ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด 'ของไหว้สารทจีน' ไหว้บรรพบุรุษ

ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด 'ของไหว้สารทจีน' ไหว้บรรพบุรุษ

ประวัติวันสารทจีน 2567 ความสำคัญวันเปิดประตูนรก คนไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติต่อบรรพบุรุษ แสดงความกตัญญูผู้ล่วงลับไปแล้ว พิธีเซ่นไหว้ ให้มารับกุศลผลบุญ จัดของเซ่นไหว้ "ไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้สัมภเวสี" ขนมไหว้ - ตำนานประเพณีไหว้สารทจีน - กระดาษกงเต็ก โยงคนเป็น คนตาย

"ประวัติวันสารทจีน 2567" ความสำคัญวันเปิดประตูนรก คนไทยเชื้อสายจีนต้องปฏิบัติต่อบรรพบุรุษอย่างไร? แสดงความกตัญญูผู้ล่วงลับไปแล้ว พิธีเซ่นไหว้ ให้มารับกุศลผลบุญได้ จัดชุดของเซ่นไหว้ "ไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้สัมภเวสี"

ขนมไหว้ 5 อย่างมีอะไรบ้าง? พร้อมเปิดตำนานประเพณีไหว้สารทจีน - กระดาษ "กงเต็ก" เชื่อมโยงคนเป็น คนตาย

ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด \'ของไหว้สารทจีน\' ไหว้บรรพบุรุษ

วันสารทจีน 2567 ตรงวันไหน?

วันสารทจีน ตามปฏิทินทางจันทรคติ เทศกาลสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน เทศกาลสารทจีนถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ 

ปีนี้ 2567 "วันสารทจีน" ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม 2567 

 

ประวัติวันสารทจีน 2567 ความสำคัญวันเปิดประตูนรก คนไทยเชื้อสายจีนต้องปฏิบัติต่อบรรพบุรุษอย่างไร? 

วันสารทจีน เป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผ่าน "พิธีเซ่นไหว้" และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ 

ส่วน "ของไหว้" หลักๆ จะเป็นอาหารคาว-หวาน และผลไม้ โดยเน้นเมนูที่บรรพบุรุษชื่นชอบ อีกทั้งในวันสารทจีน ก็ยังมีการไหว้เจ้าที่ และไหว้ผีไม่มีญาติเป็นการให้ทานอีกด้วย 

การจัดของเซ่นไหว้ วันสารทจีน 2567

ชุดสำหรับไหว้เจ้าที่

จะไหว้ในตอนเช้า มีอาหารคาวหวานกุยช่าย ส่วนขนมไหว้พิเศษที่ต้องมีซึ่งเป็นประเพณีของสารทจีนคือขนมเทียน ขนมเข่ง 

ซึ่งต้องแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลาง เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าสีแดงเป็นสีแห่งความเป็นศิริมงคล นอกจากนั้นก็มีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง

ชุดสำหรับไหว้บรรพบุรุษ

จะคล้ายกับของไหว้เจ้าที่พร้อมด้วยกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ ตามธรรมเนียมต้องมีน้ำแกงหรือขนมน้ำใส ๆ วางข้างชามข้าวสวย และน้ำชาจัดชุดตามจำนวนของบรรพบุรุษ ขาดไม่ได้ก็คือขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้และกระดาษเงินกระดาษทอง

ชุดสำหรับไหว้สัมภเวสี

ซึ่งเป็นชุดที่ไม่มีลูกหลานกราบไหว้ วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ เรียกว่า สัมภเวสี หรือ ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ แปลว่า ไหว้พี่น้องที่ดี เป็นการสะท้อนความสุภาพและให้เกียรติของคนจีน เรียกผีไม่มีญาติว่าพี่น้องที่ดีของเรา 

โดยการไหว้จะไหว้นอกบ้านของไหว้จะมีทั้งของคาวหวานและผลไม้ตามต้องการและที่พิเศษคือมีข้าวหอมแบบจีนโบราณ คอปึ่ง เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด เส้นหมี่ห่อใหญ่ ปลานึ่ง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทองจัดทุกอย่างวางอยู่ด้วยกันสำหรับเซ่นไหว้

ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด \'ของไหว้สารทจีน\' ไหว้บรรพบุรุษ

ขนมไหว้ 5 อย่าง วันสารทจีน 2567 มีอะไรบ้าง?

ในสมัยโบราณชาวจีนใช้ขนมไหว้ 5 อย่าง เรียกว่า "โหงวเปี้ย" หรือเรียกชื่อเป็นชุดว่า "ปัง เปี้ย หมี่ มั่ว กี"

  • ปัง คือขนมทึงปัง เป็นขนมที่ทำมาจากน้ำตาล
  • เปี้ย คือขนมหนึงเปี้ย คล้ายขนมไข่
  • หมี่ คือขนมหมี่เท้า ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าข้างในไส้เต้าซา
  • มั่ว คือขนมทึกกี่ เป็นขนมข้าวพองสีแดงตรงกลางมีไส้เป็นแผ่นบาง
  • กี คือขนมทึงกี ทำเป็นชิ้นใหญ่ยาวเวลาจะกินต้องตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ

ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด \'ของไหว้สารทจีน\' ไหว้บรรพบุรุษ

ตำนานประเพณีไหว้สารทจีน

มีตำนานเกี่ยวกับประเพณีนี้เล่าเอาไว้ด้วย ระบุว่า มีชายหนุ่มผู้หนึ่งชื่อ “มู่เหลียน” เป็นคนเคร่งครัดในพุทธศาสนามาก ผิดกับมารดาที่เป็นคนใจบาปหยาบช้า ไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์ 

ปีหนึ่งในช่วง “เทศกาลกินเจ” นางเกิดความหมั่นไส้คนที่นุ่งขาวห่มขาวถือศีลกินเจ นางจึงออกอุบายให้คนถือศีลมากินอาหารเจที่บ้าน แต่นางผสมมันหมูลงไปด้วย การกระทำนี้ถือเป็นกรรมหนัก เมื่อตายไปจึงตกนรกอเวจีขุมที่ลึกที่สุด   

เมื่อมู่เหลียนคิดถึงมารดาก็ได้ถอดกายทิพย์ลงไปในนรกภูมิ เห็นมารดาของตนกำลังอดอยาก จึงป้อนอาหารแก่มารดา แต่ถูกบรรดาภูตผีที่อดอยากรุมแย่งไปกินหมด และแม้จะป้อนได้ แต่เม็ดข้าวนั้นกลับเป็นไฟเผาไหม้ปาก แต่ด้วยความกตัญญู มู่เหลียนได้เข้าไปขอยมบาลว่า ตนจะรับโทษแทนมารดา

แต่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดไว้ได้ทัน และให้ทางออกกับปัญหานี้ว่าให้มู่เหลียนสวดคัมภีร์อิ๋วหลันเผิน และถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิด จึงจะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้ นับแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงได้ถือปฏิบัติประเพณีนี้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน 

ประวัติวันสารทจีน 2567 คนไทยเชื้อสายจีนจัด \'ของไหว้สารทจีน\' ไหว้บรรพบุรุษ

กระดาษ "กงเต็ก" สิ่งสำคัญในวันสารทจีน อย่างไร?

ตามความเชื่อของชาวจีน "กงเต็ก" ถือเป็นสะพานที่เชื่อมโยงระหว่าง "คนเป็น" และ "คนตาย" เริ่มจากความหมายของคำๆ นี้ มาจากการรวมกันของ 2 คำ คือ 

  • กง แปลว่า การกระทำ
  • เต็ก แปลว่า คุณธรรม

"กงเต็ก" แปลรวมได้ว่า การกระทำที่มีคุณธรรม ซึ่งหมายถึง การแสดงความกตัญญูของลูกหลานผ่านพิธีอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ