้ำเขาสมิง เนื่องจากระดับน้ำที่สะพานข้ามแม่น้ำเขาสมิง ที่ไหลจากอำเภอบ่อไร่ ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ