ประกาศ ฉ.1 เตือน พายุโซนร้อน "ยางิ" ทวีกำลังแรงขึ้น กระทบ เหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

ประกาศ ฉ.1 เตือน พายุโซนร้อน "ยางิ" ทวีกำลังแรงขึ้น กระทบ เหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉ.1 พายุโซนร้อน "ยางิ" จ่อทวีกำลังแรงเป็น พายุไต้ฝุ่น กระทบ "เหนือ-อีสาน" ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย. ขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่าน เตือนทั่วไทยฝนตกหนักมาก ลากยาว 6 วัน

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุโซนร้อน ยางิ ฉบับที่ 1 เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน "ยางิ" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน กำลังแรงแล้ว และเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 18.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 118.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุไต้ฝุ่น ต่อไป

คาดว่าในช่วงวันที่ 6 - 8 ก.ย. 67 จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 7 - 8 ก.ย. 67

 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 3 - 6 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

โดยในช่วงวันที่ 4 - 8 ก.ย. 67 ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 17.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 23.00 น.

ประกาศ ฉ.1 เตือน พายุโซนร้อน \"ยางิ\" ทวีกำลังแรงขึ้น กระทบ เหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก