กรมประมง เผย 3 วัน รับซื้อปลาหมอคางดำ กว่า 20,000 กิโล สมุทรสาครจับได้มากสุด!

กรมประมง เผย 3 วัน รับซื้อปลาหมอคางดำ กว่า 20,000 กิโล สมุทรสาครจับได้มากสุด!

อธิบดีกรมประมง เผย 3 วัน รับซื้อปลาหมอคางดำ แล้วกว่า 20,000 กิโลกรัม ใน 73 จุด ทั่วประเทศ ชี้ สมุทรสาครจับได้มากสุด

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงภาพรวม จุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" จำนวน 73 จุด ทั่วประเทศ ว่า

ตลอดระยะเวลา 3 วันได้ รับซื้อปลาหมอคางดำ ไปแล้วกว่า 20,000 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยจุดที่จับได้มากคือ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งอนุญาตให้ใช้อวนรุนได้ และเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งอนุมัติให้ใช้อวนรุนได้ในเขตลำคลอง สาขาและเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมมอบอำนาจให้ ประมงจังหวัด พิจารณาอนุญาตใช้เครื่องมือประมงที่จำเป็นกับแต่ละพื้นที่เพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ทาง กรมประมง ยังเปิดรับผู้ประกอบการรับซื้อเพิ่มเติมอยู่ และยังเพิ่มจุดรับซื้อปลาหมอคางดำได้อีกตามความเหมาะสม โดยกำลังพิจารณาจังหวัดชลบุรีที่มีข้อมูลว่าพบการระบาดของปลาหมอคางดำ ย้ำว่าโครงการรับซื้อปลาหมอคางดำจะไม่มีพ่อค้าคนกลางมาฉวยโอกาสตัดราคาจากเกษตรกร แต่ขอให้นำปลาหมอคางดำไปจำหน่ายให้กับจุดรับซื้อในโครงการของรัฐเท่านั้น

 

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลสอบสวนต้นตอการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอาจกระทบการต่อสู้คดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน และไม่ขอตอบประเด็น บริษัทส่งออกปลาหมอคางดำ 11 แห่ง และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมประมงยังได้ทำหนังสือถึงสาธารณรัฐกานา เพื่อขอข้อมูลพันธุกรรม เนื้อเยื่อของปลาหมอคางดำ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพิสูจน์กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ประกอบในการดำเนินการทางกฎหมาย

ขณะที่แนวทางการประกาศเขตภัยพิบัตินั้น วานนี้กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือตอบกลับมาที่กรมประมงแล้ว และได้มอบหมายให้กองงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบตามกรอบอำนาจระเบียบสำนักการคลังว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรฯ หรือไม่ เพื่อให้ผู้มีอำนาจดำเนินการประกาศเขตภัยพิบัติตามขั้นตอนต่อไป

กรมประมง เผย 3 วัน รับซื้อปลาหมอคางดำ กว่า 20,000 กิโล สมุทรสาครจับได้มากสุด!